20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai?

Theo tạp chí Forbes, trong Top 20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022 có 7 người đến từ khu vực Đông Nam Á.

Phần lớn quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã chuyển sang cuộc sống hậu COVID-19 trong năm 2022 - nơi các chính phủ, người dân và doanh nghiệp đang học cách sống chung với đại dịch.

Với sự chuyển đổi này, một câu hỏi mới đã được đặt ra: Làm thế nào để phục hồi các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau sau gần ba năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19.

20 phụ nữ trong danh sách Asia's Power Businesswomen (Những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á) năm 2022 đã đưa ra các chiến lược khác nhau để giúp doanh nghiệp của họ phát triển vượt bậc, bất chấp nền kinh tế châu Á nói riêng và thế giới nói chung vẫn đối mặt với tình trạng bất ổn sau đại dịch.

Một số hoạt động trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề như vận tải biển, bất động sản và xây dựng, trong khi những công ty khác tiếp tục đổi mới trong các lĩnh vực như công nghệ, dược phẩm và hàng hóa. Một số doanh nhân nổi bật như:

Ghazal Alagh

Người đồng sáng lập và Giám đốc đổi mới, Honasa Consumer

Tuổi: 34

Quốc tịch: Ấn Độ

Công ty của Alagh đã trở thành một kỳ lân (những startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) vào đầu tháng 1 khi gọi vốn thành công 52 triệu USD trong một vòng gọi vốn do công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital India dẫn đầu, định giá 1,2 tỷ USD. Bà đồng sáng lập công ty có trụ sở tại Gurgaon với chồng mình, Varun, người đang là Giám đốc điều hành, vào năm 2016.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 1.

Doanh thu của Honasa Consumer tăng gần gấp đôi trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3, đạt gần 10 tỷ rupee (121 triệu USD), từ bán hàng trực tuyến và bán trực tiếp tại cửa hàng. Honasa đạt lợi nhuận 250 triệu rupee vào năm tài chính 2021 và dự kiến cũng sẽ có lãi trong năm nay.

Akiko Amano 

Giám đốc, Souke Hanabi Kagiya

Tuổi: 52

Quốc tịch: Nhật Bản

Amano là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu công ty pháo hoa Souke Hanabi Kagiya của gia đình mình. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên điều hành một hãng sản xuất pháo hoa ở Nhật Bản.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 2.

Souke Hanabi Kagiya được xếp hạng trong số các công ty lâu đời nhất của Nhật Bản về một trong những ngành nghề truyền thống nhất của đất nước. Công ty có nguồn gốc từ năm 1659 và đã tham gia vào nhiều màn trình diễn pháo hoa hàng năm trên sông Sumida của Tokyo, một trong những sự kiện trình diễn pháo hoa quan trọng nhất về văn hóa của Nhật Bản, kể từ năm 1733.

Amano là thế hệ thứ 15 trong gia đình, trở thành giám đốc khi nối nghiệp cha mình vào năm 2000. Amano hy vọng con gái của bà, hiện đang học đại học, sẽ đảm nhận vị trí người đứng đầu thế hệ thứ 16 của doanh nghiệp.

Kristy Carr

Người sáng lập và Giám đốc điều hành, Bubs Australia

Tuổi: 49

Quốc tịch: Australia

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 3.

Carr thành lập hãng sản xuất sữa bột trẻ em Bubs Australia vào năm 2006 sau khi vật lộn trong những tháng đầu làm mẹ và chứng dị ứng thức ăn của con gái. Cựu giám đốc tiếp thị của Cathay Pacific tại Hong Kong đã phát triển một công thức từ sữa dê.

Với những đóng góp đầu tiên từ thị trường Mỹ, doanh thu của Bubs được dự báo sẽ tăng hơn 80% lên 162 AUD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2023 và đạt 217 AUD vào năm sau, theo báo cáo từ công ty môi giới PAC Partners của Australia.

Choi Soo-yeon

CEO, Naver

Tuổi: 41

Quốc tịch: Hàn Quốc

Vào tháng 3, Choi đã được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất tại công ty internet lớn nhất Hàn Quốc (về vốn hóa thị trường) và là tập đoàn lớn thứ 5 của đất nước sau các tập đoàn Samsung, SK, Hyundai và LG. Cô ấy đã thay thế Han Seong-sook, 55 tuổi, nữ lãnh đạo đầu tiên của Naver.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 4.

Choi, người trước đây đã lãnh đạo bộ phận hỗ trợ kinh doanh toàn cầu của Naver, được giao nhiệm vụ dẫn đầu việc mở rộng ra ngoài châu Á, nơi Naver vận hành công cụ tìm kiếm thống trị của Hàn Quốc và Line, một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất châu Á.

Trong quyết định quan trọng đầu tiên của Choi với tư cách là CEO, vào tháng 10, Naver tuyên bố mua lại nền tảng bán quần áo đã qua sử dụng Poshmark có trụ sở tại California trong một thỏa thuận trị giá khoảng 1,2 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất của Naver cho đến nay, kết hợp dịch vụ mua sắm với các công nghệ thương mại điện tử của Naver.

Julie Coates

CEO, CSR

Tuổi: 59

Quốc tịch: Australia

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 5.

Coates nắm quyền lãnh đạo công ty sản xuất sản phẩm xây dựng CSR vào tháng 9/2019, ngay trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát và tàn phá nền kinh tế toàn cầu. 

Dựa trên kinh nghiệm hàng chục năm xử lý các vấn đề logistics và chuyển đổi kinh doanh tại tập đoàn siêu thị khổng lồ của Australia là Woolworths Group và quản lý nhà sản xuất thực phẩm Goodman Fielder, bà đã chèo lái doanh nghiệp có trụ sở tại Sydney vượt qua sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong hai năm qua.

Robyn Denholm

Chủ tịch, Tesla

Tuổi: 59

Quốc tịch: Australia

Denholm, người có công việc đầu tiên được cho là bơm xăng tại trạm dịch vụ của mẹ bà ở Sydney, đã góp phần thay đổi vận mệnh của Tesla kể từ khi trở thành chủ tịch hội đồng quản trị vào năm 2018.

Bà từng là giám đốc độc lập của Tesla kể từ năm 2014 và thay thế người sáng lập Elon Musk làm chủ tịch 4 năm trước. Theo bà, Tesla, với thị phần toàn cầu gần 14%, đã có năm thứ hai thành công vào năm 2021, với lãi ròng tăng 665% lên 5,5 tỷ đô la, doanh thu tăng 71% lên 53,8 tỷ USD.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 6.

Febriany Eddy

Tổng giám đốc và CEO, Vale Indonesia

Tuổi: 45

Quốc tịch: Indonesia

Eddy là một trong số ít phụ nữ trên toàn thế giới điều hành một hoạt động khai thác lớn. Năm ngoái, bà được bổ nhiệm làm tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành của công ty khai thác niken Vale Indonesia, công ty thuộc sở hữu phần lớn của nhà sản xuất lớn nhất thế giới, Vale có trụ sở tại Brazil.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 7.

Con đường trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành việc kinh doanh mỏ tại Indonesia của bà bắt nguồn từ việc học kế toán và kinh doanh chứ không phải địa chất. Eddy có bằng cử nhân của Đại học Indonesia và bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ một chương trình liên kết của Trường Quản lý UCLA Anderson và Đại học Quốc gia Singapore.

Herjati

Chủ tịch công ty, Sillo Maritime Perdana

Tuổi: 56

Quốc tịch: Indonesia

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 8.

Trong 5 năm kể từ khi nắm quyền kiểm soát công ty vận tải biển có trụ sở tại Jakarta, Herjati đã tăng hơn gấp đôi quy mô doanh thu hàng đầu của Sillo Maritime, với doanh thu đạt 101 triệu USD vào cuối năm 2021. 

Herjati, giống như nhiều người Indonesia khác, có bằng cử nhân kế toán tại Đại học Trisakti ở Jakarta.

Doris Hsu

Chủ tịch kiêm CEO, GlobalWafers

Tuổi: 61

Quốc tịch: Đài Loan

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 9.

Bà Hsu lãnh đạo GlobalWafers, một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới về các tấm silicon dùng trong sản xuất chip. Vào tháng 6, công ty tuyên bố sẽ đầu tư lên tới 5 tỷ USD vào một nhà máy wafer mới ở Sherman, Texas, sẽ tạo ra 1.500 việc làm.

Bà Hsu đã nhận được bằng thạc sĩ về khoa học máy tính của Đại học Illinois tại Champaign-Urbana. GlobalWafers có nhà máy ở Mỹ, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đan Mạch và Italy.

Kwee Wei Lin

Giám đốc mảng khách sạn, Tập đoàn Pontiac Land

Tuổi: 46

Quốc tịch: Singapore

Khi dịch COVID-19 công phá ngành du lịch và nghỉ dưỡng, Kwee mới nắm quyền chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Singapore. 160 thành viên của hiệp hội đại diện cho khoảng 80% số phòng khách sạn của Singapore đã phục vụ hàng triệu du khách mỗi năm trước khi có đại dịch.

Khi lượng khách mới đến gần như bằng không chỉ sau một đêm, ưu tiên hàng đầu của Kwee là xoay trục tiếp thị và dịch vụ để phục vụ cho thị trường trong nước và các cơ sở lưu trú. "Thách thức lớn nhất đối với chúng tôi là bảo vệ công việc", Kwee chia sẻ.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 10.

Là người đứng đầu bộ phận kinh doanh khách sạn của các khách sạn thuộc sở hữu Pontiac Land từ năm 2017, Kwee giám sát 6 khách sạn với 3.000 nhân viên. Trong thời kỳ đỉnh dịch, Capella Singapore trên Đảo Sentosa đã cung cấp cho du khách các bữa ăn cũng như dịch vụ trợ giúp đặc biệt và mua sắm được cá nhân hóa.

Những nữ doanh nhân có mặt trong danh sách năm nay của tạp chí Forbes được chọn vì những thành tích mà họ đạt được trong vai trò hiện tại là điều hành một doanh nghiệp với doanh thu khá lớn và cũng là những người đã thể hiện khả năng lãnh đạo trong suốt sự nghiệp của bản thân.

Ngoài những "nữ tướng" trên, phải kể đến những nữ doanh nhân nổi tiếng: Soma Mondal, Mutiara, Anna Nakajima & Mizuki Nakajima, Park Jeong - rim...

Soma Mondal

Chủ tịch Cơ quan Thép của Ấn Độ

Tuổi: 59

Quốc tịch: Ấn Độ

Người phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch Steel Authority of India Ltd. (SAIL) do nhà nước điều hành đã đưa nhà sản xuất thép ghi nhận mức tăng trưởng thu nhập kể từ khi nắm quyền vào năm 2021.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 11.

Doanh thu hàng năm tăng 50%, lên hơn 1,03 nghìn tỷ rupee (13,7 tỷ USD), trong khi lợi nhuận tăng gấp ba lần lên 120 tỷ rupee, cho năm kết thúc vào ngày 31/3/2022, được thúc đẩy bởi sản lượng tăng cũng như nhu cầu tăng đột biến đối với các sản phẩm thép như thép que, thép tấm và thép thanh. Trong khoảng thời gian đó, công ty đã trả xong khoản nợ gần 220 tỷ rupee.

Mondal, người trở thành giám đốc công ty vào năm 2017, đã khởi động nỗ lực trị giá 80.000 triệu rupee để mở rộng năng lực sản xuất trong năm nay đồng thời phát triển mạng lưới phân phối của nhà sản xuất thép ở các thị trấn và thành phố nhỏ hơn của Ấn Độ. Trong năm tài chính 2022, bà cũng giám sát việc tung ra 11 sản phẩm mới trong ngành đường sắt và xây dựng. SAIL nằm trong một câu lạc bộ chọn lọc gồm 11 công ty nhà nước được gọi là "maharatnas", được trao nhiều quyền tự chủ hơn so với các công ty nhà nước khác.

Mondal luôn làm việc trong ngành công nghiệp kim loại. Cô lớn lên ở thành phố Bhubaneshwar, miền đông Ấn Độ và có bằng cử nhân kỹ thuật điện của Học viện Công nghệ Quốc gia tại Rourkela. Sau khi tốt nghiệp năm 1984, cô gia nhập Công ty National Aluminium do nhà nước điều hành và leo lên làm giám đốc ở đó trước khi gia nhập SAIL.

Mutiara

Chủ tịch chuỗi bệnh viện Murni Sadar

Tuổi: 64

Quốc tịch: Indonesia

Mất cả cha lẫn mẹ vào năm 2004 vì căn bệnh ung thư phổi là hồi chuông cảnh tỉnh đã đẩy bác sĩ Mutiara (chỉ có một cái tên duy nhất) vào con đường kinh doanh.

Mutiara bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là bác sĩ trưởng của một trung tâm y tế cộng đồng của bang ở Bắc Sumatra vào năm 1987, trước khi gia nhập Bệnh viện công Pematang Siantar với tư cách là bác sĩ đa khoa vào năm 2000.

Một thập kỷ sau, cô đồng sáng lập Murni Sadar, hiện là một chuỗi sáu bệnh viện, với mục tiêu cung cấp phương pháp điều trị chuyên biệt cho bệnh ung thư và bệnh tim. Các nhà đồng sáng lập khác bao gồm anh trai cô Ganda, em gái Bertha và Thio Ida, và cháu gái Jacqueline Sitorus, theo bản cáo bạch IPO của công ty. Jacqueline là con gái của em trai Mutiara, Martua Sitorus, một tỷ phú người Indonesia, người cùng gia đình có sở thích về dầu cọ, bất động sản và sản xuất xi măng.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 12.

Khai trương vào năm 2012, bệnh viện đa khoa Medan cũng cung cấp các trung tâm ung thư và tim mạch chuyên dụng duy nhất của chuỗi, mà nhóm muốn nhân rộng trên toàn mạng lưới. Để hỗ trợ tăng trưởng nhanh chóng, Murni Sadar đầu năm nay đã niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia và huy động được 325 tỷ rupiah (21 triệu USD). Mutiara và gia đình của cô ấy giữ lại phần lớn cổ phần trong công ty, công ty có vốn hóa thị trường là 3,7 nghìn tỷ rupiah tính đến giữa tháng 10.

Hoạt động dưới các thương hiệu Aminah, Murni Teguh và Rosiva, sáu bệnh viện Murni Sadar có 858 giường bệnh trên khắp Bali và các thành phố Jakarta, Medan và Tangerang. Đang xây dựng thêm hai bệnh viện, một ở Bắc Sumatra và một ở Bandung của Tây Java, sẽ nâng tổng công suất lên 1.000 giường vào cuối năm nay. Bệnh viện thứ ba, một tòa nhà chung cư cũ ở Jakarta được mua lại vào tháng 8 với giá 121,2 tỷ rupiah, dự kiến sẽ mở cửa vào năm tới.

Mặc dù các trường hợp mắc bệnh Covid-19 đang giảm ở Indonesia, Mutiara cho biết các bệnh nhân tiềm năng vẫn sợ bị nhiễm trùng trong bệnh viện. Kết quả là, doanh thu của Murni Sadar trong chín tháng đầu năm 2022 đã giảm gần 24% xuống còn 600 tỷ rupiah so với một năm trước. Với việc mở các bệnh viện mới, Mutiara dự kiến doanh thu cả năm của Murni Sadar sẽ đạt 858 tỷ rupiah, giảm 13% so với năm 2021, sau đó tăng gấp đôi vào năm 2023.

Mutiara tin rằng chìa khóa thành công của cô là khao khát tiếp tục học hỏi kiến thức. Cô lấy bằng cử nhân y khoa tại Đại học Cơ đốc giáo của Indonesia ở Jakarta, sau đó là bằng thạc sĩ y học nhiệt đới và bằng tiến sĩ. trong khoa học y tế của Đại học Bắc Sumatra.

Anna Nakajima và Mizuki Nakajima

Đồng sáng lập, Coly

Tuổi: 33

Quốc tịch: Nhật Bản

Hai chị em sinh đôi Anna và Mizuki Nakajima đã tìm thấy một khoảng trống đáng kể trong thị trường game của Nhật Bản — sự thiếu hụt các trò chơi hấp dẫn phụ nữ — và lấp đầy nó. Họ đã tung ra ứng dụng điện thoại thông minh Coly vào năm 2014 và năm ngoái đã niêm yết công ty trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 13.

Phụ nữ chiếm hơn một nửa trong số 42 triệu người dùng trò chơi điện thoại thông minh của Nhật Bản và thị trường trò chơi điện thoại thông minh tổng thể của Nhật Bản là khoảng 1,3 nghìn tỷ Yên (8,7 tỷ USD) hàng năm, theo Phòng thí nghiệm nghiên cứu Kadokawa ASCII. Theo ước tính cho năm 2020, thị trường mục tiêu của nó có giá trị khoảng 80 tỷ yên mỗi năm.

Các trò chơi nổi tiếng của công ty bao gồm các trò chơi tường thuật như Drug Prince và Narcotic Girl (một cảnh sát ma túy và cảnh sát lãng mạn) và Stand My Heroes (nơi người dùng xây dựng một đội gồm các nhân viên thực thi ma túy hấp dẫn), có 3,5 triệu lượt tải xuống tích lũy trong sáu năm đến tháng Tư. Các trò chơi miễn phí, nhưng người dùng trả tiền để có thêm chương truyện và các vật phẩm khác.

Trong năm tài chính đến tháng 1/2022, công ty đạt doanh thu 6,5 tỷ Yên và 1,5 tỷ Yên lợi nhuận hoạt động, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 23%. Trước khi thành lập Coly, Mizuki làm việc tại công ty chứng khoán Morgan Stanley MUFG có trụ sở tại Tokyo và Anna làm việc tại tờ báo Sankei Shimbun . Mỗi người có 7,3% cổ phần trong công ty và 50,5% cổ phần kết hợp thông qua một người quản lý tài sản thuộc sở hữu chung.

Park Jeong-rim

Đồng Giám đốc điều hành KB Securities

Tuổi: 58

Quốc tịch: Hàn Quốc

Ghi dấu ấn trong ngành môi giới do nam giới thống trị ở Hàn Quốc, Park vào năm 2019 là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo KB Securities, chi nhánh môi giới của KB Financial Group (công ty dịch vụ tài chính lớn nhất Hàn Quốc theo vốn hóa thị trường). 

Kể từ đó, bà đã dẫn dắt công ty đạt lợi nhuận kỷ lục cùng với đồng giám đốc điều hành Kim Sung-hyun, với KB Securities công bố lợi nhuận ròng 594 tỷ won (519 triệu đô la) vào năm ngoái, tăng 130% so với năm 2019.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 14.

Dưới sự chỉ đạo của các đồng giám đốc, KB Securities đã dẫn đầu 42 đợt IPO vào năm ngoái và là một trong những nhà bảo lãnh chính cho đợt chuyển nhượng 10,7 tỷ USD của LG Energy Solution — niêm yết lớn nhất từ trước đến nay của Hàn Quốc và lớn thứ hai trên toàn thế giới vào năm 2021 sau niêm yết Nasdaq 11,9 tỷ USD của Rivian Automotive.. KB Securities cũng là một trong những người đứng đầu dàn xếp cho đợt IPO trị giá 2,2 tỷ USD của KakaoBank, công ty cho vay trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc ra công chúng vào năm ngoái.

Năm 2020, Park đã giành được giải thưởng chuyển đổi kỹ thuật số hàng năm của International Data Corp. Hàn Quốc cho vai trò của cô trong việc phát triển mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng của KB Securities và mở rộng quan hệ đối tác với fintechs. Cô cũng đã hợp tác với công ty trò chơi NCSoft để cung cấp các dịch vụ đầu tư dựa trên AI.

Trước khi đảm nhận vai trò cao nhất, Park đã đứng đầu bộ phận thị trường vốn của tập đoàn. Trước đây, cô đã làm việc tại KB Kookmin Bank và Samsung Fire & Marine Insurance. Cô có bằng MBA và cử nhân kinh doanh tại Đại học Quốc gia Seoul.

Pearlyn Phau

Giám đốc điều hành Tập đoàn Singlife

Tuổi: 54

Quốc tịch: Singapore

Đã hơn một năm kể từ khi công ty ngân hàng kỳ cựu nắm quyền điều hành Singlife với Aviva, được hình thành từ thương vụ sáp nhập lớn 3,2 tỷ đô la Singapore (2,3 tỷ đô la) giữa đơn vị Singapore của gã khổng lồ bảo hiểm Aviva của Anh và công ty bảo hiểm kỹ thuật số Singlife. Phau nói trong một cuộc gọi điện video từ văn phòng Singapore của cô ấy là một ngành công nghiệp mới, mà còn là… để xây dựng một cái gì đó từ đầu.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 15.

Giải quyết những nỗi thất vọng của khách hàng thông thường, như vô số biểu mẫu bảo hiểm và biệt ngữ, là ưu tiên hàng đầu của Phau và nhóm 1.500 người của cô. Đó là cùng với sự tập trung cao độ vào các dịch vụ kỹ thuật số — một sự trở lại trọn vẹn cho Phau, người đã bắt đầu công việc trước đây của cô tại Ngân hàng DBS của Singapore với tư cách là người đứng đầu chi nhánh ngân hàng trực tuyến trước khi chuyển sang các vai trò trong quản lý tài sản và ngân hàng tiêu dùng.

Trong khi khu vực chính phủ của Singapore đóng góp một phần đáng kể cho 1,5 triệu khách hàng của Singlife tại Singapore, thì việc mở rộng ra nước ngoài đang nằm ở vấn đề này. Phau cho biết đã thành lập và hoạt động là một đơn vị dịch vụ tài chính hai năm tuổi ở Philippines, đóng vai trò là nền tảng cho các công nghệ và cách thức kinh doanh mới.

Phau, một nhà phân tích tài chính được điều hành, là thành viên ban cố vấn của Trường Kinh doanh Lee Kong Chian của Đại học Quản lý Singapore. Cô có bằng cử nhân kinh tế và thống kê của Đại học Quốc gia Singapore.

Sineenuch Kokanutaporn

Giám đốc điều hành, Tập đoàn Thai Eastern Group Holdings

Tuổi: 48

Quốc tịch: Thái LanSineenuch, người phụ nữ đầu tiên đứng đầu mảng kinh doanh nông sản của gia đình, đã niêm yết cổ phiếu Thai Eastern Group Holdings (TEGH), huy động được 1,3 tỷ baht (33,9 triệu USD). Kế hoạch của bà: đưa tập đoàn vào danh sách năm nhà sản xuất cao su khối hàng đầu của đất nước vào năm tới bằng cách tăng công suất sản xuất lên hơn 45%. 

Hỗ trợ quá trình phục hồi sau đại dịch của ngành lốp xe và nhu cầu cao su toàn cầu, khi lợi nhuận ròng tăng hơn 42% lên 367 triệu baht trong nửa đầu năm nay.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 16.

Nhưng tính bền vững là lực kéo lớn nhất đối với người đứng đầu công ty, người đang thúc đẩy các sáng kiến mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo của TEGH. Cô đã khởi động chương trình năng lượng từ chất thải của mình vào cách đây 7 năm, nơi chất thải từ sản xuất cao su của TEGH được biến thành khí sinh học để thay thế nhiên liệu trong sản xuất cao su của công ty. Tiếp theo là tăng gấp ba sản lượng khí sinh học lên 67 triệu mét khối vào năm 2025.

Sineenuch, người có bằng thạc sĩ tài chính và thương mại quốc tế tại Đại học San Francisco, điều hành TEGH cùng với ba anh trai của mình - anh cả Chalerm là Giám đốc điều hành trong khi các em trai Kongkit và Kerkkun có ghế trong hội đồng quản trị. Cô trở thành giám đốc điều hành vào năm 2017 sau vai trò tài chính và tiếp thị tại công ty.

Namita Thapar

Giám đốc điều hành & Kinh doanh ở Ấn Độ, Emcure Pharma

Tuổi: 45

Quốc tịch: Ấn Độ

Một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, huấn luyện viên khởi nghiệp, giám khảo và tác giả chương trình truyền hình thực tế — Thapar 45 tuổi đã làm rất nhiều điều thú vị. Là giám đốc điều hành của Emcure Pharma, bà giám sát hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ của công ty có trụ sở tại Pune trị giá 61 tỷ rupee (730 triệu USD) mà cha bà, Satish Mehta, thành lập hơn bốn thập kỷ trước. Thapar gia nhập nhà sản xuất thuốc kháng vi-rút HIV, tim mạch và các loại thuốc khác vào năm 2007 với tư cách là giám đốc tài chính sau sáu năm làm việc tại Mỹ tại nhà phát triển thiết bị y tế Guidant, nơi cô làm việc trong lĩnh vực tài chính và tiếp thị.

Kể từ khi phụ trách các hoạt động của Emcure tại Ấn Độ cách đây 5 năm, cô đã giúp tăng gấp đôi doanh thu nội địa của hãng lên 25 tỷ rupee vào năm 2021 (con số mới nhất hiện có).

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 17.

Thapar tổ chức một chương trình trò chuyện trên YouTube có tên "Khơi dậy bản thân với Namita Thapar", nơi các chuyên gia và những người nổi tiếng Ấn Độ giải quyết các chủ đề về sức khỏe của phụ nữ như cho con bú và body shaming. Cô cũng thành lập Học viện Doanh nhân Thapar dành cho học sinh từ 11 đến 18.

Trong năm qua, Thapar đã hướng dẫn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mới bắt đầu làm giám khảo truyền hình trên Shark Tank phiên bản Ấn Độ . Vào tháng 8, Penguin Random House India đã xuất bản cuốn sách Cá heo và cá mập: Những câu chuyện về tinh thần kinh doanh , kể chi tiết hành trình của cô và ủng hộ sự cân bằng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giữa tính hiếu chiến (cá mập) và sự đồng cảm (cá heo). Thapar, một kế toán viên điều lệ, có bằng MBA tại Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke.

Wallaya Chirathivat

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Central Pattana

Tuổi: 60

Quốc tịch: Thái Lan

Wallaya có kế hoạch đầy tham vọng cho nhà phát triển bất động sản bán lẻ lớn nhất đất nước. Cô đã dành 200 tỷ baht (5,24 tỷ USD) để mở rộng đáng kể dấu chân của mình tại Thái Lan và trên toàn thế giới, tăng số lượng trung tâm mua sắm lên 1/3 trong vòng 5 năm tới và bổ sung thêm 34 khách sạn vào danh mục 3 khách sạn.

Cô nắm quyền lãnh đạo Central Pattana vào đầu năm nay, trở thành nữ CEO đầu tiên của công ty niêm yết trong Tập đoàn Central Group của gia đình Chirathivat. Nguồn gốc của cô ấy trong lĩnh vực bán lẻ rất sâu sắc. Sau các vai trò với bộ phận siêu thị và nhà điều hành cửa hàng bách hóa Central Retail của tập đoàn, bà trở thành phó chủ tịch điều hành của Central Pattana vào năm 2005. Trong nửa đầu năm, doanh thu của công ty này đã tăng lên 17,97 tỷ baht, tăng 8% so với một năm trước.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 18.

Để thúc đẩy tính bền vững về môi trường, năm nay, Central Pattana đã phát hành một trái phiếu xanh, loại trái phiếu đầu tiên thuộc loại này trong ngành bất động sản và bán lẻ của Thái Lan. Khoảng 2 tỷ baht đã được huy động cho đến nay và sẽ được chuyển vào quản lý nước thải, năng lượng tái tạo và các sáng kiến xanh khác, công ty cho biết. Wallaya có bằng cử nhân kinh tế của Đại học California, Los Angeles (UCLA) và bằng MBA của Đại học Hartford.

Wang Ying

Chủ tịch Chengdu Easton Biopharmaceuticals

Tuổi: 57

Quốc tịch: Trung Quốc

Chengdu Easton Biopharmaceuticals thành lập vào năm 2009. Công ty phát triển, sản xuất và bán nhiều loại thuốc gốc bao gồm thuốc giảm đau và thuốc chữa bệnh tim, bắt đầu giao dịch trên Thị trường STAR Thượng Hải vào tháng 9 năm 2020 và tiếp tục phát triển dưới sự lãnh đạo của Wang.

Trong chín tháng đầu năm nay, doanh thu tăng 16% lên 897,6 triệu nhân dân tệ (123 triệu đô la), trong khi lợi nhuận ròng tăng 5% lên 195,5 triệu nhân dân tệ. Vào tháng 7, công ty có trụ sở tại Thành Đô đã thắng thầu bốn sản phẩm của mình, bao gồm cả phương pháp điều trị bệnh Alzheimer và viêm gan B, nằm trong chương trình mua thuốc số lượng lớn tập trung của chính phủ.

20 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2022, họ là ai? - Ảnh 19.

Easton có nhiều sản phẩm hơn trong quá trình triển khai. Công ty có hơn mười loại thuốc đang được phát triển, ba trong số đó đã được thử nghiệm lâm sàng, bao gồm cả thuốc điều trị tiểu đường. Trong khi đó, nó đã nộp đơn vào tháng 5 cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ để bán phiên bản chung của nalmefene hydrochloride ở Hoa Kỳ. Loại thuốc tiêm được sử dụng để chống lại tác động của quá liều opioid.

Wang đã làm việc cho một số công ty trong ngành — bao gồm Kanghong Pharmaceutical có trụ sở tại Thành Đô, Công ty Đầu tư Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh (còn được gọi là Sinopharm) và công ty tư vấn y tế Beijing Geleg — trước khi thành lập công ty của riêng mình. Cô có bằng cử nhân hóa học của Đại học Sư phạm Tứ Xuyên và bằng EMBA của Đại học Bắc Kinh.

(Nguồn: Forbes)

GIA HÂN