Vụ Hưng Vlog nấu cháo gà nguyên lông: Căn cứ xử phạt đã thỏa đáng?

Một số ý kiến cho rằng việc ra quyết định xử phạt hành chính Hưng Vlog với căn cứ như trên là chưa phù hợp.

Ngày 10/9, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã làm việc với Nguyễn Văn Hưng (Hưng Vlog, con trai bà Tân Vlog) để làm rõ sự việc đăng video nấu cháo với con gà còn nguyên cả lông. Ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở TT&TT tỉnh, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Hưng 7,5 triệu đồng.

Hưng được yêu cầu gỡ bỏ video vi phạm đăng tải trên tài khoản mạng xã hội YouTube Hưng Vlog.

Vụ Hưng Vlog nấu cháo gà nguyên lông: Căn cứ xử phạt đã thỏa đáng?

Hành vi của Hưng được liệt vào vi phạm cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc (đăng tải trên tài khoản mạng xã hội YouTube Hưng Vlog) theo điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020 của Chính phủ. Nghị định này quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ra quyết định xử phạt hành chính Hưng Vlog với căn cứ như trên là chưa phù hợp.

Theo TS Cao Vũ Minh, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, việc xử phạt hành vi của Hưng Vlog là khiên cưỡng, bởi video được đưa lên mạng nên nó được điều chỉnh bởi Nghị định 15/2020 của Chính phủ là đúng. Nhưng con gà không phải linh vật hay động vật quý hiếm nên không thể coi là vi phạm thuần thuần phong mỹ tục để xử phạt. Có khá nhiều video với nội dung tương tự trên Youtube, không thể dùng hình ảnh này đánh giá về thuần phong mỹ tục.

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn Luật sư TP.HCM, cũng cho rằng dù hành vi của Hưng Vlog có mang tính phản cảm, nhưng nếu xem hành động nấu nướng như trong video là không phù hợp thuần phong mỹ tục của dân tộc là chưa thuyết phục.

ThS Nguyễn Nhật Khanh, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, phân tích việc cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục là phải làm phá vỡ những phong tục tốt đẹp của cộng đồng, dân tộc, làm tổn thương đời sống tinh thần của người dân. Ở một số nước, người dân không được thực hiện các hành vi gây hại hoặc giết mổ với các loại linh vật, biểu tượng văn hóa. Còn ở Việt Nam, gà là gia cầm, thực phẩm, không mang ý nghĩa tâm linh. 

Trước đó, Hưng đưa lên kênh của mình video nấu nguyên nồi cháo trắng với con gà còn nguyên lông nhằm troll hai người em của mình. Phải đến khi hai anh em ăn cháo, tìm gà trong nồi mới phát hiện ra con gà vẫn còn để nguyên lông nên cô em phun hết cháo trong miệng ra. 

Video này của Hưng Vlog vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng đây là hành động phản cảm, mất vệ sinh và lãng phí đồ ăn. 

Thanh Mai

Vlogger Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi Việt Nam

Vlogger Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi Việt Nam

Đoạn clip dài hơn 10 phút, được trình bày bằng tiếng Hàn và ghép phụ đề tiếng Việt.