Vì sao cô gái ở Bình Dương có thể trốn cách ly dù đi từ vùng dịch về?

Theo luật sư của Đoàn luật sư TP HCM, việc cô gái có thể trốn cách ly dù đi tâm dịch về cho thấy lỗ hổng trong kiểm soát nhập cảnh.

Về trường hợp cô gái ở Bình Dương livstream chia sẻ cách để trốn cách ly ở sân bay, ông Nguyễn Hồng Tâm (Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế - Sở Y tế TP HCM) cho biết cô gái này đến từ vùng dịch Hàn Quốc nhưng khai báo gian dối ở sân bay Tân Sơn Nhất để không bị cách ly. Trên giấy tờ người này chỉ cung cấp về Busan, nơi không liên quan đến vùng dịch cho nên vẫn là hợp lệ khi làm thủ tục nhập cảnh.

Ông Tâm nhấn mạnh: “Nếu hành khách khai báo trung thực, cơ quan chức năng mới nắm được”. Qua việc này ông cũng nói đến những khó khăn trong việc kiểm dịch. Ngay sau khi phát hiện ra sự việc này, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cung cấp thông tin cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Dương để kịp thời cách ly cô gái trên.

N.T.T là người quay livestream khoe việc trốn cách ly dù từ vùng dịch Daegu về.
N.T.T là người quay livestream khoe việc trốn cách ly dù từ vùng dịch Daegu về.

Nếu hành khách cố tình không khai báo sẽ gây khó khăn cho kiểm dịch, việc này các cơ quan đều nắm rõ, tuy nhiên vẫn có một vài trường hợp công an có thể biết được thông tin trước khi nhập cảnh của cá nhân đó.

Theo luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn luật sư TP HCM), dịch covid-19 được cho vào danh sách các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả lây lan rộng, tỷ lệ tử vong cao vì vậy các công dân từ vùng dịch, đi qua vùng dịch khi nhập cảnh đều phải khai báo y tế và cách ly theo dõi 14 ngày. Những người khai báo gian dối đã vi phạm quy định sẽ bị xử phạt. Việc cô gái từ vùng dịch Daegu trốn được cách ly y tế cho thấy lỗ hổng trong công tác kiểm tra, xác minh khai báo y tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Rất khó để xác minh được thông tin chính xác nếu hành khách cố tình che giấu.

Đại tá Lê Hồng Thái (Cục phó Cục xuất nhập cảnh - Bộ Công an) cho rằng việc khai báo là do ý thức, sự trung thực của từng cá nhân. Vấn đề không phải việc thiếu sót trong kiểm dịch mà là người đó thiếu trách nhiệm với bản thân và gia đình, cộng đồng.

Trước đó, Bộ GT&VT đã ban hành công văn 1637/BGTVT-VT, từ 21h ngày 26/2, các hành khách mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập ở Hàn Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam cần phải cách ly tập trung 14 ngày cho dù không khởi hành từ tâm dịch

Tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất, từ hôm qua, việc giám sát hành khách Việt Nam đến từ Hàn Quốc đã được áp dụng quy định này nên không xảy ra tình trạng tương tự. 

Thanh Mai

Công dân Việt Nam đi từ Hàn Quốc về sẽ bị cách ly

Công dân Việt Nam đi từ Hàn Quốc về sẽ bị cách ly

Ban chỉ đạo quốc gia cho biết, công dân Việt Nam đi từ Hàn Quốc về sẽ phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.