Ăn hạt ...thay cơm

Đây không phải một trào lưu ăn chay mà là một trend ăn uống mới giúp bạn sống khỏe, sống thọ, vóc dáng cân đối, gọn gàng, nước da sáng hồng hơn.
Trong đậu có rất nhiều dinh dưỡng và khoáng chất, protein và chất béo tốt cho sức khoẻ.
Trong đậu có rất nhiều dinh dưỡng và khoáng chất, protein và chất béo tốt cho sức khoẻ.

Ngoài việc ăn các hạt (hạt óc chó, hạnh nhân, mắc ca, điều, hạt dẻ, hạt chia....) thì cơm nấu với các loại đậu là khuynh hướng mới nhất hiện nay trên thế giới. Nhiều nhà hàng đã chuyển sang nấu cơm trộn đậu trong thực đơn những món như cơm nấu cùng đậu, hạt sen... với hương vị ngon đặc trưng của Việt Nam. Tuyệt vời hơn nữa, xu hướng ăn kiểu này được ví von như một cách ăn mới giúp giảm cân, giảm mỡ nhanh chóng.

Trong đậu có rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất, có cả protein và chất béo tốt cho sức khoẻ (ví dụ trong đậu nành, đậu phộng), đạm và chất béo ở đây còn tốt hơn mọi loại thịt bò hảo hạng. Khi ăn cơm độn, các bạn nên hạn chế thịt động vật để cơ thể thanh lọc tốt hơn (nhiều loại đạm quá bao tử bị "rối" khi phân loại).

Các loại hạt: món ăn vặt tuyệt hảo giúp ngăn cảm giác thèm ăn

        Ăn hạt ...thay cơm            
      Hạt dẻ cười, óc chó, mac ca, hạnh nhân, hạt điều.            

Tạp chí Diabetes, Obesity and Metabolism (Đái tháo đường, Bệnh béo phì và Chuyển hoá) đăng một nghiên cứu cho biết, trong hạt óc chó có chứa thành phần thỏa mãn cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn no lâu hơn nên hạn chế được sự thèm ăn trong ngày. Không riêng gì hạt óc chó, một số loại hạt khác như hạnh nhân, mắc ca cũng giúp kích thích não bộ sản sinh ra peptide YY (loại hormone có liên quan đến việc điều chỉnh cơn đói), từ đó giúp kiểm soát cơn thèm ăn.

Tại Đại học Penn State ở Hoa Kỳ, nghiên cứu còn cho thấy những người ăn 42gr hạt hạnh nhân đã giảm được lượng mỡ bụng dư thừa, lấy lại vòng eo thon gọn, cân đối hơn. Tổng kết từ 31 cuộc thử nghiệm vào năm 2014 cũng cho thấy, những người có chế độ ăn kiêng bằng cách thêm các loại hạt vào trong chế độ ăn hay dùng các loại hạt thay thế cho những loại thực phẩm khác đã giảm được gần 600gr trọng lượng và 1,3cm vòng eo.

Đậu giúp nhanh no và kiềm chế cơn thèm ăn vặt

Để kiểm chứng điều này, các nhà nghiên cứu Úc đã khảo sát trên 42 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên được mời ăn thử chế độ ăn kiêng thông thường của họ cộng với khoảng 3 ounces (85gr) đậu gà (chickpeas) mỗi ngày trong 12 tuần. Sau đó những tình nguyện viên được yêu cầu quay trở lại chế độ ăn bình thường của họ trong một tháng nữa.

Kết quả khảo sát cho thấy trong thời gian có bổ sung thêm đậu gà thì những tình nguyện viên giảm hẳn sức ăn từ các loại thực phẩm khác, đặc biệt là nhóm ngũ cốc, họ cũng cho biết rằng ít thèm ăn hơn trước đây. Tuy nhiên, trong một tháng sau cùng khi được cho quay lại chế ăn bình thường thì mức độ ăn vặt của họ tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy rằng, đậu giúp no lâu, hạn chế cơn thèm ăn rất hiệu quả.

 

Ăn độn đậu với các loại hạt: xu hướng giảm cân lợi ích cho sức khỏe

  Ăn độn đậu với các loại hạt: xu hướng giảm cân lợi ích cho sức khỏe.

Ăn độn đậu với các loại hạt: xu hướng giảm cân lợi ích cho sức khỏe.

Xưa nghèo mới ăn cơm độn, các cụ sáng kiến ra cách trộn ngô, khoai, sắn... chung với cơm để ăn tiết kiệm, nhanh no qua ngày. Nhưng thời nay, người ta có thể dùng đậu và các loại hạt thay thế dần cơm để cải thiện sức khỏe của mình. Trong đậu hay các loại hạt cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Thay vì ăn cơm trắng, gần đây có một số sao Việt đã dần từ bỏ thói quen này và chuyển sang ăn hạt Quinoa (hạt Diêm mạch). Điển hình trong đó, Tóc Tiên còn kết hợp giữa ẩm thực phương Tây với cách nấu truyền thống để update những món từ hạt Quinoa trở nên hấp dẫn, ngon miệng hơn. Hay Quỳnh Anh Shyn lại chọn ăn hạt Quinoa với salad để tăng cường thêm rau xanh cho cơ thể, giúp phục vụ cho công cuộc giữ dáng về lâu dài tốt hơn.

Đậu hoặc hạt sen khô các bạn có thể ngâm vài giờ trước khi nấu chung với gạo tẻ. Có thể bỏ tí xíu muối và dầu ăn khi nấu. Các loại đậu đều cực tốt cho sức khoẻ, có thể kể đến là đậu phộng, đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, đậu trắng, đậu côve, đậu Hoà Lan, đậu ngự... Các bạn hạn chế lượng tinh bột bằng cách ăn ít gạo lại, mua nhiều đậu để trữ trong nhà, ăn độn tuần 3-4 lần hoặc tối nào cũng ăn cơm độn.

 

An Ly(t/h)

Món ngon mỗi ngày: Cách làm cơm chiên kiểu Thái ngon và độc đáo

Món ngon mỗi ngày: Cách làm cơm chiên kiểu Thái ngon và độc đáo

Cơm chiên kiểu Thái đơn giản, mùi vị còn rất thơm ngon, hấp dẫn. Từng hạt cơm quyện đều với trứng đượm màu vàng, thơm mùi dứa chua ngọt dễ ăn.