4 món đơn giản, đưa cơm từ thịt ba chỉ

Ba chỉ kho tiêu, ba chỉ kho củ cải trắng, ba chỉ kho mắm ruốc, ba chỉ sốt cay ngọt là những món đơn giản, nhưng vô cùng đưa cơm

Thịt ba chỉ (thịt ba rọi) là phần thịt bụng của con lợn. Phần thịt này không có xương, khi cắt ngang miếng thịt bạn sẽ thấy các lớp thịt mỡ và thịt nạc xen kẽ với nhau xếp lớp lên nhau theo thứ tự lớp thịt đến lớp mỡ rồi đến lớp thịt. Tuy có hương vị khá béo nhưng phần thịt này lại được rất nhiều người thích ăn do khi nấu nướng, thịt không bị khô vì có nhiều lớp mỡ tan chảy. Ngày nay, thịt ba chỉ được sử dụng phổ biến trong các nền ẩm thực Đông Á, Bắc Mỹ và châu  u. Thịt có thể chế biến thành nhiều loại món ăn khác nhau ngon như sốt, kho, rim, chiên giòn, nướng hay làm thịt ba chỉ quay.

1. Thịt ba chỉ sốt cay ngọt

Ba chỉ sốt cay ngọt
Ba chỉ sốt cay ngọt

Nguyên liệu

Thịt ba chỉ: 300-400gr

Rau củ: 1/2 củ gừng, 4-5 tép tỏi, 2-3 quả ớt hiểm

Gia vị: Bơ lạt, nước mắm, đường kính, tương ớt, sa tế

Cách làm:

- Sơ chế các nguyên liệu

Thịt ba chỉ: rửa với nước rồi cho vào nồi, luộc sơ khoảng 2 phút cùng gừng cắt lát. Sau đó, thái thịt thành miếng nhỏ.

Rau củ: Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt và gừng rửa sạch, cắt lát.

- Pha sốt cay ngọt: Cho vào bát: 2 thìa canh nước mắm, 3 thìa cà phê đường kính, 1 thìa canh tương ớt, 1-2 thìa cà phê sa tế, phần ớt đã cắt lát và 5 thìa canh nước lọc. Khuấy đều để các nguyên liệu tan vào nhau.

- Làm thịt ba chỉ sốt cay ngọt: Đầu tiên, cho thịt ba chỉ vào chảo, đảo đều tay trên lửa vừa khoảng 2-3 phút để thịt chín săn lại và tiết mỡ. Khi thịt sém cạnh thì cho thịt ra đĩa.

Tiếp theo, chắt bỏ phần mỡ tiết ra từ thịt ba chỉ, cho vào chảo 1 thìa canh bơ lạt. Đun chảy bơ rồi cho tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi dậy mùi, bạn cho phần thịt ba chỉ đã đảo qua vào chảo cùng bát nước sốt đã pha. Giảm lửa và đảo đều khoảng 2-3 phút nữa. Đảo đều trên ngọn lửa nhỏ để thịt ngấm sốt. Cuối cùng là nêm nếm lại gia vị nếu cần và cho thịt ra đĩa là có thể thưởng thức được.

2. Thịt ba chỉ kho tiêu

ba chỉ kho tiêu
ba chỉ kho tiêu

Nguyên liệu:

Thịt ba chỉ: 300 gr (nên chọn thịt có chút gân và mỡ)

Hành lá, hành tím, tỏi băm

Gia vị: bột ngọt, tiêu, đường, nước mắm.

Cách làm:

Thịt ba chỉ sau khi mua về thì rửa sạch, cạo sạch phần da, thái thành những miếng vừa ăn. Nếu muốn khử hoàn toàn mùi hôi của thịt thỉ bạn có thể chần qua nước sôi trước khi cắt. Sau đó ướp với chút nước mắm và tiêu trong 15 phút cho thịt thêm đậm đà.

Bắc nồi lên bếp rồi cho vào 2 muỗng café đường, cho vào lượng nước xâm xấp rồi bật bếp đun với lửa nhỏ cho đến khi đường tan hết và có màu vàng nâu. Có thể cho thêm chút nước sôi để đường không bị vón cục.

Tiếp theo cho thịt ba chỉ vào, chuyển sang lửa lớn cho thịt ba chỉ chín tái. Tiếp tục cho thêm nước sôi vào đun cho sôi thì chuyển sang lửa nhỏ để liu riu cho đến khi cạn nước. Lưu ý: nếu bạn thích ăn chan nước thịt thì không nên kho cạn.

Rắc chút tiêu và cho vào 1 chút xíu muỗng dầu ăn, đảo đều tay lần cuối rồi tắt bếp là hoàn tất món ăn.

3. Thịt ba chỉ kho củ cải

Ba chỉ kho củ cải
Ba chỉ kho củ cải

Nguyên liệu:

Thịt ba chỉ: 600g

Củ cải: 4 củ

Đường: 2 thìa

Hành khô, hành lá, nước mắm, bột nêm, ớt

Cách làm:

Trước tiên khử mùi hôi của thịt chỉ bằng cách ngâm vào trong nước muối khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và thái thành miếng vừa ăn.

Củ cải nạo vỏ, rửa sạch, cắt miếng con chì.

Sơ chế các nguyên liệu khác: Hành khô, ớt băm nhỏ. Hành lá thái nhỏ.

Cho đường vào nồi đun nóng cho đến khi chuyển màu vàng nhạt, sau đó cho thịt chỉ vào xào chín cùng chút hạt nêm, nước mắm.

Khi phần thịt đã ngấm gia vị, thêm một lượng nước khoảng 1 bát con, đun tiếp trong khoảng 15 phút cho thịt mềm. Cho củ cải vào kho, tiếp tục thêm 2 thìa nước mắm, 1/2 thìa muối, 1/2 thìa hạt nêm. Khi thấy nồi thịt sôi lại một lần nữa thì vặn nhỏ lửa, cứ thế tiếp tục đun cho đến khi thịt mềm, củ cải chín thì cho nốt hành lá, ớt băm vào đảo đều rồi tắt bếp. Thịt ba chỉ kho củ cải ngon nhất là khi được ăn nóng, đặc biệt là ăn với cơm.

4. Thịt ba chỉ kho mắm ruốc

ba chỉ kho mắm ruốc
ba chỉ kho mắm ruốc

Nguyên liệu:

Mắm ruốc: ½ chén

Thịt ba chỉ: 500g

Ớt hiểm băm nhỏ: 2 quả

1 chén sả băm, hành tím băm nhỏ, đường cát, bột ngọt

Cách làm:

Thịt ba chỉ đem rửa sạch rồi cắt miếng vuông vừa phải. Với món thịt ba chỉ xào mắm ruốc không nên cắt thịt miếng như thịt kho thông thường vì như vậy món ăn sẽ không ngấm gia vị đậm đà. Mắm ruốc cho vào đó một ít nước khuấy đều rồi để yên cho lắng rồi gạn bỏ phần cặn dưới đáy.

Đun nóng dầu ăn rồi phi thơm hành tím băm. Cho thịt vào đảo đều cho đến khi thịt săn lại thì bắt đầu cho sả băm vào, đảo đều tay cho sả dậy mùi thơm và khô lại rồi cho ớt băm vào. Sau đó đổ từ từ mắm ruốc vào. Tiến hành đun cho đến khi thịt heo xào mắm ruốc bắt đầu sôi lại thì nêm nếm cho thêm đường, bột ngọt cho vừa ăn. Nếu để lâu thì bạn nên kho mặn hơn. Tiếp tục nấu thịt kho mắm ruốc dưới ngọn lửa nhỏ cho đến khi mắm cạn và keo lại thì tắt bếp.

Trên đây là những món ăn ngon và quen thuộc từ thịt ba chỉ của nhiều gia đình Việt nhờ hương đậm đà các loại gia vị như đường, nước mắm, tiêu, ớt kết hợp với vị thơm ngon, béo từ thịt… Chúc bạn và gia đình có bữa ăn ngon miệng!

Diệu Hương (t/h)

Món ngon mỗi ngày: Mì Ý sốt cà chua

Món ngon mỗi ngày: Mì Ý sốt cà chua

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 người ăn, thực hiện trong 1 giờ 10 phút.