10 ngày, 1 triệu người tải ứng dụng xóa app Trung Quốc

Chỉ sau 10 ngày lên kệ Play Store hồi tháng 5, Remove China Apps đã đạt cột mốc 1 triệu người dùng tải xuống, phần lớn đến từ Ấn Độ và Úc.

Remove China Apps là ứng dụng Android được tạo ra để tìm và gỡ bỏ các ứng dụng đến từ Trung Quốc , do startup Ấn Độ - OneTouch AppLabs phát triển.

Theo Techcrunch, chỉ sau 10 ngày lên kệ Play Store hồi tháng 5, Remove China Apps đã đạt cột mốc 1 triệu người dùng tải xuống, phần lớn đến từ Ấn Độ và Úc . Còn hiện tại mình kiểm tra trên Play Store, Remove China Apps đã vượt mốc 5 triệu lượt tải về.

10 ngày, 1 triệu người tải ứng dụng xóa app Trung Quốc

Ứng dụng gây tranh cãi này đã trở thành ứng dụng được download nhiều nhất dịp cuối tuần vừa qua, trở thành ứng dụng miễn phí top 1 tại Ấn Độ và Úc. Cách hoạt động của Remove China Apps khá đơn giản, nó sẽ quét thiết bị Android và báo cho người dùng biết có ứng dụng nào cài trên máy xuất xứ từ Trung Quốc không, ví dụ như TikTok, theo Tuổi Trẻ.

Hiện chưa rõ OneTouch định nghĩa thế nào là ứng dụng Trung Quốc, liệu ứng dụng do người Hoa sống ở nước ngoài phát triển có được tính, hay chi nhánh hải ngoại của một công ty Trung Quốc nào đó? Tuy nhiên, trước mắt sự xuất hiện của Remove China Apps đang gây ra tranh luận dữ dội trong cộng đồng các nhà phát triển Trung Quốc.

Tại sao ứng dụng này lại được người dân Ấn Độ và Úc tải nhiều như vậy?

Trên kho ứng dụng Andorid, Remove China Apps nhận được đánh giá 4,9/5 từ gần 180.000 người dùng. Công ty phát triển nói họ cung cấp dịch vụ này "vì các mục tiêu phi thương mại".

Hầu hết lượt tải Remove China Apps là ở Ấn Độ, nhưng dữ liệu phân tích của Hãng khảo sát App Annie cho thấy ứng dụng đang phổ biến ở Úc trong vài ngày gần đây, đẩy nó lên hạng 5 trong mục app công cụ dành cho Android tại Úc.

10 ngày, 1 triệu người tải ứng dụng xóa app Trung Quốc

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là COVID-19 đã thúc đẩy tâm lý chống Trung Quốc của người dân Ấn Độ. Theo khảo sát của Viện Takshashila, 67% người Ấn Độ cáo buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm cho việc lan truyền đại dịch.

Gần đây, tâm lý này càng trầm trọng thêm khi căng thẳng biên giới đang leo thang giữa 2 nước. Vào ngày 31/5, The New York Times đưa tin binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ với nhau ở biên giới hai nước. Hai bên không nổ súng, nhưng đã sử dụng đá, gậy gỗ và quyền cước trong khi giao tranh. Một số lính Ấn Độ bị thương được máy bay đưa đi cấp cứu, binh lính Trung Quốc cũng có người bị thương.

Trong khi Úc cũng căng thẳng với Trung Quốc liên quan nhiều vấn đề như dịch COVID-19, thương mại, can thiệp chính trị...

Mặt khác, một nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc thừa nhận với Techcrunch rằng nhiều người hiểu được tâm lý chống Trung Quốc đang dâng cao ở nước ngoài. Họ lo ngại những gì xảy ra ở Ấn Độ sẽ xảy ra ở các nước khác trong tương lai.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương