Xin đừng thương con mù quáng!

Vụ ông bố lấy xúc xích ném vào mặt, đánh nhân viên thu ngân ở Thái Nguyên, nhiều người cho rằng thái độ hống hách của ông bố làm hư con mình.

Sau khi clip cậu con trai mua hàng không chịu trả tiền, bị nhân viên thu ngân nhắc nhở, ông bố liền lấy xúc xích ném vào mặt rồi đánh nhân viên ngay tại quầy khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Clip sau khi được đăng tải lên mạng đã khiến nhiều người bức xúc. Nhiều người cho rằng chính thái độ hống hách của ông bố đã làm hư con trai mình.

Ông bố ở Thái Nguyên vì bênh con mà ném xúc xích vào mặt, tát nhân viên thu ngân khiến dư luận bức xúc.
Ông bố ở Thái Nguyên vì bênh con mà ném xúc xích vào mặt, tát nhân viên thu ngân khiến dư luận bức xúc.

Nuôi dạy và chăm sóc con cái là việc làm mà các bậc cha mẹ quan tâm nên tìm hiểu để giúp con được phát triển tốt nhất. Có nhiều cách dạy con sai lầm của các khiến con trở nên hư hỏng, khó bảo hơn, dưới đây sẽ đưa ra những sai lầm của cha mẹ trong cách dạy con khiến con trở nên hư hơn.

Bênh vực con không cần biết nguyên nhân

Bênh con là việc làm thường thấy của các bậc cha mẹ, đừng vội vàng kết luận con bạn sai hay họ sai mà hãy tìm hiểu rõ ngọn ngành, nguyên nhân và nhất định phải nghe từ hai phía để xem con bạn có làm đúng hay sai để có phương pháp dạy bảo phù hợp.

Trường hợp con bạn đúng nhưng bị người khác hiểu lầm, hiểu sai. Lúc này hãy đứng ra nói lý cho người khác hiểu và tin tưởng việc làm con bạn là không sai. Còn khi con phạm sai lầm, hãy nhẹ nhàng, khuyên bảo và giúp con nhận ra lỗi của mình để sửa chữa và không tái phạm lần sau. Hãy chỉ rõ cho con thấy rằng những gì con làm trái nguyên tắc sẽ gây ra hậu quả như thế nào?

Xin cha mẹ đừng tạo gương xấu cho con!
Xin cha mẹ đừng tạo gương xấu cho con!

Cha mẹ tạo tấm gương xấu cho con

Ngay từ khi trẻ biết nhận thức, cha mẹ là những người chúng thường xuyên tiếp xúc và học tập. Nên cha mẹ sẽ là hình mẫu để con học tập, nếu cha mẹ có những hành động sai trái, không đúng chuẩn mực sẽ làm hư con ngay từ những nhận thức đầu tiên của trẻ. Và đây cũng là lý do để trẻ đưa ra những phản bác như: "Cha mẹ làm được sao con không được làm", hay "Con thấy cha mẹ cũng làm như vậy mà"...

Đòi gì được nấy

Nhiều bậc cha mẹ có suy nghĩ rằng con còn nhỏ nên nếu trẻ đòi gì, thích gì đều không ngần ngại đáp ứng yêu cầu của trẻ ngay. Điều này sẽ khiến chúng cảm thấy mọi thứ có được thật dễ dàng và chắc chắn chúng sẽ luôn đòi hỏi, ngày càng đòi nhiều hơn.

Thay vì chiều ý trẻ hãy giới hạn cho trẻ những thứ phù hợp với con và giá trị của những vật dụng mà con đang sở hữu và đang đòi sở hữu sẽ phải đánh đổi những gì. Giúp con hiểu được giá trị của lao động và ý nghĩa của những đồng tiền để có thể có những vật dụng đó, là cách giúp trẻ phát triển, nhận thức, trở thành người sống có trách nhiệm hơn.

Quá dễ dãi với con

Đừng bao giờ quá dễ dãi với con vì đây là một trong những cách dễ dàng làm hư trẻ. Nhiều bậc cha mẹ thấy còn phá bĩnh, quậy phá, khóc lóc đòi này đòi kia, đánh bạn mà không hề phản ứng gì. Điều này khiến trẻ nghĩ rằng mọi việc mình làm là đúng và mình thích làm gì thì làm.

Dễ dãi với con là cách rất dễ dàng làm hư trẻ. 
Dễ dãi với con là cách rất dễ dàng làm hư trẻ. 

Trẻ cần được dạy bảo về những việc đúng – sai, ranh giới giữa được - mất, tốt - xấu để trẻ nhận thức và biết cách ứng xử cho phù hợp. Còn nếu trẻ không được học về điều này trẻ sẽ hư hỏng và ranh giới giữa tốt xấu, đúng và sai dường như không có trong suy nghĩ của trẻ.

Hãy đưa ra hình phạt và các mức độ phạt khi con phạm sai lầm và khen thưởng trẻ khi con có những việc làm tốt, thiết thực để trẻ được phát triển toàn diện hơn.

Khen thưởng mọi điều chúng làm

Khen thưởng luôn tạo sự khích lệ và thích thú cho trẻ. Tuy nhiên nếu mọi việc chúng làm bạn đều khen thưởng thì chắc chắn về sau chúng sẽ không làm nếu như cha mẹ không khen thưởng. Vì vậy hãy khen và thưởng cho trẻ đúng lúc, đúng chỗ và phù hợp.

Ngoài ra còn rất nhiều sai lầm khác nữa, các cha mẹ hiểu rõ con mình sẽ có những phương pháp thích hợp để con được phát triển toàn diện nhất.

Sinh con và nuôi con đã là việc không hề dễ dàng, dạy con thành người tử tế còn khó khăn hơn thế nữa. Vì vậy, mỗi hành động của cha mẹ đều góp phần hình thành nên tâm tính, nhân cách của con trẻ. Thương con, xin đừng thương mù quáng!

AN LY (t/h)

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Các nghiên cứu đã chứng minh, Hà Lan là đất nước có tỷ lệ trẻ em hạnh phúc bậc nhất thế giới, thông qua cách nuôi dạy con rất đỗi “bình thường”.