3 nguyên nhân chính dẫn tới việc điểm chuẩn đại học tăng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, điểm chuẩn đại học tăng kỷ lục là điều bình thường và do tác động của 3 nguyên nhân.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nguyên nhân thứ nhất điểm chuẩn tăng là do số lượng thí sinh tăng mạnh, từ 900.000 lên 1.020.000 thí sinh (tăng hơn 11% so với năm ngoái). Số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học cao đẳng cũng tăng 24% so với 2020, do các em không thể đi du học hoặc xu hướng chọn học đại học tăng lên. 

Số thí sinh còn lại sẽ tập trung vào các trường, ngành tốp giữa. Theo ông Sơn, điều đó đã dẫn tới hiện tượng điểm chuẩn ở các trường, nhóm ngành tốp giữa bứt phá mạnh.

  Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn

Nguyên nhân thứ hai khiến điểm chuẩn tăng mạnh là do tác động của xu hướng chọn ngành. Những ngành, nhóm ngành tăng nhiều (từ 5 điểm trở lên) thuộc về khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ (với 70 mã ngành tăng), hóm ngành Khoa học giáo dục và Đào tạo giáo viên (với 64 mã ngành tăng).

Hai nhóm ngành này đã chiếm một nửa số ngành có điểm chuẩn tăng từ 5 điểm trở lên so với năm ngoái. Xếp sau đó là các ngành Kinh doanh & Quản lý, Khoa học xã hội & nhân văn, Pháp luật,…

“Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên chiếm 8%, trong đó tăng từ 9-11 điểm có khoảng 30 ngành, chưa tới 1%. Số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3.259 mã ngành). Xu hướng chọn khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ và Đào tạo giáo viên là một tín hiệu đáng mừng cho hệ thống”, ông Sơn nói.

Nguyên nhân thứ ba đến từ kết quả bài thi môn tiếng Anh có phần cải thiện so với năm 2020, từ đó góp phần làm tăng điểm chuẩn nhưng việc điểm tiếng Anh tăng là “một tín hiệu đáng mừng”.

Ngoài ra, số thí sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên (ở tất cả tổ hợp) chiếm 4,7% “cũng là điều hết sức bình thường”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, chuyện nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng chưa trúng tuyển đợt 1 là một điều rất đáng tiếc nhưng  đó không phải dấu chấm hết do các trường vẫn còn nhiều hình thức xét tuyển; thí sinh vẫn còn cơ hội để trúng tuyển theo những phương thức xét tuyển khác.

Ông Sơn cho hay: “Việc xét tuyển đại học là một câu chuyện cạnh tranh. Khi Bộ GD-ĐT đã đưa ra mô hình để thí sinh có thể xét tuyển vào nhiều trường, nhiều ngành, cơ hội hoàn toàn nằm trong tay thí sinh”.

Trong điều kiện những năm tới, Bộ GD-ĐT sẽ có những phương án để các trường đại học được tăng quyền tự chủ, có thể phối hợp với nhau để đưa ra những phương thức tuyển sinh bổ sung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thanh Mai

Người dân xếp hàng mua bánh trung thu ngày nới lỏng giãn cách ở vùng xanh

Người dân xếp hàng mua bánh trung thu ngày nới lỏng giãn cách ở vùng xanh

Để an toàn phòng chống dịch, cửa hàng đã thuê nhân viên thường xuyên nhắc nhở mọi người sát khuẩn, tuân thủ quy định 5K của Bộ y tế.