Bên trong chiếc vali hạt nhân của Mỹ và Nga có gì?

Cho rằng Ban đại diện phụ huynh cũ làm việc không hiệu quả, hàng trăm phụ huynh trường Trần Thị Bưởi -Quận 9, TP.HCM đã đã tự lập ban đại diện mới, tự thông qua quy chế hoạt động.

Chiếc Vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ

Trong suốt nhiều thập kỷ liền, người ta luôn tưởng tượng hình ảnh Tổng thống Mỹ đặt tay lên một “cái nút” và chỉ cần ấn nút là vụ tấn công hạt nhân sẽ xảy ra. Tuy nhiên, trên thực tế, “quả bóng hạt nhân” hay vali hạt nhân luôn theo sát các Tổng thống của Mỹ không hề có chiếc nút nào.

Thay vào đó, nó chứa thiết bị và các tài liệu mà nguyên thủ quốc gia này sẽ sử dụng để xác thực mệnh lệnh và khởi động một vụ tấn công hạt nhân.

Vali hạt nhân bắt đầu xuất hiện trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ John Kennedy. Chiếc vali này đi kèm với mã kích hoạt hạt nhân để Tổng thống đương nhiệm của Mỹ có thể tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp dù đang ở bất cứ đâu, vào thời điểm nào.

Trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa diễn ra tại Hà Nội, hình ảnh Tổng thống Mỹ D. Trump luôn được bảo vệ với mức an ninh cao nhất, thu hút mọi ánh nhìn nơi ông đến. Bên cạnh 2 chiếc xe ô tô bọc thép và những đặc vụ tinh nhuệ, chiếc cặp nhỏ mà ông Trump mang theo bên người khiến nhiều người tò mò hơn cả.

chiec_vali_hat_nhan_cua_tong_thong_my.jpg

Các nguồn tin cho biết, vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ được chế tạo bằng hợp kim titan siêu bền giúp bảo vệ các thiết bị bên trong an toàn trước những điều kiện bất lợi nhất. Chiếc vali này có kích thước 45x35x25 cm, nặng khoảng 20 kg và được đựng bên trong một túi da màu đen đầy bí ẩn.

Mặc dù, tổng thống Mỹ ít khi tự tay xách nhưng nó phải luôn bên cạnh ông, dù bất cứ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào và được một phụ tá quân sự bảo vệ nghiêm ngặt.

Người phụ tá quân sự này luôn ở cùng tổng thống Mỹ, dù là tại Nhà Trắng, trên đoàn xe hộ tống, hay trên chiếc máy bay Air Force One khi đi công cán nước ngoài và cũng được bảo vệ kín kẽ bởi các đặc vụ.

Vali hạt nhân bắt đầu xuất hiện trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ John Kennedy, sau sự kiện khủng hoảng tên lửa Cuba diễn ra vào năm 1962. Khi đó, các quan chức hàng đầu của quân đội Mỹ cho rằng, tổng thống nước này cần phải dễ dàng tiếp cận được với các bản kế hoạch chiến tranh hạt nhân.

Qua các nhiệm kỳ tổng thống, chiếc vali đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh quân sự của nước Mỹ cũng như trách nhiệm lớn lao mà vị tổng thống của nước này mang bên mình.

Vali hạt nhân là một bộ điều khiển từ xa có sức mạnh kinh hoàng. Khi chiếc vali này được mở ra để sử dụng đồng nghĩa với việc 2.000 đầu đạn hạt nhân, được bố trí tại rất nhiều địa điểm quân sự trên toàn cầu sẽ được kích hoạt.

Điều đó có nghĩa là một cuộc chiến hạt nhân sẽ xảy ra và sự hủy diệt hàng loạt là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, khi sử dụng "quả bóng hạt nhân", người đứng đầu nước Mỹ luôn phải cân nhắc kỹ lưỡng, bởi đó là quyết định sống còn.

Tiến sỹ Peter Feaver, Giáo sư về chính sách công và khoa học chính trị tại Đại học Duke (Mỹ) cho biết: "Tổng thống không tự mình nhấn nút. Ông chỉ có thể đưa ra một mệnh lệnh xác thực, dẫn tới phản ứng chuỗi sau đó và tên lửa cuối cùng sẽ bay đi".

Thực chất, vali hạt nhân là một thiết bị liên lạc vệ tinh để xác nhận tư cách tổng tư lệnh quân đội của Tổng thống, trong các mệnh lệnh tấn công hạt nhân.

Bởi vậy, trong vali hạt nhân chưa 4 báu vật:

- Cuốn sách liệt kê các lựa chọn tấn công và mã phóng cho từng loại vũ khí

- Tấm thẻ có biệt hiệu "biscuit" chứa các mã định danh của riêng vị tổng thống đó, nếu không có nó, quy trình khởi động vũ khí hạt nhân sẽ không thực hiện được

- Bản hướng dẫn sử dụng hệ thống liên lạc khẩn cấp để tổng thống có thể phát biểu trước toàn dân;

- Một danh sách các khu vực tối mật an toàn mà tổng thống có thể dùng đến.

Trên thực tế, vali hạt nhân có 3 chiếc chứ không phải 1 chiếc, 1 chiếc luôn đi cùng với tổng thống khi rời Nhà Trắng, một vali khác chứa mã dự phòng dành cho phó tổng thống và một chiếc lưu trữ tại Nhà Trắng.

Một cựu quan chức cấp cao của Nhà Trắng từng tiết lộ với giới truyền thông rằng, quy trình đưa ra quyết định phóng hạt nhân sẽ tùy thuộc vào từng hoàn cảnh khác nhau.

Nếu như đây là một quyết định mang tính dài hạn và được tính toán kỹ lưỡng như tấn công phủ đầu một nước nào đó, quá trình này sẽ có sự tham gia của nhiều người.

Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, tổng thống sẽ là người toàn quyền quyết định nhưng vẫn phải theo đúng quy trình.

chiec_vali_hat_nhan_cua_tong_thong_my_d__trump.jpg

Chiếc vali hạt nhân luôn được một trong các trợ lý quân sự của Tổng thống Mỹ D. Trump xách đi bất cứ lúc nào dù ở trong nước hay nước ngoài

Quy trình đó là: khi tổng thống Mỹ đưa ra lựa chọn tấn công, sẽ chuyển lệnh đến "Phòng Chiến tranh". Đây là lúc các nhân vật quan trọng trong phòng chiến tranh yêu cầu tổng thống xác thực lệnh bằng mã "biscuit". Với mật mã chính xác, Lâu Năm Góc sẽ chuyển thông điệp khẩn hoặc lệnh phóng tên lửa hạt nhân đến các đơn vị được tổng thống chọn lựa.

Khi có lệnh trong tay, các đội phóng vũ khí mới được mở két lấy mã hệ thống xác thực niêm phong (SAS), được chuẩn bị sẵn bởi Cơ quan An ninh Quốc gia và được phân bố thông qua chuỗi chỉ huy hạt nhân của quân đội.

Mã SAS trong két sắt sẽ được đối chiếu với mã SAS trong lệnh phóng. Sau khi xác nhận lệnh, người đó sẽ nhập mã kế hoạch chiến tranh vào máy tính để tái định vị mục tiêu thời bình là phóng ra biển sang mục tiêu thời chiến.

Nếu các chuỗi mã trùng khớp, tên lửa hạt nhân mới được kích hoạt theo quy trình vận hành. Trình tự từ khi ra mệnh lệnh đến khi kích hoạt mã phóng có vẻ dài dòng, song trên thực tế chúng diễn ra rất nhanh bởi các hệ thống về cơ bản đã được tự động hóa.

Chiếc vali hạt nhân huyền thoại của Tổng thống Nga

Được coi là một di sản của thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa Moscow và Washington, chiếc vali này là vật “bất ly thân” của các tổng thống Nga trong suốt nhiệm kỳ.

Thậm chí, nó sát cánh cùng các tổng thống Nga ngay cả trong những chuyến công du nước ngoài. Sputnik cho biết, một đoạn video giới thiệu về chiếc vali hạt nhân được trình chiếu trên kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga.

vali.jpg

Chiếc vali hạt nhân xuất hiện trên sóng truyền hình là một mẫu thiết bị cũ, có tuổi đời hàng chục năm. Đây là lần đầu tiên một thiết bị tuyệt mật như vậy được mở ra và trình chiếu trên TV.

Người dẫn chương trình Alexei Yegorov giải thích chiếc vali hạt nhân quyền lực được một quân nhân Nga bảo quản cẩn thận và luôn theo sát Tổng Tư lệnh của lực lượng vũ trang Nga – Tổng thống Putin cả ngày lẫn đêm.

“Tôi muốn lưu ý cho mọi người rằng nút ‘phóng’ thực chất có màu trắng… Một trong những thành phần quan trọng của chiếc vali này là một tấm thẻ nhớ được mã hóa cá nhân, và là một trong những chiếc chìa khóa dùng để kích hoạt”, người dẫn chương trình cho biết thêm các chi tiết nhạy cảm an ninh khác về cơ chế hoạt động của chiếc vali sẽ không được công bố.

Chiếc vali hạt nhân cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh phóng một vũ khí hạt nhân bằng cách gửi mã cho phép tới Các Lực lượng Tên lửa Chiến lược.

Theo báo Anh Dailymail, chiếc vali hạt nhân luôn theo sát Tổng thống Putin chỉ là 1 trong tổng số 3 vali hạt nhân, do 3 lãnh đạo cấp cao nhất của chính quyền Liên bang Nga quản lí. Bên cạnh ông chủ Điện Kremlin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu, 64 tuổi và người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valeriy Gerasimov, 64 tuổi.

Ba chiếc vali hạt nhân cũng có thể cảnh báo Tổng thống Putin, Bộ trưởng Shoygu và Đại tướng Valeriy về những tín hiệu của một cuộc tấn công hạt nhân tiềm ẩn.

Vali hạt nhân của Nga có thể được so sánh với chiếc cặp da “quả bóng hạt nhân” luôn theo sát Tổng thống Mỹ. Với chiếc cặp da công nghệ cao chứa các mã phóng của dàn vũ khí hạt nhân Mỹ, Tổng thống Trump có thể chỉ đạo một cuộc tấn công hạt nhân khi ở xa các cơ sở chỉ huy, trong đó có Phòng Tình huống Nhà Trắng.

(Nguồn: Tổng hợp)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương