Sáng 21/5, 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La ra hầu tòa

Sáng 21/5, TAND tỉnh Sơn La xét xử 12 bị cáo, trong đó có cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT và 3 người từng làm trong ngành công an.

Ngày 21/5, TAND tỉnh Sơn La mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này. Phiên tòa do thẩm phán Quản Hữu Chiến làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong một tuần.

Có 15 luật sự đăng ký bào chữa cho các bị cáo, HĐXX dự kiến triệu tập 87 người liên quan, làm chứng tới tòa.

Tháng 10 năm ngoái, vụ án này đã được đưa ra xét xử tuy nhiên TAND tỉnh đã trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ thêm các hành vi đưa và nhận hối lộ. Các bị cáo bị truy tố với tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ". Sau 7 tháng điều tra bổ sung, vụ án có thêm hai tội danh và bốn bị can mới.

Cáo trạng nêu trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La (29-6 đến 3-7-2018), 12 người đã lợi dụng chức vụ cùng nhau nhận thông tin, tác động nâng điểm cho 44 thí sinh.

y-Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La.
y-Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La.

Trong đó có 8 người bị truy tố với tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, đó là Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT), Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT), Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng Phòng chính trị tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, cựu đội phó đội giáo dục Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Đặng Hữu Thủy (nguyên hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu).

Các bị can Huynh, Nga, Sọn bị truy tố thêm tội nhận hối lộ. 

4 người bị truy tố về tội đưa hối lộ là Nguyễn Minh Khoa (nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La), Hoàng Thị Thành (nguyên cán bộ Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai), Trần Văn Điện (giáo viên), Lò Thị Trường (làm tự do). 

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, cựu chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục.

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Xuân Yến đã lợi dụng chức vụ, nhận thông tin của 13 thí sinh, sau đó chuyển cho bà Nga sửa bài thi, nâng điểm; đồng thời còn cho phép thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm sửa bài thi cho nhiều thí sinh khác.

Sau mỗi lần sửa điểm, bà Nga cùng Thủy xóa và quét lại bài thi, thay đổi giờ trên hệ thống máy tính để phù hợp về thời gian với bài gốc. Bà Nga đã chủ động thống nhất với đồng phạm về về thời gian đến địa điểm rút bài thi và trực tiếp chuẩn bị phương tiện phục vụ việc sửa bài.

Khi nhận được thông tin Bộ GD-ĐT về kiểm tra, bị cáo Trần Xuân Yến sợ bị phát hiện nên đã chỉ đạo bà Nga sao lưu dữ liệu ra đĩa CD và tìm phần mềm trên mạng để xóa kết quả quét bài thi gốc trên máy tính. Ông Yến tiêu hủy chứng cứ, che giấu hành vi sai phạm.

Theo cáo buộc, bà Nga khi thực hiện nhiệm vụ đã nhận 1,04 tỉ đồng của ông Điện để nâng điểm cho 4 thí sinh. Hơn nữa khi chấm thi, bà còn nhận thông tin của 16 thí sinh từ những người khác để trực tiếp sửa, nâng điểm.

Bị can Huynh nhận của ông Đào Minh Khoa 1 tỉ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh. Sọn nhận 440 triệu đồng của bà Hoàng Thị Thành để sửa bài thi cho một thí sinh. Huynh nhận của bà Lò Thị Trường 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho con trai bà Trường.

Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn là 2 cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La được giao nhiệm vụ bảo vệ phòng chứa bài thi và giữ chìa khóa cửa ra vào nơi này.

Thanh Mai

Vụ án nâng điểm ở Sơn La: Người nhận tiền bị truy tố tới án tử hình

Vụ án nâng điểm ở Sơn La: Người nhận tiền bị truy tố tới án tử hình

Các tội danh được đưa ra là Đưa hối lộ, Nhận hối lộ bên cạnh tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.