Tổng giám đốc Bayer Việt Nam bị phạt 30 triệu vì gửi tài liệu có "đường lưỡi bò"

Tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam đã gửi tài liệu về COVID-19 đính kèm bản đồ có hình "đường lưỡi bò" phi pháp cho 9 người.

Chiều ngày 21/5, ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà Lynette Moey Yu Lin - tổng giám đốc Công ty Bayer Việt Nam - về việc sử dụng thư điện tử cá nhân để cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm về chủ quyền quốc gia Việt Nam. 

Bà Lynette Moey Yu Lin vi phạm và bị xử phạt theo điểm b khoản 7 Điều 102 Nghị định 15 năm 2020, với mức xử phạt là 30 triệu đồng. Đồng thời, bà cũng bị tịch thu 1 điện thoại di động được dùng để gửi thư điện tử có nội dung vi phạm và buộc phải gỡ bỏ, thu hồi thông tin vi phạm pháp luật nêu trên.

Tài liệu có chứa
Tài liệu có chứa "đường lưỡi bò" được chia sẻ trong Bayer Việt Nam.

Trước đó vào chiều 15/5, bà Lynette Moey Yu Lin thừa nhận bà đã gửi một tập tài liệu từ thư điện tử (email) của bà đến email nhân viên công ty với tiêu đề "COVID-19, bài học đến từ Trung Quốc - Chia sẻ bởi Michelle Han". Trong đó có một trang chứa hình ảnh bản đồ không thể hiện đúng chủ quyền quốc gia Việt Nam. Cụ thể là hình bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc đang nỗ lực tuyên truyền để tranh giành chủ quyền ở Biển Đông.

Đại diện Bayer Việt Nam cho biết tệp tin này được gửi đi cho 9 nhân viên công ty, nhằm giới thiệu các ví dụ điển hình trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng y khoa trong khu vực châu Á vào ngày 27/4. Cùng ngày, tài liệu đã được thu hồi và công ty đã tiến hành các bước cần thiết để tránh việc chuyển tiếp thông tin. 

Người này cũng cho biết đây là một sự cố đáng tiếc và CEO Lynette Moey Yu Lin đã xin lỗi các nhân viên nhận được email.

Bayer là một tập đoàn hơn 150 tuổi của Đức, hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp. Công ty này có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, có hai nhà máy sản xuất ở Đồng Nai, Bình Dương và 2 văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM.

"Đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" là yêu sách của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền với khoảng 80% diện tích Biển Đông. Tuyên bố phi pháp này đã bị tòa trọng tài quốc tế bác bỏ vào năm 2016.

Thanh Mai

Xuất hiện đồ chơi lắp ghép có bản đồ 'đường lưỡi bò'

Xuất hiện đồ chơi lắp ghép có bản đồ "đường lưỡi bò"

Đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội vừa kiểm tra một cơ sở kinh doanh đồ chơi lắp ghép bản đồ có thể hiện “đường lưỡi bò”.