3.300 con bò sữa đi tàu biển hơn 20 ngày từ Mỹ về Việt Nam

3.300 con bò sữa thuần chủng được NutiFood nhập từ Mỹ, đi tàu biển hơn 20 ngày về Việt Nam để tăng đàn cung cấp sữa tươi cho thị trường.

3.300 con bò sữa Holstein Friesian (HF) thuần chủng Mỹ đã cập cảng Quy Nhơn ngày đầu tháng 11, sau chuyến hải trình hơn 20 ngày trên Thái Bình Dương. Sau khi cập cảng Quy Nhơn, đàn bò được kiểm tra thú y và đưa lên xe di chuyển về Gia Lai.

Số bò sữa này được Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) nhập và nuôi tại Trang trại Bò sữa NutiMilk - trang trại đầu tiên và duy nhất hiện nay cho nguồn sữa tươi chuẩn cao 3.5 gram đạm và 4.0 gram béo trên 100ml tại Việt Nam. 

Đàn bò nhập khẩu lần này được các chuyên gia chăn nuôi của Nutifood chọn lọc tại các trang trại giống bò của Mỹ với chỉ số sức khỏe tốt, sở hữu các tiêu chí cao về di truyền và đặc điểm giống.

Tàu chở 3.300 cô bò sữa thuần chủng từ Mỹ cập cảng Quy Nhơn.
Tàu chở 3.300 cô bò sữa thuần chủng từ Mỹ cập cảng Quy Nhơn.

 Trong suốt hành trình từ Mỹ về Việt Nam, Nutifood đã cử các chuyên gia chăn nuôi theo sát để chăm sóc sức khỏe cho đàn bò, đảm bảo bò luôn khỏe mạnh và sẵn sàng nhập đàn khi về đến trang trại.

Các chuyên gia NutiFood cho biết đàn bò thuần chủng này sẽ được nuôi dưỡng, chăm sóc theo chế độ của bộ quy chuẩn do Viện Nghiên Cứu Dinh Dưỡng Nutifood Thụy Điển xây dựng. 

Để thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng tại Việt Nam, đàn bò sẽ được chăm sóc đặc biệt dưới sự theo dõi và đánh giá của các chuyên gia chăn nuôi giàu kinh nghiệm. Mỗi con bò đều được gắn chip theo công nghệ của Israel để theo dõi thông tin hàng ngày, hàng giờ, giúp các chuyên gia can thiệp ngay khi có vấn đề về sức khỏe.

“Chúng tôi sẽ áp dụng bộ chỉ tiêu bao gồm 40 thành tố về dinh dưỡng, được xây dựng dành riêng cho trang trại sau khi đàn bò hòa nhập và thích nghi. Các chuyên gia theo dõi hàng ngày trên mỗi cô bò nhằm bảo đảm sức khỏe tốt nhất để cho ra đời nguồn sữa chất lượng 3.5 gram đạm và 4.0 gram béo trên 100 ml trong tương lai”, đại diện Trang trại Bò sữa NutiMilk chia sẻ về chế độ chăm sóc đàn bò.

Trang trại bò sữa NutiMilk được xây dựng trên cao nguyên Gia Lai có độ cao 800m so với mặt nước biển, nơi đây có nhiệt độ mát mẻ quanh năm dao động từ 21-25 độ C.
Trang trại bò sữa NutiMilk được xây dựng trên cao nguyên Gia Lai có độ cao 800m so với mặt nước biển, nơi đây có nhiệt độ mát mẻ quanh năm dao động từ 21-25 độ C.

 Chia sẻ về lý do nhập khẩu bò sữa từ Mỹ, bác sĩ Trần Thị Lê - Tổng giám đốc Nutifood, cho biết "Với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, chúng tôi quyết định tăng đàn bò, mở rộng sản xuất để tiếp tục đem đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho người Việt".

Cũng theo bà Lệ, Nutifood là doanh nghiệp sở hữu trang trại đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp nguồn sữa tươi chuẩn cao 3.5 gram đạm và 4.0 gram béo trên 100 ml, tương đương với chất lượng sữa tươi Châu Âu.  

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Phùng Đức Tiến cũng đã đánh giá về thành quả vượt trội của Trang trại Bò sữa NutiMilk: “Nutifood đang đi đúng hướng khi có được nguồn sữa tươi có hàm lượng đạm 3.5g và béo 4.0g trong 100ml sữa, tương đương với sữa ở châu Âu. Đây là một trong những thành tố rất quan trọng để chúng ta bước chân vào thị trường Châu Âu, đặc biệt trong thời điểm Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Bộ NN&PTNT đánh giá cao thành quả này. Đó là niềm tự hào của ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng”.

Trang trại Bò sữa NutiMilk rộng trên 1.000 ha được xây dựng trên cao nguyên Gia Lai (xã Đăk Yă, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) có độ cao 800m so với mặt nước biển. Nằm sâu trong rừng cỏ, được tách biệt hoàn toàn với con người, nơi đây có nhiệt độ mát mẻ quanh năm dao động từ 21-25 độ C với không khí trong lành, nước đầu nguồn tinh khiết và đồng cỏ tươi xanh giàu dinh dưỡng, rất phù hợp cho việc chăn nuôi bò sữa.

Q.Huy

Hai máy bay A321 của Bamboo Airways va nhau tại sân bay Nội Bài

Hai máy bay A321 của Bamboo Airways va nhau tại sân bay Nội Bài

Hai máy bay A321 của hãng hàng không Bamboo Airways va chạm với nhau tại khu vực sân đỗ.