Sát hại nữ sinh giao gà, 6 đối tượng đối diện với mức án tử hình

Sáng 26/12, TAND tỉnh Điện Biên chính thức mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử lưu động 9 đối tượng đã tham gia hiếp dâm, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Sau gần 1 năm xảy ra vụ án sát hại nữ sinh giao gà làm chấn động dư luận, phiên tòa xét xử sơ thẩm, định tội 9 đối tượng trực tiếp tham gia vụ án đang diễn ra. Ông Phạm Văn Nam, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên là thẩm phán.

Có 9 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương, Vì Văn Toán, Vương Văn Hùng và Bùi Thị Kim Thu (cùng quê ở Điện Biên). Từ khoảng 7h15 sáng, 9 bị cáo trên đã bị áp giải tới sân vận động tỉnh Điện Biên.

Các đối tượng liên quan vụ án sát hại nữ sinh tại Điện Biên
Các đối tượng liên quan vụ án sát hại nữ sinh tại Điện Biên

Tại sân vận động TP Điện Biên Phủ sáng nay, hàng ngàn người dân tới theo dõi phiên xét xử sơ thẩm vụ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên. Đối với nhiều người dân không chỉ ở Điện Biên, vụ án đã gây tâm lý hoang mang, tất cả đều mong chờ một bản án thích đáng, nghiêm minh, công tâm dành cho các bị can đã gây ra tội ác đối với nữ sinh xấu số…

Theo Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên, việc xét xử lưu động vụ án này sẽ có tác dụng giáo dục pháp luật cho công dân một cách trực quan, sinh động, góp phần đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm.

Theo Cáo trạng, Cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên xác định, năm 2009 Toán bán hai bánh heroin cho bà Trần Thị Hiền với giá 300 triệu đồng nhưng chưa kịp lấy tiền thì bị bắt trong vụ án ma túy khác. Sau gần 10 năm thụ án tù trở về, Toán gặp bà Hiền đòi nợ song bất thành nên nhờ Vương Văn Hùng (cùng đi tù tại trại giam Yên Hạ) và Bùi Văn Công đòi tiền hộ với giá 50 triệu đồng. Khi cả nhóm bàn bạc kế hoạch bắt bà Hiền để đòi nợ, Công "hiến kế" chuyển mục tiêu sang con bà Hiền.

Sáng 4/2 (30 Tết Nguyên đán 2019), Công và Vương Văn Hùng tới chợ Mường Thanh chờ thời cơ. Khoảng 18h40 cùng ngày, Vương Văn Hùng gọi điện thoại cho con bà Hiền là nữ sinh 22 tuổi đặt mua 10 con gà, đề nghị giao đến khu vực C13 (xã Thanh Hưng).

Khi Duyên đang bắt gà từ lồng giao cho Hùng thì bị Công từ phía sau khống chế. Cả nhóm khiêng nạn nhân lên thùng xe tải của Công và đưa về nhốt ở nhà Công ở đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Tối cùng ngày, Toán dùng điện thoại của nữ sinh nói chuyện với bà Hiền, thông báo đang bắt cóc con và yêu cầu người mẹ nhanh chóng trả tiền. Tuy nhiên, bà Hiền từ chối trả và đe doạ báo công an.

Chứng kiến toàn bộ tội ác của chồng và đồng phạm tại nhà mình song Bùi Kim Thu  không can ngăn. Sau khi nạn nhân bị sát hại, vứt xác, sáng mùng 3 Tết, Thu vờ là người đầu tiên phát hiện ra, hô hoán.

Liên quan đến mẹ của nữ sinh giao gà, bà Hiền: Theo cáo trạng, bà Hiền khẳng định không quen biết các bị can trong vụ án và cũng không nợ tiền Toán, Công. Khi con gái bị bắt cóc, bà không nhận được cuộc gọi yêu cầu trả tiền của Toán. Theo cơ quan điều tra, không đủ căn cứ để kết luận bà Hiền biết việc nhóm của Toán bắt cóc con gái nên không xử lý về hành vi không tố giác tội phạm.

Cuối tháng 11, trong vụ án mua bán ma túy với Công, Hùng, Toán, bà Hiền đã bị TAND tỉnh Điện Biên tuyên phạt 20 năm tù.

Sau khi đọc xong cáo trạng, HĐXX TAND tỉnh Điện Biên yêu cầu 3 bị cáo gồm Bùi Thị Kim Thu, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng ở lại phiên xét xử. Những người còn lại được dẫn giải về xe cảnh sát.

Phiên tòa được xét xử lưu động tại Sân vận động tỉnh Điện Biên
Phiên tòa được xét xử lưu động tại Sân vận động tỉnh Điện Biên

Bị cáo Cầm Văn Chương khai, ngày 6/2, bị cáo đi xuống nhà Vì Văn Toán và dùng hồng phiến tại đây. Lúc sau, bị cáo thấy Bùi Văn Công đi vào.

“Bị cáo hỏi 'hai vợ chồng nhà mày đi đâu về” thì Công bảo vừa đi chơi về. Sau đó, bị cáo về nhà anh chị chúc tết chứ không đến nhà Công", Chương nói.

Chủ tọa: Trước đó bị cáo khai đã vào nhà Bùi văn công, nhưng sao bây giờ lại không nhận?

Bất ngờ, Cầm Văn Chương phản cung, cho rằng bản thân khi mới bị tạm giam do quá sợ hãi và bị các điều tra viên đánh đập, dọa nạt và ép phải nhận tội.

"2 - 3 ngày bị bắt đầu tiên bị cáo đã bị đánh đập bằng dùi cui điện", Chương khai trước tòa.

Trước tình hình trên, HĐXX đề nghị VKS, điều tra viên và luật sư bào chữa cho bị cáo Cầm Văn Chương lần lượt đặt câu hỏi để làm rõ tình tiết có hay không bị cáo bị ép cung? 

Sau thời gian trả lời lần lượt các câu hỏi của cơ quan tố tụng, Cầm Văn Chương cúi đầu nhận tội.

HĐXX: Bị cáo có quan hệ trái ý muốn với Cao Mỹ Duyên không? Quan hệ mấy lần?

Cầm Văn Chương: Bị cáo có quan hệ 1 lần vào 16h ngày 6/2/2019 tại nhà Bùi Văn Công. Bị cáo có gặp Phạm Văn Dũng, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm.

HĐXX: Như vậy bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình?

Bị cáo Chương: Bị cáo xin lỗi quý tòa, tội trạng của bị cáo là đúng ạ.

Tương tự như Cầm Văn Chương, Bùi Thị Kim Thu cũng một mực kêu oan, cho rằng bản thân không hề biết về sự việc chồng cùng đồng bọn hiếp dâm, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

HĐXX: Bị cáo nghe rõ cáo trạng truy tố của VKS chưa? 

Bùi Thị Kim Thu: Bị cáo đã nghe rõ, bị cáo bị truy tố về tội không tố giác tội phạm nhưng không có.

HĐXX: Vậy bị cáo chứng minh mình vô tội đi?

Sau đó, Bùi Thị Kim Thu cho biết, ngày 4/2, mọi người bắt cóc Cao Mỹ Duyên nhưng bị cáo không có ở nhà, thời điểm này bị cáo đang ở nhà nghỉ The Men. Khi trở về nhà, Bùi Thị Kim Thu khai, không chứng kiến được gì

"Từ ngày 4 - 6/12, bị cáo chỉ gặp chồng bị cáo là Bùi Văn Công chứ ở nhà còn không còn ai khác", Thu cho hay.

Sau đó, HĐXX đặt câu hỏi: "Hôm nay tại phiên tòa bị cáo có thái độ quanh co, không nhận hành vi phạm tội của mình. Vậy nhưng bản tường trình trước đó, bị cáo thừa nhận đã chứng kiến các bị cáo khác hiếp dâm Duyên. Vậy bản tường trình này có ai ép bị cáo không?"

Trả lời chủ tọa, Thu cho biết thời gian mới bị bắt bị cáo phải thức đêm, bị điều tra viên dọa nạt cộng với sức khỏe không tốt nên có lời khai chưa đúng.

Cuối cùng, HĐXX tuyên tạm dừng phiên xử, buổi chiều cùng ngày sẽ tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ tộ trạng của các bị cáo.

Phía gia đình nạn nhân, Chị Cao Thảo Loan (chị gái Cao Mỹ Duyên) cho biết sau khi vụ án xảy ra, gia đình một số bị cáo có đến nhà xin lỗi, nhưng họ đến với thái độ không thành tâm. Gia đình chị mong muốn cơ quan thực thi pháp luật xử tử cả 9 người này. 

 NGUYỄN THUẤN (T/H)

NGUYỄN THUẤN

Mẹ nữ sinh giao gà lĩnh án 20 năm tù

Mẹ nữ sinh giao gà lĩnh án 20 năm tù

HĐXX TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên án bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên mức án 20 năm tù giam