Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Dù đã ngăn chặn và kiểm soát được dịch nhưng không được phép chủ quan"

Sáng 27/2 tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề phòng chống dịch covid-19.

Tình hình dịch trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, tính đến 9h ngày 27/2 số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc trong một ngày đã vượt qua số ca nhiễm mới của Trung Quốc. Tình hình này cho thấy, dịch bệnh đã lây lan trên phạm vi toàn cầu, hiện tại tất cả các châu lục (trừ Nam Cực) đã có ca nhiễm bệnh. Số quốc gia phát hiện người nhiễm virus covid-19 là 49, trong đó nhiều nhất là là Trung Quốc (78.473 mắc, 2.741 tử vong), Hàn Quốc (1.595 mắc, 12 tử vong), Nhật Bản (877 mắc, 7 tử vong, trong đó tàu Diamon Princess: 705 mắc, 4 tử vong ), Italy (453 mắc, 12 tử vong), Iran (139 mắc, 19 tử vong).

Trong khi các ca nhiễm mới đang có dấu hiệu chững lại ở Trung Quốc thì ở các nước lại tăng mạnh. Riêng ở Việt Nam, tử 13/2 không phát hiện ca nhiễm mới, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Ban chỉ đạo cho biết, Bộ Ngoại giao, hãng hàng không đã thông báo về việc cách ly người từ vùng dịch Hàn Quốc vào Việt Nam. Theo đó, người Hàn Quốc và đi qua Hàn Quốc nhập cảnh từ 11/2, sẽ được lập danh sách và gửi các tỉnh, thành phố rà soát để thực hiện giám sát y tế, đồng thời cách ly các trường hợp được phát hiện đến từ các vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người tại vùng dịch ở Hàn Quốc.

Hiện cũng không còn chuyến bay tới vùng dịch giữa Việt Nam – Hàn Quốc, tần suất các chuyến bay tới cảng hàng không khác của Hàn Quốc giảm  60-70%.

Kiên quyết chống dịch

Trong cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú cho biết các nguy cơ lây nhiễm còn cao, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Mặc dù chúng ta đã ngăn chặn và kiểm soát được dịch nhưng không được phép chủ quan, phải thực hiện tốt các chỉ thị đã đề ra. Cho dù phải tốn kém vất vả cũng chấp nhận vì nếu lơ là, thiếu ý chí thì mọi việc đều thất bại. Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải cách ly bắt buộc với những người từ vùng dịch đến Việt Nam. Hiện tại, phương án ngăn chặn lây lan là giải pháp y tế tốt nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đối với những người cách ly, Thủ tướng yêu cầu phải tạo điều kiện cho họ sinh hoạt bình thường, đồng thời khuyến cáo công dân Việt Nam ở nước ngoài cũng nâng cao tinh thần phòng chống dịch.

Về vấn đề đi học trở lại của học sinh, Thủ tướng cho biết sẽ do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và UBDN các tỉnh xem xét dựa vào khung chương trình đã công bố. Bộ Giáo dục và Đào tạo thảo luận với các địa phương để xử lý vấn đề này một cách tốt nhất.

Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng rằng trong thời gian tới dịch bệnh trên toàn cầu sẽ được kiểm soát. Bên cạnh việc chống dịch, các bộ, ngành các địa phương vẫn cần cần phải có có tư duy đột phá chính sách và hành động để năm 2020 tiếp tục là năm thành công về kinh tế, ổn định về xã hội, hoàn thành đầy đủ, toàn diện các mục tiêu mà Đảng, Quốc hội đã giao.

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng phương án về giảm thuế, giãn thuế, hoãn thuế, chậm nộp thuế, giảm phí logistics và một số vấn đề khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Những việc này nhằm tạo cho các cơ sở sản xuất có sức, có đà vươn lên, nhất là tăng chi tiêu cho an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ trực tiếp cho những đối tượng bị tổn thương của dịch bệnh. 

Thanh Mai

Giá gas tăng mạnh phiên cuối tuần 20/11

Giá gas tăng mạnh phiên cuối tuần 20/11

Giá khí đốt tự nhiên tăng trở lại trong phiên cuối tuần nhưng vẫn nằm trong biên độ hẹp, ngay trên ngưỡng hỗ trợ.