Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông

Hành động mới đây của Trung Quốc được nhận định là nhằm đáp trả đợt diễn tập của hai tàu sân bay Mỹ.

Ngày 21/7, đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR) thông báo, một lữ đoàn không quân hải quân trang bị cường kích JH-7 thuộc Bộ tư lệnh Chiến khu miền Nam, đóng quân tại đảo Hải Nam, đã diễn tập bắn đạn thật nhằm vào mục tiêu trên biển vào ngày 15-16/7.

Cường kích JH-7 Trung Quốc bay huấn luyện năm 2019. Ảnh: 81.cn
Cường kích JH-7 Trung Quốc bay huấn luyện năm 2019. Ảnh: 81.cn

Theo các chuyên gia Trung Quốc, cuộc diễn tập chống hạm bằng máy bay này có mục đích đáp trả hành động diễn tập hiệp đồng của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan trên Biển Đông hồi đầu tháng.

Cụ thể ngày 4/7, hai nhóm tàu sân bay nói trên đã diễn tập chung lần đầu tiên sau nhiều năm, cùng vào thời điểm hải quân Trung Quốc tập trận trái phép ở vùng biển Hoàng Sa. 

Đến ngày 17/7, Hải quân Mỹ thông báo hai nhóm tàu sân bay đã diễn tập lập thứ hai, tập trung vào phòng không chiến thuật để đảm bảo năng lực chiến đấu và khả năng ứng phó với tình huống khẩn cấp. 

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc không ít lần phô trương thanh thế ở khu vực Biển Đông, đồng thời còn nếu những yêu sách phi lý với phần lớn diện tích tại đây. Không chỉ vậy, nước này đã cho triển khai tên lửa cùng thiết bị gây nhiễu trên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép, gây khó khăn cho hoạt động của Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực.

Ngày 15/7, Trung Quốc triển khai trái phép ít nhất 4 tiêm kích tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây có thể là tiêm kích Shenyang J-11, được sản xuất dựa trên mẫu Su-27SK do Liên Xô thiết kế.

Trước đó ngày 13/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chính thức bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, khẳng định Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý nào cho yêu sách "Đường chín đoạn". Mỹ cũng nhấn mạnh thế giới quan kiểu ức hiếp của Trung Quốc sẽ không có chỗ trong thế kỷ 21.

Thanh Mai

Mỹ truy tố 2 tin tặc Trung Quốc vì ăn cắp dữ liệu COVID-19

Mỹ truy tố 2 tin tặc Trung Quốc vì ăn cắp dữ liệu COVID-19

Các công tố viên Mỹ đưa ra cáo buộc 2 tin tặc Trung Quốc hôm 21/7 vì có liên quan tới các nhà nghiên cứu về dịch COVID-19...