Tổng giám đốc WHO khẳng định không che giấu bất kỳ điều gì

Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng WHO đã cảnh báo các nước về virus chủng Corona mới từ rất sớm.

Ngày 20/4, trong cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng Giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO đã cảnh báo từ đầu virus Covid-19 "là một con quỷ mà mọi người nên chiến đấu chống lại". Đồng thời khẳng định họ không giấu Mỹ thông tin gì về dịch bệnh do virus này gây ra và không có bất kỳ bí mật nào tại WHO. 

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ chỉ trích WHO đã không cảnh báo đủ mạnh về sự bùng phát của dịch bệnh ngay từ đầu ở Trung Quốc.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus 
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus 

Lý giải về việc này, ông Tedros nói rằng các đại diện của Mỹ làm việc tại trụ sở WHO đồng nghĩa với việc  cơ quan này không che giấu điều gì với Washington. Hiện có 15 nhân viên đến từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã làm việc với WHO liên quan tới phản ứng với Covid-19.

Ngoài ra, ông Tedros cho rằng sự chia rẽ giữa các đảng phải chính trị chỉ làm cho tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn và "tất cả quốc gia đều được được thông tin".

Mỹ và WHO đã có những xung đột trong thời gian gần đây sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO và cáo buộc tổ chức này quản lý kém, che đậy sự lây lan của virus mới. Tuy nhiên, động thái ngừng tài trợ của ông Trump đã vấp phải sự phản đối từ các nhà lãnh đạo thế giới.

Hiện Mỹ là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm và ca tử vong cao nhất thế giới. Virus đã lây lan ra toàn cầu, với hơn 2,4 triệu ca nhiễm và 170.000 ca tử vong đến nay.

Thanh Mai

Nghị sĩ Mỹ ra điều kiện nối lại viện trợ cho nếu Tổng Giám đốc WHO từ chức

Nghị sĩ Mỹ ra điều kiện nối lại viện trợ cho nếu Tổng Giám đốc WHO từ chức

Các nghị sĩ Mỹ đánh cao vai trò và nỗ lực của WHO nhưng vẫn yêu cầu Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus phải từ chức.