4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển số xe từ 22/10/2023

Xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật được thêm vào nhóm 3 trường hợp miễn lệ phí đăng ký, cấp biển số xe.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC ngày 7/9/2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, mức thu lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông được thực hiện như sau:

4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển số xe từ 22/10/2023

 Thông tư mới đã quy định lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số ở một số loại phương tiện được chốt cứng thay vì giao cho HĐND các TP ban hành.

Cụ thể như, với xe máy có giá trị trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng, mức lệ phí quy định cứng là 2 triệu đồng/lần/xe đối với khu vực I thay cho quy định hiện hành là mức thu trong khung từ 1-2 triệu đồng; Khu vực II giữ nguyên là 400.000 đồng/lần/xe; Khu vực III là 150.000 đồng/lần/xe thay cho quy định hiện nay là 50.000 đồng/lần/xe.

Ở thông tư 60/2023/TT-BTC có một điểm mới là xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật được thêm vào nhóm 3 trường hợp miễn lệ phí đăng ký, cấp biển số xe trước đó. Cụ thể, với Thông tư 60/2023/TT-BTC có 4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển số xe gồm:

- Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc.

- Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và thành viên của gia đình họ không phải là công dân Việt Nam hoặc không thường trú tại Việt Nam được Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc cơ quan ngoại vụ địa phương (được Bộ Ngoại giao ủy quyền) cấp chứng minh thư ngoại giao; chứng minh thư công vụ hoặc chứng thư lãnh sự.

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài khác (cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên chính phủ ngoài hệ thống Liên hợp quốc, cơ quan đại diện của tổ chức phi chính phủ, các đoàn của tổ chức quốc tế, thành viên của cơ quan và tổ chức khác) không thuộc đối tượng nêu tại (1), (2) nêu trên, nhưng được miễn nộp hoặc không phải nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông theo cam kết quốc tế, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế giữa bên ký kết Việt Nam với bên ký kết nước ngoài.

- Xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật.

Trang Anh

8 trường hợp sẽ bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe từ hôm nay

8 trường hợp sẽ bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe từ hôm nay

Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ hôm nay (ngày 15/8).