80% âm nhạc toàn cầu sẽ biến mất khỏi TikTok?

Hệ quả từ việc Universal Music Group rút nhạc ra khỏi các nền tảng âm nhạc ngày càng nặng nề.

Trong động thái mới đây nhất, "cuộc khủng hoảng âm nhạc" trên TikTok tiếp tục trầm trọng hơn. Giờ đây, không chỉ âm nhạc của nghệ sĩ liên kết với Universal Music Group (UMG) mà âm nhạc của những nghệ sĩ không liên kết với UMG nhưng có trong credit các ca khúc cũng dần "bay màu" trên nền tảng này. Sau khi việc xóa nhạc này hoàn tất, các chuyên gia dự kiến 80% âm nhạc trên TikTok đều sẽ biến mất.

Trước đó vào chiều 27/2, hàng loạt những bản hit đình đám của BLACKPINK, BTS và hàng loạt nhóm nhạc Kpop đã bị gỡ bỏ âm thanh vì vấn đề bản quyền. Gần như 90% các video có nhạc của nhóm đều đã bị tắt tiếng, bao gồm cả tài khoản TikTok chính chủ của 2 nhóm nhạc hàng đầu thế giới hiện tại. 

80% âm nhạc toàn cầu sẽ biến mất khỏi TikTok?

Mọi chuyện xảy ra từ đầu năm 2024 khi công ty âm nhạc UMG đã cho biết họ đã không đàm phán gia hạn thành công với TikTok về khoản quyền lợi cho nghệ sĩ cũng như các tranh cãi về công nghệ A.I. Từ đó đến nay đã xảy ra tình trạng "dở khóc dở cười" khi hàng triệu clip TikTok khắp toàn cầu bị tắt tiếng vì sử dụng các đoạn nhạc từ ca khúc do UMG phát hành.

Các nghệ sĩ phát hành nhạc qua UMG và chịu ảnh hưởng từ tranh chấp này có thể kể đến Taylor Swift, Bad Bunny, Sting, The Weeknd, Alicia Keys, Steve Lacy, Drake, Billie Eilish, Kendrick Lamar, Rosalía, Harry Styles, Ariana Grande, Justin Bieber, Adele, U2, Elton John, Brandi Carlile, Coldplay, Pearl Jam. Bob Dylan.... Bên cạnh đó là loạt nhóm Kpop: BTS, BLACKPINK,  SEVENTEEN, NewJeans, LE SSERAFIM, TWICE, ITZY, Stray Kids, (G)I-DLE, Jeon Somi,...

Một ví dụ tiêu biểu khi toàn bộ kênh TikTok của BLACKPINK đều trong tình trạng mất tiếng.
Một ví dụ tiêu biểu khi toàn bộ kênh TikTok của BLACKPINK đều trong tình trạng mất tiếng.

 Cả 2 bên UMG và TikTok đều chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong cuộc tranh chấp này. UMG thẳng thắn ho biết TikTok chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu của họ. TikTok đáp trả và cho biết danh mục UMG và UMPG chỉ chiếm khoảng 20% đến 30% các bài hát phổ biến, tùy theo khu vực. Một điểm sáng cuối đường hầm khi nguồn tin nội bộ cho biết TikTok đã liên hệ với UMG để đạt được một thỏa thuận mới, nhưng trước khi có kết quả cuộc đàm phán thì khán giả đành phải chịu đựng tình huống tréo nghoe này.

Minh Khôi

Billie Eilish khinh miệt các TikToker tại People's Choice Awards?

Billie Eilish khinh miệt các TikToker tại People's Choice Awards?

Hành động của Billie Eilish khiến dư luận dấy lên nhiều ý kiến trái chiều.