Số ca nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" tăng đột biến sau mưa lũ

Trong số gần 30 ca đang điều trị tại đơn vị này thì có nhiều bệnh nhân nhập viện vào giai đoạn muộn của bệnh.

Ngày 17/11, Bệnh viện Trung ương Huế thông tin, trong mùa bão lụt kéo dài từ đầu tháng 10 đến nay, số lượt bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (bệnh "vi khuẩn ăn thịt người") tại các tỉnh miền Trung tăng đột biến. 

Từ tháng 1 đến tháng 9/2020, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 11 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore. Sau mưa lũ, số ca nhiễm bệnh tăng đột biến do sự phát triển của vi khuẩn  Burkholderia Pseudomallei. Trong đó có khoảng 50% bệnh nhân là người ở Thừa Thiên Huế, còn lại đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... 

Đặc biệt, nhiều bệnh nhân đến viện khi bệnh đã vào giai đoạn muộn với tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng... dẫn đến việc điều trị khó khăn, chi phí điều trị cao nhưng kết quả không khả quan.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị cho bệnh nhân.
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh Whitmore do trực khuẩn gram âm Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn này được tìm thấy trong đất, nước bẩn hay tại các cánh đồng lúa gạo và các vùng nước tù đọng. Loại vi khuẩn này có thể lây lan sang người và động vật bằng việc tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm. 

Người mắc bệnh chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập cơ thể qua các vị trí da, vết thương, bị xây xước hoặc hít phải bụi, hơi nước, uống nước có nhiễm khuẩn. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến trầm trọng, có thể dẫn đến tử vong. Những người có tiền sử đái tháo đường mắc bệnh Whitmore chiếm tỷ lệ cao. Bệnh Whitmore hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm, điều trị bằng các loại kháng sinh đặc hiệu.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương (Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế) cho biết, sau bão lũ sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra gây ô nhiễm môi trường khiến người dân phải đối mặt với rất nhiều bệnh lý truyền nhiễm tiềm ẩn. Để chủ động phòng bệnh Whitmore, người dân cần hạn chế tiếp xúc với các nguồn ô nhiễm. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định bệnh để điều trị kịp thời.

Thanh Mai

Vụ 3 chị em ruột tử vong do vi khuẩn Whitmore: Chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục về việc lây truyền từ người sang người

Vụ 3 chị em ruột tử vong do vi khuẩn Whitmore: Chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục về việc lây truyền từ người sang người

Vẫn chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục nào về việc lây truyền bệnh giữa người với người hoặc lây truyền bệnh từ động vật sang người qua đường không khí.