5 món ăn Việt Nam xác lập kỷ lục thế giới

Trong năm 2020-2021, Việt Nam đã có 5 đặc sản được Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục thế giới (WRA) cùng xác lập kỷ lục.

Theo tin từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings), trong hai năm 2020-2021, Việt Nam đã có 5 món ăn đặc sản được cả hai tổ chức Kỷ lục Thế giới cùng xác lập Kỷ lục Thế giới.

Cụ thể, cuối năm 2020 Liên minh Kỷ lục thế giới WorldKings (Trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ) công nhận 5 kỷ lục thế giới đầu tiên trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam. 

Đến tháng 10-2021, Hiệp hội Kỷ lục thế giới (World Record Association - WRA) có trụ sở tại Hồng Kông cũng chính thức công nhận 05 Kỷ lục Thế giới về ẩm thực đặc sản này của Việt Nam, một lần nữa khẳng định về sự đa dạng, hấp dẫn của ẩm thực Việt.

5 kỷ lục trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam được cả hai Tổ chức Kỷ lục thế giới công nhận gồm:

1. Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới.

Việt Nam là đất nước có nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới
Việt Nam là đất nước có nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới

Các món sợi và nước của người Việt được chế biến với rất nhiều nguyên liệu khác nhau như bột mì, bột gạo, bột sắn.... Mỗi vùng miền lại có rất nhiều cách kết hợp sợi mì với các nguyên liệu khác nhau tạo nên những biến tấu độc đáo, khác biệt mà vẫn đảm bảo được sự hấp dẫn.

2. Việt Nam - Đất nước có nhiều món mắm và các món ăn chế biến từ mắm với hương vị đặc trưng nhất thế giới.

“Mắm” là một món ăn, nguyên liệu tiêu biểu cho nền ẩm thực của người Việt Nam
“Mắm” là một món ăn, nguyên liệu tiêu biểu cho nền ẩm thực của người Việt Nam

“Mắm” là một món ăn, nguyên liệu tiêu biểu cho nền ẩm thực của người Việt Nam. Mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam cũng có các loại mắm đặc trưng riêng với hương vị khác nhau: mắm cá, mắm ruốc, mắm tôm, mắm rươi.... Mắm có thể được dùng như một loại nước chấm hoặc nêm trực tiếp vào món ăn để tăng hương vị và tạo nét đặc trưng của từng món ăn.

3. Việt Nam - Đất nước có nhiều món bánh làm từ bột gạo hấp dẫn nhất thế giới.

Các món bánh làm từ gao của Việt Nam rất phong phú, đa dạng và hấp dẫn
Các món bánh làm từ gao của Việt Nam rất phong phú, đa dạng và hấp dẫn

Là đất nước có nền nông nghiệp lúa nước lâu đời, nên những món ăn, món bánh được làm từ gạo giữ một vị thế hết sức quan trọng và thiêng liêng trong văn hóa người Việt. Dù là gạo nếp hay tẻ cũng trở thành nguyên liệu để tạo nên rất nhiều loại bánh với hương vị thơm ngon, độc đáo.

4. Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món cuốn nhất thế giới.

Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món cuốn nhất thế giới.
Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món cuốn nhất thế giới.

Món cuốn của người Việt để lại nhiều ấn tượng nhờ sự tươi mát từ nguyên liệu, hương vị hài hòa, kết hợp với các loại nước chấm thêm phần đậm đà. Hơn nữa, các món cuốn rất tốt cho sức khỏe bởi có nhiều rau xanh, không hoặc ít chứa dầu mỡ, nguyên liệu được sơ chế hấp hoặc luộc để giữ được vị ngon nguyên bản.

5. Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món ăn làm từ hoa nhất thế giới.

Các món ăn làm từ hoa trong ẩm thực Việt rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao, các loài hoa thường được người Việt dùng để chế biến món ăn nhiều có thể kể tới như hoa thiên lý, hoa bí, bông điên điển, ngoài ra còn có hoa ban, hoa sen…. Tùy vào đặc thù địa lý và tập quán của từng vùng miền mà sẽ có những món ăn làm từ hoa khác nhau với cách kết hợp khác nhau từ bình dị, dân dã đến cầu kỳ, sang trọng. Nhờ vậy mà ẩm thực Việt vốn vừa giàu bản sắc dân tộc lại thêm phần phong phú, đa dạng

Việt Nam là đất nước sở hữu nhiều món ăn làm từ hoa nhất thế giới.
Việt Nam là đất nước sở hữu nhiều món ăn làm từ hoa nhất thế giới.

Tới đây, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và Tổ chức Kỷ lục người Việt toàn cầu (VietWorld) đã hoàn thiện 6 bộ hồ sơ đề cử kỷ lục thế giới mới gồm: Đất nước có nhiều món ăn đường phố hấp dẫn và đa dạng nhất thế giới; Đất nước có nhiều quà tặng lưu niệm và quà tặng đặc sản hấp dẫn nhất thế giới; Đất nước có nhiều món ăn gia đình đặc trưng và hấp dẫn nhất thế giới; Đất nước có nhiều món "xôi - chè" độc đáo và hấp dẫn nhất thế giới; Đất nước có nhiều loại gia vị tự nhiên đặc sắc nhất thế giới và Quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta ra thị trường toàn cầu lớn nhất cùng nghệ thuật phối trộn, pha chế và văn hóa thưởng thức cà phê Robusta độc đáo, đa dạng nhất thế giới, để tiếp tục quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Diệu Thuần (t/h)

Đa dạng trải nghiệm ẩm thực – giải trí ở Phan Thiết dịp cuối năm

Đa dạng trải nghiệm ẩm thực – giải trí ở Phan Thiết dịp cuối năm

Siêu thành phố Biển NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) gây ấn tượng nhờ loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng đa dạng nhu cầu nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao.