11 học sinh, 2 gói mì tôm chan cơm nhưng hiệu trưởng vẫn khẳng định "đủ cho các cháu ăn": Có lạnh lùng quá không?

Một người nấu ăn tại bếp ăn của trường thừa nhận, số thực phẩm nhận được để nấu chỉ bằng 1/3 so với định lượng được công khai. Đáng thương nhất là những đưa trẻ, với chúng chỉ có đói-no, nào biết đâu là thiếu-đủ định lượng...

Sự việc bất thường bữa ăn bán trú tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (thuộc huyện Bắc Hà - Lào Cai) được báo chí đăng tải những ngày gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. 11 đứa trẻ, 2 gói mì tôm chan cơm khiến người ta không khỏi giật mình khi nghĩ tới số tiền 125 triệu đồng mỗi tháng mà trường này nhận được theo quy định để tổ chức các bữa ăn bán trú cho học sinh. 

Bữa ăn thực tế chỉ bằng 1/3 định lượng công khai

Theo phóng sự được VTV đăng tải, với bữa sáng tại điểm trường này, mỗi mâm có 11 đứa trẻ tranh nhau 2 gói mì tôm nấu loãng chan với cơm. Dù trên bảng thực đơn và công khai tài chính có ghi rõ, 174 học sinh bán trú được hưởng chế độ ăn sáng mỗi em 1 gói mì tôm và 1 quả trứng. Thế nhưng theo người phụ trách nấu ăn thì tình trạng thiếu đồ ăn cho học sinh thường xuyên xảy ra. Điều đáng nói, tất cả học sinh bán trú ở đây đều là con em đồng bào dân tộc hoàn cảnh khó khăn nên các em vẫn ăn sáng ngon lành, dù đã bị cắt bớt khẩu phần.

Học sinh bán trú ở đây đều là con em đồng bào dân tộc hoàn cảnh khó khăn nên các em vẫn ăn sáng ngon lành, dù đã bị cắt bớt khẩu phần...
Học sinh bán trú ở đây đều là con em đồng bào dân tộc hoàn cảnh khó khăn nên các em vẫn ăn sáng ngon lành, dù đã bị cắt bớt khẩu phần...

Cũng theo VTV, bữa sáng không đủ theo định lượng, bữa trưa và bữa tối cũng chẳng khá hơn là bao khi mỗi mâm 11 người chỉ có 1 ít giò thái nhỏ cùng một nồi canh. Các bữa ăn nhìn chung đều thiếu vắng... thịt. 34kg gạo, 10kg thịt lợn, 9kg xương, trong khẩu phần ăn trưa ngày 13/12 do hiệu trưởng phê duyệt trên tấm bảng dường như không xuất hiện trong bữa ăn. Phản ánh của báo chí cho thấy ngay cả những thứ rẻ tiền như rau cũng rất tằn tiện, thậm chí có cả phần rau thối. 

Một người nấu ăn trong bếp ăn nhà trường thừa nhận số thực phẩm nhận được để nấu chỉ bằng 1/3 so với định lượng được công khai. Đáng nói, ngay sau phản ánh của báo chí, học sinh trong trường ngay lập tức được ăn theo đúng khẩu phần tiêu chuẩn. 

Phần rau thối được báo chí phản ánh.
Phần rau thối được báo chí phản ánh.

Bên cạnh chuyện bữa ăn, còn có phản ánh khác liên quan tới vấn đề điều kiện sinh hoạt của học sinh bán trú, như không đủ giấy vệ sinh khiến các em phải xử dụng lá thay thế. Một giáo viên đang công tác tại trường phản ánh với Báo Lao động việc nhà trường còn bắt học sinh sử dụng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cũ. Các thầy cô rất mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để học sinh bớt khổ.

Sau tất cả, câu hỏi đặt ra lúc này là trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường ở đâu khi học sinh của mình phải sinh hoạt trong điều kiện tồi tệ như vậy.

Hiệu trưởng có quá lạnh lùng, vô trách nhiệm?

Theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Bắc Hà, Lào Cai, do Chủ tịch huyện Đinh Văn Đăng ký, tại buổi làm việc ngày 17/12, sau khi nghe ông Trần Ngọc Hà, hiệu trưởng giải trình cùng ý kiến của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai, UBND huyện Bắc Hà xác định hình ảnh phản ánh về bữa ăn bán trú ở trường này có 2 gói mì tôm chan cơm của 11 học sinh là có thật.

Hiệu trưởng Trần Ngọc Hà giải trình với các cơ quan liên quan.
Hiệu trưởng Trần Ngọc Hà giải trình với các cơ quan liên quan.

Trong phóng sự của VTV, ông Trần Ngọc Hà khẳng định khẩu phần ăn cho học sinh vẫn đầy đủ. Như bữa ăn chỉ có giò và canh rau là đủ theo thực đơn đã đưa ra, số rau hỏng được ghi hình không sử dụng để chế biến. Trong suốt quá trình ghi hình phóng sự, thầy hiệu trưởng luôn đồng hành sát sao với học sinh và theo dõi từng câu trả lời của các em và nói "con ăn tiếp đi", nhưng ăn với gì thì thầy không nói. Trên bàn lúc này chỉ có cơm trắng.

"Không phải một chút đâu anh ạ. Tức là định lượng đủ cho các cháu ăn, đây là các cháu ăn cuối bữa rồi", ông Trần Ngọc Hà nói với phóng viên khi được hỏi ăn một chút thế này các cháu có đủ no không.

Về vấn đề học sinh phải dùng lá thay giấy vệ sinh, trong buổi làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lào Cai cùng các phòng, ban chuyên môn của huyện Bắc Hà, ông Trần Ngọc Hà phủ nhận, cho rằng có dàn dựng. Về vấn đề này, các bên liên quan đã có chỉ đạo làm rõ.

Trước đó hôm 17/12, ông Trần Ngọc Hà đã bị đình chỉ công tác thời hạn 15 ngày liên quan vấn đề bữa ăn. Tuy nhiên nếu hàng loạt bất cập được phản ánh tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 là xác đáng, ông Hà chắc chắn sẽ phải nhận trách nhiệm khi là người đứng đầu nhà trường.

Trong diễn biến mới nhất liên quan sự việc, đoàn công tác của Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai đã về nơi này nắm tình hình về các chế độ, chính sách dành cho học sinh bán trú. Huyện Bắc Hà cũng đang phối hợp với Sở GD-ĐT Lào Cai lập đoàn kiểm tra liên ngành, xác minh để xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Theo ghi nhận của đoàn, trong ngày 18/12, thực đơn của 173 học sinh bán trú được công khai trên bảng tin. Buổi sáng có cơm cùng thịt lợn, bắp cải. Bữa trưa có cơm cùng thịt lợn, giò lợn, bắp cải, đỗ béo… Khẩu phần ghi trên bảng nhà trường đã đúng với thực tế bữa ăn của học sinh bán trú.

Mỹ Diệu

Vụ bất thường bữa ăn bán trú vùng cao: 11 học sinh chia nhau 2 gói mì tôm trộn cơm là có thật!

Vụ bất thường bữa ăn bán trú vùng cao: 11 học sinh chia nhau 2 gói mì tôm trộn cơm là có thật!

Sở GD&ĐT Lào Cai đã lên tiếng về vụ việc bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 gây xôn xao dư luận.