Xóa giường bệnh dịch vụ: đảm bảo sự công bằng ở bệnh viện

Hiện tại, đối nghịch với những căn phòng riêng đầy đủ tiện nghi dành cho người giàu là cảnh vạ vật, chen chúc trong những căn phòng cộng đồng.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã thông báo về việc thời gian sắp tới sẽ giảm dần, tiến tới xóa sổ giường dịch vụ. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh bệnh viện bắt đầu chuyển sang hình thức tự chủ hoàn toàn, đặc biệt là vẫn còn ảnh hưởng của đại dịch. Điều này thể hiện một điều quan trọng là dám thay đổi để có một diện mạo mới, một cái nhìn mới.

Xóa giường bệnh dịch vụ: đảm bảo sự công bằng ở bệnh viện

Giường dịch vụ vốn không phải là khái niệm quá xa lạ trong các có ở y tế công lập. Một số nơi còn lợi dụng nó để làm tăng thêm nguồn thu, hoặc thậm chí là các y bác sĩ sẵn sàng thu hẹp không gian của nơi mình làm việc, mở rộng diện tích có phòng dịch vụ. Những gia đình có điều kiện sẵn sàng bỏ tiền để hưởng dịch vụ chất lượng cao trong bệnh viện công. 

Điều này làm dẫn đến tình trạng tại một cơ sở y tế, một bên thì có phòng đầy đủ tiện nghi dành cho người giàu, một bên thì người nghèo chen chúc tại phòng chung hay hành làng. Đều là chữa bệnh nhưng bệnh viện và người hưởng dịch vụ, đôi bên cùng có lợi. Chỉ có người nghèo là bất lợi!

Trong nhiều năm qua sự bất công, không minh bạch này vẫn tồn tại, nó cần phải chấm dứt bằng một cơ chế quản lý rõ ràng, minh bạch. 

So sánh với giáo dục thì giường dịch vụ gần giống với các lớp học VIP. Ở các thành phố lớn, những trường công danh tiếng cũng mở thêm các lớp VIP. Trong cùng một không gian, cùng một sân trường nhưng các em học sinh sẽ rẽ vào từng lớp học theo mức độ đóng tiền của cha mẹ. Những đứa trẻ chưa bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời đã băn khoăn về sự thiếu công bằng.

Tuy nhiên, xét một cách khách quan, càng là bệnh viện hay trường học thì lại càng phải công bằng. Bệnh viện Bạch Mai là tuyến cuối nên bệnh viện thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu chuyển lên từ tuyến dưới. Nếu xóa sổ các giường dịch vụ thì cơ hội chữa bệnh cho nhiều người sẽ được tăng lên. Người bệnh đã chấp nhận vào bệnh viện công, bệnh viện tuyến cuối thì mục đích tối thượng là chữa bệnh chứ không phải vào viện để tận hưởng không gian riêng, đủ đầy tiện nghi. 

Bệnh viện Bạch Mai đang bước vào giai đoạn mới, và đương nhiên là phải có sự quyết tâm rất lớn mới làm được điều đó. Bãi bỏ một số dịch vụ thu tiền của bệnh nhân như: dịch vụ bán báo, vệ sinh công cộng, cung cấp nước sôi… tiến tới “xóa sổ” hoàn toàn giường bệnh dịch vụ. Mọi sự thay đổi đều không dễ dàng nhưng nếu mạnh dạn cắt bỏ những thứ đó thì người bệnh có cơ sở để tin rằng, bệnh viện Bạch Mai cũng như một số bệnh viện khác trên con đường tự chủ sẽ mang đến một diện mạo mới văn minh, công bằng, minh bạch.

Thanh Mai

Lãnh đạo bệnh viện cúng 12 mâm cỗ gây xôn xao dư luận nói gì?

Lãnh đạo bệnh viện cúng 12 mâm cỗ gây xôn xao dư luận nói gì?

Liên quan hình ảnh Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phức tổ chức lễ cúng với số lượng khủng được xếp hàng dài, lãnh đạo bệnh viện đã chính thức lên tiếng.