Trào lưu nuôi kiến ​​giữa đại dịch COVID-19 ở Singapore

Với nhiều người, kiến là loài gây hại nhưng với một doanh nhân Singapore, sở thích nuôi kiến đã thôi thúc anh thành lập một cơ sở kinh doanh loài côn trùng này với niềm tin có thể mang lại cho khách hàng nhiều điều thú vị.

Ông John Ye, 41 tuổi, người từng bán đồ điện tử giá sỉ và bắt đầu nuôi kiến như sở thích cá nhân từnăm 2017, John Ye đã mở cửa hàng kinh doanh kiến như một loài thú cưng vào cuối tháng 2, khi các biện pháp phòng dịch COVID-19 được áp đặt tại Singapore, theo Straitstimes.

Trong khi các trang trại nuôi kiến ​​phổ biến hơn ở một số nước phương Tây, chúng rất hiếm ở Singapore và ông Ye đang cố gắng thay đổi ý nghĩa tiêu cực liên quan đến côn trùng.

  John Ye, người sáng lập Just Ants. Ảnh: Reuters.

John Ye, người sáng lập Just Ants. Ảnh: Reuters.

Việc nuôi kiến như thú cưng tại Singapore là ý tưởng khá mới lạ: “Kiến có vai trò quan trọng với hệ sinh thái. Chúng ta cũng có thể học hỏi rất nhiều điều từ một con kiến bé nhỏ, có rất nhiều điều mà loài kiến có thể dạy chúng ta, như sự nhẫn nại, kiên trì” … ông Ye nói. Ông hy vọng sẽ hợp tác với các tổ chức như trường học để dạy trẻ em về kiến ​​và vòng đời của chúng.

Những loài kiến mà Ye bán thường được thu gom từ quanh hòn đảo địa phương. Những con kiến này thường xuất hiện sau những trận mưa bão. Cửa hàng của ông cung cấp hơn 30 loài kiến khác nhau, bao gồm cả kiến thợ và kiến chúa, với giá dao động từ 10 cho đến 200, 300 USD.

Ngoài ra, doanh nghiệp của ông cũng bán giun sống làm thức ăn cho kiến, mặc dù ông Ye nói rằng chúng cũng thích mật ong và trái cây.

  Những con kiến ​​mà ông John Ye bán là do ông và các nhân viên quanh đảo mua lại tại địa phương. Ảnh: Reuters,

Những con kiến ​​mà ông John Ye bán là do ông và các nhân viên quanh đảo mua lại tại địa phương. Ảnh: Reuters,

Công việc kinh doanh của ông ngày càng thu hút những người yêu thích kiến cũng như những người tò mò về sở thích kỳ lạ này. Bất chấp trở ngại ban đầu trong công tác phòng dịch, doanh số bán hàng của anh đã tăng mạnh kể từ tháng 7.

150920-nuoi-kien-Singapore-1

“Công việc của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, nhưng từ tháng 8, nhiều khách hàng tò mò đã tìm tới cửa hàng. Nhiều bậc phụ huynh đưa con cái tới xem và tìm hiểu sâu hơn về các loài kiến, cũng như tìm hiểu những điều bí ẩn trong thế giới của kiến”, Ye chia sẻ.

Săn kiến chúa: Thú chơi ở Singapore từ năm 2017

Nuôi kiến và bắt kiến là một sở thích đang trở thành trào lưu ở thành phố. Những người tham gia bắt kiến coi đây thực sự là một đam mê. Khi họ đi săn kiến, tùy thuộc vào vận may của mình, những con kiến chúa có thể đẻ trứng ngay. Và họ say sưa quan sát, khi con kiến chúa buông đôi cánh của mình, nó sẽ đẻ trứng, và đó là kiến thợ. Khi số lượng đủ lớn, kiến thợ này có thể di chuyển vào một nơi riêng lập thành tổ kiến.

Ho Jin Jee, người nuôi kiến chia sẻ, nó giống như có con của bạn, bạn sẽ thốt lên "ôi cô ấy đang mang thai, tôi cần phải sẵn sàng', vì vậy bạn lo lắng, bạn sợ nếu mắc sai lầm bạn sẽ giết chết con kiến chúa. Nếu bạn không có đủ hiểu biết, sau khi con kiến đẻ trứng sau một tuần, bạn bắt đầu lo lắng, làm thế nào để kiến chúa sống trong tổ, hay nhiều kinh nghiệm khác. Và bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt vời khi trải qua những cảm giác đó.

Just Ants cung cấp 30 loài kiến ​​được bán trong các trang trại nuôi kiến ​​bộ khởi động. Ảnh: Reuters.
Just Ants cung cấp 30 loài kiến ​​được bán trong các trang trại nuôi kiến ​​bộ khởi động. Ảnh: Reuters.

Chris Chan, 29 tuổi, là một thành viên của tổ chức Ants Singapore. Vào tháng 5/2017, ông bắt đầu săn kiến rồi chăm sóc những con côn trùng nhỏ bé được tìm này. Chan đã sưu tập kiến từ khi còn là một đứa trẻ và niềm đam mê đã bùng cháy trở lại sau khi xem một đoạn video về loại côn trùng này.

Chris Chan, Người nuôi kiến nói:  "Tôi muốn mọi người có cách nhìn khác về những con kiến. Bây giờ, rất nhiều người vẫn nghĩ rằng kiến ​​là một loại sâu bệnh, nhưng nếu có đủ trình độ kiến thức, tôi có thể giảng giải cho họ rằng nuôi kiến ​​có thể an toàn.

Chan đã thành lập một nhóm Facebook cùng sở thích này và giờ đây đã có hơn hàng nghìn thành viên, bao gồm hàng trăm trăm con kiến ​​từ tám loài khác nhau. Chúng được tách thành khoảng 10 tổ khác nhau.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương