9 điều bà bầu nên và không nên làm để con khỏe mạnh và thông minh

Tất cả các bà mẹ đều muốn con mình lớn lên khỏe mạnh và thông minh. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ sẽ ngạc nhiên khi biết một số thói quen hàng ngày của mình sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Đó là lý do tại sao chúng ta nên thận trọng về loại thói quen mà chúng ta áp dụng, vì chúng có thể ảnh hưởng lâu dài đến con của chúng ta.

1. Đừng làm việc quá sức vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Não là cơ quan đầu tiên bắt đầu hình thành trong bụng mẹ. Mặc dù căng thẳng ngắn hạn không ảnh hưởng nhiều đến em bé sau này, nhưng căng thẳng lâu dài có thể gây ra một loạt các tác động bất lợi. Trẻ có nhiều khả năng mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), và thậm chí trầm cảm khi ở tuổi thanh thiếu niên.

Nếu người mẹ sắp sinh bị căng thẳng quá mức, não bộ của em bé sẽ không phát triển hết tiềm năng của nó. Điều này có thể tạo ra ảnh hưởng xấu đến trí nhớ và khả năng học tập của trẻ sau này.

1(3).jpg

2. Không ăn thịt và hải sản sống vì em bé có thể bị nhiễm khuẩn listeriosis

Không ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là sau tháng thứ tư của thai kỳ, có thể dẫn đến việc sinh con kén ăn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mẹ bầu có thể ăn bất cứ thứ gì.

Thịt và hải sản nấu chưa chín hoặc sống làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, có thể gây ra các biến chứng sức khỏe ở trẻ sơ sinh, như các vấn đề về tim và thận, nhiễm trùng não và máu, sinh non và thậm chí sẩy thai.

Ngoài ra, ăn cá sống quá nhiều có thể khiến thai nhi tiếp xúc với lượng thủy ngân cao, dẫn đến các vấn đề về thị lực, thính giác và tổn thương não.

2(1).jpg

3. Phơi bụng dưới ánh nắng để thai nhi có hệ xương khỏe mạnh

Khi mang thai tháng thứ 6, em bé mở mắt trong bụng mẹ. Và mặc dù chúng chỉ có thể nhìn thấy các vết mờ, bạn nên để bụng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vì lúc này em bé có thể phản ứng với ánh sáng. Tuy nhiên, hãy hết sức cẩn thận vì quá nhiều nhiệt có thể gây hại. Thời điểm thích hợp để phơi bụng dưới ánh nắng là trước 10 giờ sáng hoặc sau 3 giờ chiều.

Bảo vệ bản thân khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp là an toàn cho bạn và em bé của bạn, nhưng điều đó cũng có thể gây ra nguy cơ thiếu hụt vitamin D. Điều này có thể dẫn đến giảm mật độ xương ở con bạn, cuối cùng dẫn đến nguy cơ cao bị loãng xương sau này. Đó là lý do tại sao bạn nên thường xuyên uống các loại vitamin mà bác sĩ kê cho bạn.

3(1).jpg

4. Tạo thói quen tập thể dục, điều này có thể tăng cường trí nhớ của con bạn

Tập thể dục khi mang thai có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn và cho cả con bạn. Hoạt động tích cực trong khi mang thai làm tăng 40% các tế bào thần kinh trong não của bé. Các tế bào này chịu trách nhiệm ghi nhớ và học hỏi. 

Ngoài ra, những đứa trẻ mà mẹ có thói quen tập thể dục khi mang thai có kỹ năng vận động tốt hơn những đứa trẻ có mẹ không tập thể dục.

4(1).jpg

5. Xoa bóp vết rạn để tăng khả năng gắn kết

Cả bố và mẹ nên xoa bóp các vết rạn ở vùng bụng bầu một cách nhẹ nhàng, để cả hai có thể gắn kết với em bé. Điều này rất quan trọng vì sự thiếu gắn kết tình cảm giữa em bé và cha mẹ có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần, giảm hạnh phúc chung trong cuộc sống sau này.

5(1).jpg

6. Không tiếp xúc với tiếng ồn lớn, vì có thể dẫn đến trẻ nhẹ cân

Thai nhi của bạn thích nghe nhạc. Điều này có thể làm tăng mức serotonin của nó, và thậm chí tăng cường sự tập trung. Nhưng bạn nên nhớ giảm âm lượng. 

Để bụng của bạn thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí làm hỏng thính giác của trẻ.

6(1).jpg

7. Nói chuyện với thai nhi trong bụng, em bé sẽ nhận ra giọng nói của bạn khi chào đời

Vào tháng thứ 3 của thai kỳ, em bé bắt đầu phản ứng với giọng nói của mẹ. Trẻ sơ sinh bắt đầu học khi còn trong bụng mẹ, và việc nói chuyện với trẻ sẽ kích thích sự phát triển ngôn ngữ. Đây là một cách khác để giúp vợ chồng bạn tạo ra một mối liên kết chặt chẽ với thai nhi.

7(1).jpg

8. Không dọn hộp vệ sinh cho mèo, vì có thể dẫn đến các biến chứng

Ôm ấp với mèo khi mang thai là an toàn, nhưng trong một số trường hợp, việc vệ sinh chúng có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ, hậm chí là sẩy thai. 

Chất thải của mèo chứa đầy ký sinh trùng và vi khuẩn. Trong đó, toxoplasma gondii đặc biệt có hại cho mẹ bầu và trẻ sơ sinh. Nó có thể khiến em bé bị co giật và gây ra các vấn đề về sức khỏe, như khuyết tật tâm thần.

8.jpg

9. Đừng thư giãn trong phòng tắm hơi hoặc bồn tắm nước nóng, vì điều này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn

Mặc dù ngồi trong phòng xông hơi khô và ngâm mình trong bồn nước nóng có thể là một cách thư giãn tốt, nhưng điều này có thể rất có hại cho các bà mẹ và thai nhi. Vì điều này có thể làm tăng khả năng sẩy thai, và trẻ rất có khả năng sẽ bị dị tật bẩm sinh.

9.jpg

AN DI