Hãng đĩa lớn nhất thế giới rút nhạc khỏi TikTok: Fan BTS, BLACKPINK, SEVENTEEN,... lo sợ idol "chịu thiệt"

Việc Universal Music Group thông báo rút nhạc của các nghệ sĩ "dưới trướng" khỏi TikTok khiến nhiều fandom Kpop lo ngại.

Mới đây, Universal Music Group (UMG) khiến làng nhạc "rần rần" với thông báo chính thức gỡ bỏ tất cả các bài hát của các ca, nhạc sĩ ký kết phát hành ra khỏi nền tảng TikTok. Là hãng đĩa lớn nhất thế giới, UMG phát hành kho âm nhạc đồ sộ với những nghệ sĩ đình đám nhất hiện nay như Taylor Swift, The Weeknd, Bad Bunny, Ariana Grande, Justin Bieber, Adele, Drake, Billie Eilish, Kendrick Lamar, Rosalía, Harry Styles,... Trong khi đó, TikTok đang ngày càng "bành trướng" sức ảnh hưởng với ngành công nghiệp âm nhạc, trở thành kênh quảng bá tiếp cận được nhiều người dùng nhất hiện tại. 

hitsdd_photo_gal__photo_606453719
hitsdd_photo_gal__photo_606453719

 Trong thông cáo gửi truyền thông, UMG xác nhận: “...Universal Music Group, bao gồm cả Universal Music Publishing Group, sẽ ngừng cấp phép nội dung cho các dịch vụ TikTok và TikTok Music”. Việc hai ông lớn "cạnh mặt" nhau trở thành đề tài cực hot với fan nhạc. Không chỉ các fan sao USUK hoang mang, mà đến cả các fan Kpop cũng lo ngại thần tượng bị ảnh hưởng khi UMG rút nhạc khỏi TikTok.

BLACKPINK
BLACKPINK
và BTS là hai nhóm nhạc nổi tiếng nhất trên TikTok
và BTS là hai nhóm nhạc nổi tiếng nhất trên TikTok

 Tại Hàn Quốc, thông qua các hãng thu trực thuộc, UMG đang phát hành sản phẩm cho nhiều nghệ sĩ hàng đầu như BLACKPINK, BTS, SEVENTEEN, NewJeans, LE SSERAFIM, TWICE, ITZY, Stray Kids, (G)I-DLE, Jeon Somi,... Nắm bắt xu hướng, những năm gần đây TikTok trở thành nền tảng không thể thiếu khi quảng bá sản phẩm các công ty giải trí, nổi cộm nhất là hoạt động đẩy dance challenge.

Màn solo của Jisoo bùng nôt một phần nhờ dance challenge
Màn solo của Jisoo bùng nôt một phần nhờ dance challenge "nở hoa"
Jung Kook sở hữu những video hàng chục triệu view
Jung Kook sở hữu những video hàng chục triệu view
SEVENTEEN tận dụng TikTok quảng bá nhạc mỗi lần comeback, từ tạo dance challenge đến duet cùng các đồng nghiệp
SEVENTEEN tận dụng TikTok quảng bá nhạc mỗi lần comeback, từ tạo dance challenge đến duet cùng các đồng nghiệp
Văn hoá dance challenge không còn quá xa lạ với những nhóm nhạc Kpop chú trọng vũ đạo
Văn hoá dance challenge không còn quá xa lạ với những nhóm nhạc Kpop chú trọng vũ đạo

 Trên TikTok, nhiều hashtag nghệ sĩ có lượt xem lên đến hàng tỷ thậm chí chục tỷ view (lượt xem tổng hợp từ các âm thanh official được cấp quyền). Trong đó, BTS, BLACKPINK hay SEVENTEEN là những cái tên cực kì nổi tiếng với fan Kpop quốc tế.

NewJeans là một trong những nhóm tận dụng hiệu quả nhất trend TikTok, tạo thành "thương hiệu" âm nhạc riêng
Hit mới nhất của LE SSERAFIM viral cực mạnh ở nền tảng này

TikTok không chỉ là nơi giao lưu, kết nối fan mà còn là kênh quảng bá âm nhạc cực hiệu quả. Những nhóm nhạc thế hệ mới như NewJeans, LE SSERAFIM,... còn đi đầu trong việc áp dụng "công thức tạo hit" từ TikTok, làm tiền đề bước vào những BXH âm nhạc uy tín. Do đó, nếu UMG thực sự "quay lưng" với nền tảng chia sẻ video ngắn này, các nghệ sĩ kể trên có nguy cơ thiếu đi một nền tảng quảng bá nhạc, lợi bất cập hại.

Tuyết Hiền