Ấn Độ loại molnupiravir khỏi danh sách thuốc trị Covid-19, do lo ngại có tác dụng phụ

Hồi tháng 12/2021, Ấn Độ đã phê duyệt molnupiravir, dự kiến cho phép bán thuốc trên thị trường vào trung tuần tháng 1 năm nay.

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) cho biết bỏ thuốc kháng virus molnupiravir khỏi danh mục thuốc điều trị Covid-19 do lo ngại có thể gây ra dị tật thai nhi và làm thay đổi tế bào.

"Thuốc có thể gây quái thai và đột biến gene, đồng thời làm tổn thương sụn và gây hại cho cơ bắp. Quan trọng hơn, người dùng thuốc sẽ phải sử dụng biện pháp tránh thai trong ba tháng, vì nếu có thai trong thời gian này, đứa trẻ có thể mắc dị tật", Tổng giám đốc ICMR Balram Bhargava cho biết.

Ấn Độ loại molnupiravir khỏi danh sách thuốc trị Covid-19, do lo ngại có tác dụng phụ

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt molnupiravir và khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ mang thai. Kết quả thử nghiệm trên động vật cho thấy thuốc có hại cho thai nhi.

Phụ nữ cho con bú cũng không nên dùng thuốc này. Bệnh nhân dưới 18 tuổi do có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Theo FDA, thuốc chỉ định cho người trưởng thành nhiễm nCoV từ nhẹ đến trung bình, người có nguy cơ cao chuyển nặng sau mắc Covid-19, dễ nhập viện hoặc tử vong và người không đáp ứng những phương pháp điều trị đã được cơ quan cấp phép.

Liều dùng thuốc gồm 8 viên mỗi ngày trong 5 ngày. Thời gian sử dụng lý tưởng là 5 ngày kể từ khi khởi phát triển chứng. FDA chưa phê duyệt molnupiravir ở người đang nằm viện.

Hãng dược Merck, đơn vị sở hữu molnupiravir, cho biết một nghiên cứu cho thấy thuốc không gây dị tật bẩm sinh và ung thư. Merck dự kiến sản xuất thuốc đủ 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm, sản lượng tăng vào năm 2022. 

Molnupiravir đang trong giai đoạn thử nghiệm tại Việt Nam, chưa được cấp phép lưu hành. Bộ Y tế dự kiến họp xem xét cấp số đăng ký lưu hành molnupiravir, mở đường cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc này trong nước, nhằm tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu điều trị Covid-19 trong bối cảnh sống chung với dịch.

Thanh Mai

TP.HCM thêm 5 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron

TP.HCM thêm 5 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron

Trước đó, TP.HCM đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, đều là các ca nhập cảnh.