Ông Trump vẫn còn cơ hội trong "bầu cử ngẫu nhiên"

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng ngày bầu cử Mỹ (thường là ngày 3-11) là ngày quan trọng nhất nhưng không phải.

Không phải ngày 3/11 là ngày kết thúc bầu cử mà ngày 14-12 mới là ngày quyết định một ứng viên có chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng hay không, theo kênh Fox News.

Theo Hiến pháp Mỹ năm 1877, Quốc hội là trọng tài cuối cùng để xác định ứng viên nào giành chiến thắng ở mỗi bang. Quốc hội phải xem xét kết quả bầu cử từ tất cả 50 tiểu bang và sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng. Quy định trên được ban hành trong một đạo luật mang tên: Đạo luật về số lượng cử tri.

Ông Trump vẫn còn cơ hội trong

Đạo luật được thông qua sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 1876 giữa Tổng thống Rutherford B. Hayes và đối thủ khi đó của ông là Samuel Tilden. Lúc đó, số phiếu đại cử tri (ĐCT) không thể giải quyết được tranh chấp ở các bang Florida, South Carolina và Louisiana - nơi hai bên đều khẳng định mình đã chiến thắng buộc phải kiểm phiếu cử tri đoàn trước. 

Ngày nhậm chức (20-1-1877) và Quốc hội đã thành lập một "ủy ban bầu cử" để giải quyết các vấn đề. Đạo luật về số cử tri quy định các bang chọn đại cử tri không quá 41 ngày sau cuộc bầu cử. 

Các hồ sơ xác nhận bỏ phiếu đại cử tri bắt đầu được gửi về Điện Capitol vào tháng 12 từ các bang khác nhau để chuẩn bị cho việc Hạ viện và Thượng viện nhóm họp trong một phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6-1 để chính thức ký kết về kết quả. Nếu bà Nancy Pelosi tiếp tục giữ chức chủ tịch Hạ viện thì bà sẽ cùng Phó Tổng thống Mike Pence, với tư cách là Chủ tịch Thượng viện chủ trì phiên họp chung.

Theo Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp: "Chủ tịch Thượng viện, trước sự chứng kiến của Thượng viện và Hạ viện, sẽ mở tất cả các giấy tờ xác nhận và sẽ bắt đầu tính số lượng phiếu ĐCT" và  "người có số phiếu bầu cao nhất sẽ là Tổng thống", nhưng với điều kiện phải được Quốc hội đồng ý thông qua.

Nếu Quốc hội tuyên bố không thể giải quyết tranh chấp bằng các lá phiếu ĐCT, theo Tu chính án thứ 12, Hạ viện sẽ có trách nhiệm chọn tổng thống. Đây được gọi là "cuộc bầu cử ngẫu nhiên". Hạ viện đã chọn hai tổng thống thông qua các cuộc bầu cử ngẫu nhiên: ông Thomas Jefferson năm 1801 và ông John Quincy Adams năm 1825.

Mỗi bang bỏ một phiếu bầu với tư cách là phái đoàn Hạ viện trong cuộc bầu cử ngẫu nhiên. Hạ viện chỉ xem xét ba cử tri đoàn có số phiếu cao nhất trong một cuộc bầu cử ngẫu nhiên. Có thể là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, Tổng thống đắc cử Joe Biden, và một người khác.

Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát 26 phái đoàn tiểu bang trong khi đảng Dân chủ kiểm soát 22. Hai tiểu bang còn lại về cơ bản là chưa xác định được nhưng tất cả phải chờ cho đến khi sau khi có Quốc hội mới.

Một điều nữa là hiện hàng chục ghế trong Hạ viện vẫn chưa được quyết định. California có 53 ghế tại Hạ viện nhưng chỉ được tính là một lá phiếu trong một cuộc bầu cử ngẫu nhiên. Còn bang South Dakota chỉ có một ghế Hạ viện.

Tuy nhiên, Hiến pháp lại không quy định Quốc hội phải quyết định xem ai là tổng thống trong một cuộc bầu cử ngẫu nhiên.

Nếu ếu Hạ viện không đưa ra được quyết định vào trưa 20/1, thì sẽ không có tổng thống cũng như phó tổng thống. Nhiệm kỳ của Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence hết hạn, và bà Pelosi, theo luật sẽ trở thành Quyền Tổng thống Mỹ.

Thanh Mai

COVID-19 sáng 8/11: Việt Nam không có ca mắc mới, Mỹ liên tiếp vượt ngưỡng 100.000 ca nhiễm mới sau bầu cử Tổng thống

COVID-19 sáng 8/11: Việt Nam không có ca mắc mới, Mỹ liên tiếp vượt ngưỡng 100.000 ca nhiễm mới sau bầu cử Tổng thống

Tính đến 6h00 ngày 8/11, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 trong 12 giờ qua. Cả nước còn 14.064 người đang cách ly phòng dịch.