19 sự thật cần phải biết, rất hữu ích trong cuộc sống hằng ngày

19 sự thật hấp dẫn sẽ khiến bạn không bao giờ nhìn mọi thứ xung quanh theo cách cũ nữa.

Chúng ta đang sống và hòa mình là một với vũ trụ, không chỉ nói như vậy theo nghĩa bóng mà khoa học đã chứng minh rằng phần lớn cơ thể của con người được tạo ra từ bụi của vũ trụ.

Và khi nói về vũ trụ, thật là một cú sốc lớn khi phát hiện ra rằng nó có màu nâu nhạt chứ không phải màu xanh đậm như ta thường nghĩ. Thoạt nghe qua thì có thể khó tin mặc dù đã được khoa học chứng minh nhưng đó là sự thật.

Muỗi bị thu hút bởi một số màu sắc nhất định

stt-1.jpg

Các bạn có thể sẽ không tin vào điều này, nhưng những gì chúng ta đang mặc trên người có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tại sao muỗi luôn không để cho chúng ta yên. Những loài côn trùng nhỏ bé này sẽ thường bị thu hút bởi màu tối vì theo nghiên cứu cho thấy, màu đen sẽ bắt muỗi nhiều hơn màu trắng.

Nghiên cứu tương tự cũng cho chúng ta biết rằng những loài côn trùng bay này bị thu hút bởi nhiệt mà màu tối sẽ hấp thụ nhiều hơn màu sáng.

 Ăn trước khi ngủ dẫn đến ác mộng

stt-2.jpg

Ăn ngay trước khi đi ngủ không phải là một ý tưởng hay nếu như bạn đang tìm kiếm một giấc ngủ ngon và thư giãn.

Theo nghiên cứu này, lượng thức ăn khi nạp vào cơ thể lúc gần giờ đi ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Hơn thế nữa, một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa trước khi đi ngủ có thể dẫn đến những giấc mơ đáng sợ và kỳ quái nhiều hơn so với các loại thực phẩm khác.

Điện thoại bẩn hơn nhà vệ sinh

stt3.jpg

Chúng ta có thể coi điện thoại thông minh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng có thể mọi người chưa biết thì thiết bị hữu ích này có thể đang ẩn chứa một bất ngờ lớn.

Một nghiên cứu được thực hiện trên điện thoại di động của học sinh trung học cho thấy rằng trên điện thoại có một lượng vi khuẩn lớn có khả năng gây bệnh rất cao.

Trên thực tế, theo các nhà khoa học hiện nay điện thoại di động mang lượng vi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với hầu hết các loại bồn cầu trong nhà vệ sinh.

Các loại cây được kết nối với nhau bằng một mạng lưới ngầm dưới đất

stt4.jpg

Thật ra có nhiều sự thật về cây cối hơn những gì chúng ta có thể nhìn thấy bên ngoài. Người ta tin rằng gốc rễ của các loại cây được kết nối với nhau dưới lòng đất tạo thành một mạng lưới khổng lồ có thể so sánh với hệ thống thần kinh của con người.

Theo các nhà khoa học, mạng lưới này cho phép cây giao tiếp với nhau và giúp ích cho hành vi, khả năng phòng vệ, học tập và trí nhớ của chúng.

Cơ thể chúng ta chứa nhiều vi khuẩn hơn tế bào của con người

Có một sự thật là cơ thể chúng ta được tạo ra từ hàng nghìn tỷ các loại vi sinh vật có thể khiến một số người giật mình. Trên thực tế, đối với mỗi tế bào trên con người của chúng ta có 10 vi khuẩn.

Tuy nhiên, không cần phải lo lắng về vấn đề này. Trên thực tế cho thấy những vi sinh vật sống cực nhỏ này có ích cho các hoạt động của cơ thể chúng ta vì chúng rất cần thiết trong việc tiêu hóa thức ăn, điều chỉnh hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại các vi khuẩn có hại khác.

Dung lượng lưu trữ dữ liệu của bộ não con người là 2,5 triệu GB

stt-5.jpg

Với hàng trăm triệu tế bào thần kinh kết nối với nhau tạo thành một mạng lưới khổng lồ gồm hơn một nghìn tỷ kết nối chắc chắn. Làm cho cơ quan hấp dẫn này có những khả năng siêu phàm.

Theo một nghiên cứu, bộ nhớ của não chúng ta tương đương 2,5 triệu GB, có thể được so sánh với việc chứa 3 triệu giờ xem các chương trình truyền hình.

Trái đất chứa đủ lượng vàng để phủ toàn bộ bề mặt của nó

stt-6.jpg

Theo nghiên cứu, 99% lượng vàng trên Trái đất được chôn cất sâu trong lõi. Nếu bằng một cách nào đó chúng ta có thể đào được số lượng vàng khổng lồ này thì sẽ thu thập được một lượng khổng lồ kim loại quý giá này, đủ để bao phủ hoàn toàn bề mặt trái đất của chúng ta bằng một lớp vàng dày 4 mét.

Có 420 cây xanh cho mỗi người trên hành tinh

stt-7.jpg

Theo các nghiên cứu thì hiện nay Trái đất có 3.000 tỷ cây xanh. Con số này tương đương với 420 cây cho mỗi người sống. Với tất cả những lợi ích tuyệt vời mà cây cối mang lại cho hành tinh và con người. Đây là một tin tốt vì càng có nhiều cây xanh thì càng tốt cho con người chúng ta.

80% đại dương vẫn chưa được khám phá

stt-8.jpg

Đại dương vẫn là một trong những điều bí ẩn và gây bất ngờ nhất cho con người chúng ta. Dù chúng ta có khám phá về đại dương bao nhiêu đi nữa thì vẫn còn rất nhiều điều chưa thể khám phá hết, vì chúng ta mới chỉ khám phá 1/5 trong tổng số diện tích đại dương.

Với tổng thể tích 1,35 tỷ km khối, có thể nói rằng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước để khám phá những bí mật vô tận mà bí ẩn này có thể đang che giấu.

Lực hấp dẫn có thể khiến mũi và tai của chúng ta to dần lên theo thời gian

stt-9.jpg

Điều đáng ngạc nhiên đó là lý do khiến mũi và tai của con người to ra theo tuổi. Sự thật là do da bị chùng xuống và do tác động của trọng lực lên da. Điều này cũng xảy ra với các cơ quan khác của cơ thể. Tuy nhiên 2 cơ quan mũi và tai là những cơ quan dễ nhìn thấy nhất.

Con người, động vật và thực vật đều tiến hóa từ cùng một tổ tiên vi mô

stt-10.jpg

Theo khoa học thì tất cả các sinh vật sống trên hành tinh của ta, bao gồm cả con người đều tiến hóa từ cùng một nguồn gốc. Đây là tổ tiên ban đầu của Trái đất, một sinh vật 3,8 tỷ năm tuổi tên là LUCA (tổ tiên chung phổ quát cuối cùng).

Cuối cùng thì tất cả chúng ta đều được tạo ra từ những tế bào có những đặc điểm chung như ribosome và một mã di truyền được cho là giống với loại sinh vật này.

Nhắm mắt giúp cải thiện trí nhớ

stt-11.jpg

Một khoảnh khắc thư giãn ngắn băng việc nhắm mắt không bao giờ làm tổn thương bất kỳ ai - ngược lại, người ta tin rằng trí nhớ của chúng ta có thể được phục hồi từ khoảng thời gian tạm dừng ngắn ngủi này.

Theo một thí nghiệm 15 phút nghỉ ngơi nhắm mắt sau khi nghe một câu chuyện ngắn có thể giúp bạn ghi nhớ câu chuyện đó tốt hơn. Hơn nữa, dựa trên nghiên cứu này người ta thấy rằng những người chứng kiến tội ác nào đó sẽ nhớ lại những chi tiết chính xác hơn khi họ nhắm mắt.

Vũ trụ có màu nâu nhạt

stt-12.jpg

Khi hình dung về vũ trụ, màu xanh lam có nhiều khả năng xuất hiện trong tâm trí chúng ta như một màu hiển nhiên vì nhờ vào sắc thái sẫm của nó. Tuy nhiên, khoa học cho chúng ta biết rằng điều này khác xa sự thật.

Đáng ngạc nhiên thì hóa ra màu trung bình của vũ trụ thu được là sự kết hợp giữa các ánh sáng do 200.000 thiên hà phát ra, lại là màu nâu nhạt. Màu này được định nghĩa là ''cosmic latte".

Nhịp tim của chúng ta đồng bộ với âm nhạc

stt-13.jpg

Tất cả chúng ta đều đã trải qua cảm giác nâng cao tinh thần giúp tâm trạng tốt hơn mà âm nhạc có thể mang lại, tuy nhiên lợi ích của nó không dừng lại ở đó. Theo một nghiên cứu thì một giai điệu hay có thể nói lên trái tim, theo nghĩa đen.

Người ta thấy rằng nhịp tim đồng bộ với nhịp điệu âm nhạc. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi tăng âm nhạc dần sẽ dẫn đến sự gia tăng huyết áp, nhịp tim và hô hấp. Và mặt khác, những phép đo này giảm xuống khi nhạc giảm dần và đến khi yên lặng.

Mắt người có thể phân biệt tới 10 triệu màu

stt-14.jpg

Khoa học đã chứng minh cho chúng ta biết rằng mắt của con người có thể phân biệt khoảng 10 triệu màu sắc khác nhau. Điều này thoạt nghe qua thì có vẻ là một con số ấn tượng, tuy nhiên một màn hình 24-bit có thể hiển thị hơn 16 triệu sự kết hợp màu một con số khổng lồ, khiến cho các bạn sẽ thấy được một khía cạnh khác về mắt.

Phần hồng trong góc mắt là mí thứ ba của chúng ta

stt-15.jpg

Mặc dù tất cả chúng ta đều có nó nhưng không phải ai trong chúng ta đều biết về lớp màng bí ẩn trong khóe mắt của chúng ta. Trên thực tế, phần mô này là tàn tích của mí mắt thứ ba và đặc biệt hơn khi ở các loài chim và một số động vật có vú, nhằm để bảo vệ mắt khỏi bụi.

Tuy nhiên, đối với con người chúng ta, lớp màng này không thực sự phục vụ một mục đích nào đó cần thiết và do đó người ta thường tin rằng nó sẽ hoàn toàn biến mất theo thời gian.

Hầu hết các nguyên tử trong cơ thể chúng ta đều được tạo ra từ các vầng sao xa mờ có tuổi đời hàng tỷ năm

Chúng ta là một phần của vũ trụ, và theo nghiên cứu khoa học, câu nói này khá đúng nghĩa. Ngoài phần lớn hydro trong cơ thể chúng ta thì đa số tất cả các nguyên tố khác đều đến từ vầng sao xa mờ. Sau khi thực hiện các phép tính, điều này có nghĩa là 97% cơ thể của chúng ta được tạo thành từ vầng sao xa mờ.

Không phải tất cả các quả cam đều có màu cam

stt-16.jpg

Những loại trái cây thường có cùng tên với màu sắc thực tế của chúng, nhưng điều này không có nghĩa là tất cả các loại cam đều có màu cam.

Trên thực tế, cam ban đầu chứa một lượng lớn chất diệp lục, đó là lý do tại sao loại cam quýt này ban đầu có màu xanh lục. Khi trưởng thành, chất diệp lục sẽ chết đi khi chúng tiếp xúc với nhiệt độ mát và màu da cam xuất hiện. Đây là lý do tại sao ở những nơi ấm hơn trên thế giới, cam vẫn xanh.

Chớp mắt có thể giúp cho não bộ được nghỉ ngơi

stt-17.jpg

Với tất cả những thứ mà bộ não của chúng ta phải liên tục xử lý, công bằng mà nói thì chúng rất xứng đáng để được nghỉ ngơi. Việc chớp mắt thường sẽ rơi vào khoảng 15 đến 20 lần mỗi phút.

Theo một nghiên cứu, khoảnh khắc nhắm mắt tuy ngắn đó sẽ giúp não bộ ngừng hoạt động và rơi vào trạng thái thoái mái trong tích tắc trước khi sự chú ý cần phục hồi trở lại.

Do đó, theo các nhà khoa học, chúng ta thường chớp mắt nhiều hơn khi thực hiện một công việc đòi hỏi hoạt động trí óc nhiều hơn vì não của chúng ta sẽ cần nghỉ ngơi nhiều hơn khi chúng ta căng thẳng hơn.

(Nguồn: Bright Side)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương