7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Cho trẻ ăn thức ăn chứa nhiều đường khi còn rất nhỏ khiến vị giác của chúng giảm độ nhạy cảm và cảm thấy không ngon miệng với những thực phẩm khác. Vì thế, các bậc phụ huynh cần lưu ý tránh xa những loại thực phẩm sau để giúp trẻ có chế độ ăn uống lành mạnh.

1. Nước trái cây

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Nước ép trái cây được coi là loại thức uống khoái khẩu không chỉ của các em nhỏ bất cứ độ tuổi nào cũng thích. Thông thường trong một ly nước trái cây chứa 5-6 thìa cà phê đường. Đường hòa tan ngay lập tức được hấp thụ vào máu gây ảnh hưởng xấu đến quá trình chuyển hóa carbohydrate.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị, nên cho trẻ ăn trái cây thay vì uống nước trái cây. Nhờ chất xơ trong trái cây, nước ép được hấp thụ dần dần. Bạn cũng có thể cho trẻ uống nước trái cây ép tươi hoặc sinh tố.

2. Sữa chua

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Để chọn một loại sữa chua tốt cho sức khỏe, bạn cần đọc thành phần. Có một điều bạn cần nhớ nếu muốn bảo vệ sức khỏe cho con bạn là không nên mua các sản phẩm sữa chua không được bảo quản trong tủ lạnh. Hơn nữa, bạn nên chọn mua sữa chua không đường thay vì sữa chua có đường và có hương,

Sữa chua có trái cây chứa nhiều đường, chất béo và calo khiến trẻ bị thừa cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Ngũ cốc

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Các loại bột, hỗn hợp khô các loại ngũ cốc và các loại thực phẩm tương tự khác được quảng cáo trông rất lành mạnh vì cho rằng chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, những thực phẩm này không chứa bất kỳ yếu tố lành mạnh nào cho sức khỏe, ngược lại còn chứa rất nhiều đường.

Tất cả các chất dinh dưỡng có từc ngô, lúa mì và yến mạch đều bị loại bỏ trong quá trình sản xuất và chỉ còn lại thành phần chứa nhiều carbohydrat. Thực phẩm này rất khó để làm no bụng nên chỉ cần vài giờ sau trẻ sẽ đói trở lại. Một sự thay thế tốt là bột yến mạch. Bạn có thể cho thêm trái cây và các loại hạt để hấp dẫn trẻ hơn.

4. Mật ong

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Trẻ em trước 2 tuổi không nên ăn mật ong. Những thành phần có trong mật ong dễ khiến trẻ dị ứng. Thậm chí, đôi khi mật ong chứa vi khuẩn có thể dẫn đến một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng gọi là ngộ độc thịt (Botulism).

5. Nho

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Nho chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà trẻ em cần. Thế nhưng có một lý do bạn không nên cho trẻ em ăn bởi vì chúng to và trơn, và trẻ có thể bị nghẹn.

Ngoài ra, nho là loại thức ăn khó tiêu, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Thay vì cho trẻ ăn nho, bạn nên cho trẻ ăn chuối. Đây là một sự thay thế tuyệt vời cho trẻ em dưới 2 tuổi.

6. Vitamin tổng hợp cho trẻ em

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Vitamin là một chủ đề gây tranh cãi khá nhiều. Có điều, cha mẹ thường dựa vào kiến ​​thức và kinh nghiệm của mình thay vì tham khảo ý kiến ​​chuyên gia, điều này hoàn toàn sai và thậm chí có thể gây nguy hiểm. Cho dù vitamin có lợi có từ động vật như thế nào, chúng cũng chỉ nên sử dụng khi được bác sĩ kê đơn.

Trẻ nên bổ sung vitamin cần thiết từ thực phẩm tự nhiên, không cần phải cho trẻ uống thêm.

7. Sữa lắc

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ

Đứng trước sự lựa chọn giữa soda và sữa lắc, chắc chắn bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng sẽ chọn sữa lắc. Nhưng hóa ra, chúng cũng nguy hiểm như soda vì chứa nhiều chất béo và đường.

Nghiên cứu gần đây cho rằng, uống một loại đồ uống béo như vậy thường xuyên có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh tim mạch. Sản phẩm này nguy hiểm ngay cả với người lớn không chỉ riêng trẻ em.

Không thể không cho trẻ ăn đường vì điều này không cần thiết. Điều thực sự quan trọng là bạn nên nhìn nhận đúng đắn đối với thức ăn ngọt, giải thích cho trẻ biết đồ ngọt là món tráng miệng và chúng không thể thay thế thức ăn bình thường. Nếu một người có thói quen ăn kiêng tốt khi còn nhỏ, thì khả năng cao là họ sẽ tự có chế độ ăn lành mạnh khi trưởng thành.

Ý YÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương