Singapore muốn thành trung tâm tiền điện tử toàn cầu

Ông Ravi Menon - giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết muốn trở thành trung tâm tiền điện tử của thế giới, Quốc đảo sư tử xem đây là cách tiếp cận tốt nhất đối với lĩnh vực này, thay vì cấm đoán, theo Bloomberg.

Singapore đang tìm cách củng cố mình như một cơ quan chính cho các doanh nghiệp liên quan đến tiền điện tử khi các trung tâm tài chính trên khắp thế giới vật lộn với các phương pháp tiếp cận để xử lý một trong những lĩnh vực tài chính phát triển nhanh nhất.

Ông Ravi Menon, giám đốc điều hành của Cơ quan tiền tệ Singapore, cơ quan quản lý các ngân hàng và công ty tài chính, cho biết: “Chúng tôi cho rằng cách tiếp cận tốt nhất không phải giới hạn hay cấm đoán những công nghệ này.”

Thay vào đó, MAS đang đưa ra “quy định mạnh mẽ” để các công ty đáp ứng các yêu cầu và giải quyết vô số rủi ro có thể hoạt động, ông nói.

225f451c-3ba8-11ec-a1b3-e785d5c8830c_image_hires_150009.jpg
Giám đốc Ravi Menon của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) - Ảnh: Bloomberg

Hiện đang có sự khác biệt rất lớn trong cách quản lý tiền điện tử ở các nước. Trung Quốc siết quản lý các hoạt động giao dịch tiền ảo trong những tháng gần đây, trong khi Nhật Bản chỉ mới cho phép một số quỹ đầu tư được cấp phép tham gia ngành tiền điện tử.

Tại Mỹ, dù nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn để đầu tư vào tiền điện tử, giới quản lý vẫn lo ngại về tính rủi ro cao của loại tài sản này.

“Nếu không bước vào, tôi lo rằng Singapore có thể bị bỏ lại phía sau. Sớm tham gia thị trường này giúp chúng ta chiếm thế thượng phong, hiểu rõ hơn các tiềm năng và nguy cơ của nó”, ông Menon nói.

Tờ Bloomberg nhận định, Singapore có nhiều cơ hội khi tham gia thị trường tiền điện tử, vì quốc đảo này vốn được biết đến là một trong những trung tâm tài chính toàn cầu.

Chính quyền thành phố “quan tâm đến việc phát triển công nghệ tiền điện tử, hiểu về blockchain, hợp đồng thông minh và chuẩn bị cho thế giới Web 3.0”, ông nói, đề cập đến thế hệ thứ ba của các dịch vụ trực tuyến, sẽ là chủ đề chính trong ngày hội Fintech Singapore. do MAS sẽ tổ chức vào tuần tới.

Ông Menon thừa nhận rằng các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác sẽ phải đối mặt với những thách thức nhất định với việc phân cấp tài chính. Tuy nhiên, Singapore muốn có “vị trí tốt” vào năm 2030 khi “nền kinh tế mã hóa” có thể xuất hiện, ông nói.

Singapore không phải là nơi duy nhất có tham vọng về tiền điện tử. Các địa điểm đa dạng như Dubai, Miami, El Salvador, Malta và Zug ở Thụy Sĩ, cũng đang nỗ lực.

Đây có thể là một ranh giới tốt để vượt qua, vì ngành công nghiệp tiền điện tử đã phát triển với ít quy định, vì vậy nhiều người chơi chùn bước trước nỗ lực của các quan chức chính phủ nhằm áp đặt các rào cản va chạm.

Cách tiếp cận của Singapore đã thu hút các công ty tiền điện tử từ Binance Holdings, công ty đã có một loạt hợp đồng với các cơ quan quản lý trên khắp thế giới, đến Gemini, một nhà điều hành của Mỹ nhắm mục tiêu vào các nhà đầu tư tổ chức, để thiết lập cơ sở.

Khoảng 170 công ty thuộc lĩnh vực này đã đăng ký giấy phép với MAS. Chỉ mới 3 doanh nghiệp trong số này nhận được giấy phép, trong khi 2 công ty khác bị từ chối.

Khoảng 30 công ty đã rút đơn đăng ký sau khi làm việc cùng cơ quan quản lý. Trong đó có một công ty con của DBS - ngân hàng lớn nhất Singapore, đây cũng là ngân hàng tiên phong trong việc thiết lập nền tảng giao dịch mã thông báo kỹ thuật số trong khi cung cấp dịch vụ mã hóa.

Cơ quan quản lý đang dành thời gian để đánh giá các ứng viên để đảm bảo rằng họ đáp ứng các yêu cầu cao của nó, ông Menon nói.

MAS cũng đã tăng cường nguồn lực để đối phó với khối lượng lớn các nhà khai thác dịch vụ tiềm năng, ông Menon nói. “Chúng tôi không cần tất cả doanh nghiệp đều đặt trụ sở tại đây. Một nửa là đủ, nhưng phải đạt tiêu chuẩn rất cao. Như vậy chất lượng sẽ tốt hơn.”

Ông Menon cho biết lợi ích của việc có một ngành công nghiệp tiền điện tử địa phương được quản lý tốt cũng có thể mở rộng ra ngoài lĩnh vực tài chính.

“Nếu và khi nền kinh tế tiền điện tử phát triển theo một cách nào đó, chúng tôi muốn trở thành một trong những trung tâm hàng đầu,” ông nói.

“Nó có thể giúp tạo ra việc làm, tạo ra giá trị gia tăng và tôi nghĩ rằng ngoài lĩnh vực tài chính, các lĩnh vực khác của nền kinh tế sẽ có khả năng thu được lợi nhuận”.

NGỌC CHÂU