4 sai lầm khi ăn tối gây mất ngủ, kéo theo nhiều bệnh tật nhưng ai cũng từng làm

Nhiều người cho rằng ăn tối sai cách chỉ ảnh hưởng tới cân nặng mà không biết rằng nó tác động rất lớn tới giấc ngủ cũng như sức khỏe.

Giữa nhịp sống hối hả thời hiện đại, nhiều người không thể hoặc cũng không muốn chú trọng tới bữa tối như thế nào là tốt cho sức khỏe. Có người vì quá bận rộn công việc mà tăng ca, có người coi bữa tối là thời gian hưởng thụ sau ngày dài nên ăn gì cũng được, cũng có người nhịn ăn tối để giảm cân…Nhưng không phải ai cũng biết ăn tối sai cách gây hại cho sức khỏe, nhất là với giấc ngủ nhiều như thế nào.

Nếu muốn ngủ ngon, bảo vệ sức khỏe, hãy sớm bỏ 4 sai lầm tai hại mà ai trong chúng ta cũng từng mắc ít nhất 1 lần sau đây:

1. Ăn tối quá no

Buổi tối, hệ tiêu hóa làm việc sẽ chậm hơn một chút so với ban ngày. Nếu bạn ăn quá no, sẽ khó tránh phải cảm giác khó chịu, khó ngủ, nhất là khi ăn tối muộn. Cần phải hiểu rằng, cơ thể chúng ta được cấu tạo để tiêu hóa thức ăn trong khi ngồi hoặc đứng chứ không phải khi nằm. Nằm xuống khi thức ăn chưa được tiêu hóa hết có thể gây khó tiêu, dẫn đến mất ngủ.

  Ăn tối quá no ngoài tăng cân còn dễ gây khó ngủ, mất ngủ do khó chịu dạ dày (Ảnh minh họa)

Ăn tối quá no ngoài tăng cân còn dễ gây khó ngủ, mất ngủ do khó chịu dạ dày (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, ăn tối quá nó cũng gây hại cho dạ dày. Nhất là nếu bạn nằm ngủ sau khi ăn quá no, trong dạ dày vẫn còn một đống thức ăn chưa tiêu hóa hết. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những bệnh nhân bị trào ngược axit dễ gặp các vấn đề về giấc ngủ. Bao gồm khó ngủ, chất lượng giấc ngủ kém và dễ bị thức giấc hoặc dậy quá sớm và không thể ngủ lại.

Ăn tối quá no trong thời gian dài còn gây thừa cân, béo phì. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật từ dạ dày, tim, mạch, não bộ, rối loạn chuyển hóa, ung thư…

2. Ăn tối quá sớm hoặc quá muộn

Ăn tối quá sớm khiến có thể sẽ khiến bạn đói bụng vào ban đêm, dẫn đến khó ngủ, thức giấc. Còn có thể khiến bạn dễ ăn đêm và mệt mỏi sau khi ngủ dậy buổi sáng do thiếu năng lượng. Trong khi ăn tối quá muộn thì lại gây khó chịu, khó ngủ, mất ngủ do thức ăn chưa tiêu hóa hết. Đồng thời ăn tối quá muộn, gần giấc ngủ tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe khác.

Cụ thể, các nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng cách giữa bữa tối và giấc ngủ nhỏ hơn 3 giờ mang lại rất nhiều tác hại. Đầu tiên là sẽ dễ bị trào ngược dạ dày, lâu dài có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Hay làm tăng nguy cơ béo phì, rối loạn lipid máu, tăng đường huyết, bệnh tiểu đường, huyết áp cao và nhiều hội chứng chuyển hóa khác.

Theo các chuyên gia, thời gian tốt nhất để ăn tối là từ 18 - 20h và đừng ăn tối trước 17h cũng như không nên ăn bất cứ thứ gì sau 21h.

3. Thích ăn đồ cay nóng vào bữa tối

Nhiệt độ buổi tối thấp hơn ban ngày, nhất là nếu vào mùa đông thì các món cay nóng trở nên vô cùng hấp dẫn. Cũng có những người coi các món cay nóng như lẩu, chân gà cay, món nhiều gia vị hành ớt… là cách “xả stress” sau một ngày dài làm việc. Chúng cũng rất thích hợp để tụ tập bạn bè hay xem phim, giải trí kết hợp ăn tối, ăn đêm.

  Nhiều người thích ăn các món cay nóng vào bữa tối, nhất là mùa đông (Ảnh minh họa)

Nhiều người thích ăn các món cay nóng vào bữa tối, nhất là mùa đông (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu muốn ngủ ngon và bảo vệ sức khỏe thì bạn không nên ăn đồ cay, nóng vào buổi tối, dù là mùa đông. Bởi vì thói quen ăn uống này làm tăng thân nhiệt, khiến cơ thể khó thư giãn và hạ thân nhiệt để đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, ăn cay gần giờ ngủ cũng dễ gây ra các vấn đề sức khỏe như ợ nóng, khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Ví dụ như khi ăn ớt, chất capsaicin trong nó có tác dụng kích thích lên đầu lưỡi, sau đó kích thích lên não bộ và hệ thần kinh trung ương. Từ đó khiến cho tim đập nhanh hơn, nhiệt độ cơ thể tăng và gây hưng phấn trong một khoảng thời gian khá dài. Đây đều là những nguyên nhân trực tiếp khiến cho giấc ngủ đến muộn, ngủ không sâu giấc. Đương nhiên, ăn cay cũng không có lợi cho dạ dày, nhất là nếu sát giờ đi ngủ.

4. Bữa tối ăn quá nhiều chất béo bão hòa, đường

Vì nhiều lý do như bận rộn, sở thích mà thức ăn nhanh, thực phẩm đóng gói, bánh ngọt… ngày càng phổ biến trong bữa tối. Nhưng rất ít người hiểu rằng đồ ăn nhanh, các món chế biến sẵn rất giàu chất béo bão hòa cũng như đường.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra có một mối quan hệ giữa lượng chất béo bão hòa hấp thụ trong ngày và chất lượng của giấc ngủ. Nghiên cứu tại Mỹ năm 2016 cho thấy rằng ăn quá nhiều chất béo bão hòa trong ngày có thể dẫn đến dễ bị thức giấc vào ban đêm và rút ngắn thời gian ngủ. Ngay từ năm 2010, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng ăn nhiều chất béo tổng và chất béo bão hòa có liên quan đến thời gian ngủ ngắn hơn.

  Ăn khuya, ăn thực phẩm chế biến sẵn đều là những thói quen hại sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ăn khuya, ăn thực phẩm chế biến sẵn đều là những thói quen hại sức khỏe (Ảnh minh họa)

Hay thực phẩm giàu chất béo và đường như bánh quy và bánh ngọt có thể làm gián đoạn giấc ngủ lành mạnh, đặc biệt là khi ăn gần trước khi đi ngủ. Hàm lượng chất béo bão hòa cao trong những món nướng này có thể góp phần gây ra trào ngược axit dạ dày thực quản, khiến bạn rất khó chịu dẫn đến mất ngủ.

Ngoài ra, hàm lượng đường cao trong thực phẩm này có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ăn nhiều chất béo bão hòa vào buổi tối còn gây áp lực và tăng nguy cơ mắc bệnh về dạ dày, gan, tuyến tụy…

Nguồn và ảnh: Skypost, Sleep Foundation, QQ

Ngọc Ái

6 cách trị viêm họng không cần uống kháng sinh cực hiệu quả

6 cách trị viêm họng không cần uống kháng sinh cực hiệu quả

Viêm họng không phải là một bệnh lý nguy hiểm. Nếu mới phát bệnh hoặc có triệu chứng nhẹ, thì bạn chỉ cần áp dụng một vài cách trị viêm họng đơn giản dưới đây mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh.