Quảng Ninh thắt chặt an ninh, kiểm tra y tế ở cửa khẩu và sân bay

Để ngăn chặn dịch bệnh lan truyền sang Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực kiểm tra y tế đối với các hành khách nhập cảnh.

Tình hình bệnh viêm phổi không xác định được nguyên nhân đang diễn biến phức tạp ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Một số ca bệnh đã được cách ly hoàn toàn, người thân của các bệnh nhân cũng tham gia kiểm tra khả năng lây nhiễm bệnh. 

Bộ Y tế cho biết đến ngày 31.12.2019, Trung Quốc đã ghi nhận 27 trường hợp, trong đó có 7 trường hợp nặng. Mặc dù chưa có ai tử vong cũng như chưa có cán bộ y tế nào mắc bệnh nhưng vẫn cần phải đề cao cảnh giác cho đến khi kiểm soát được dịch bệnh. 

Bộ Y tế đã chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để ngăn ngừa các dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam; đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nói trên để có biện pháp phòng chống phù hợp.

Ở Quảng Ninh, Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế đã tăng cường kiểm dịch đối với phương tiện nhập cảnh, quá cảnh, hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh, đặc biệt các quốc gia có các ca mắc viêm phổi từ Trung Quốc. 

Hàng ngày, rất đông khách qua lại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh).
Hàng ngày, rất đông khách qua lại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh).

Mỗi ngày Quảng Ninh đón hàng trăm lượt khách từ Trung Quốc sang du lịch, vì vậy việc kiểm soát ngay tại cửa khẩu là điều vô cùng cần thiết. Theo ông Hoàng Văn Lương, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế, đơn vị đã tiến hành công tác kiểm tra và giám sát chặt chẽ hành khách. Thông qua máy đo thân nhiệt, nhân viên an ninh sẽ lập tức thông báo các trường hợp có dấu hiệu sốt, nghi ngờ mắc bệnh. 

Cũng theo ông Lương, đơn vị đang phối hợp cùng các cơ quan lữ hành, du lịch theo dõi danh sách đoàn khách nhập cảnh từ Trung Quốc và vùng có dịch vào Việt Nam qua cửa khẩu.

Thanh Mai

Bệnh SARS đang có nguy cơ quay trở lại nguy hiểm thế nào?

Bệnh SARS đang có nguy cơ quay trở lại nguy hiểm thế nào?

Bộ Y tế hôm 2/1 đã cảnh báo các trường hợp nhiễm dịch bệnh gần đây tại Vũ Hán, Trung Quốc có nhiều dấu hiệu giống bệnh SARS.