Anh lo lắng học sinh có thể bị đói

Có khoảng 2,6 triệu trẻ em ở Anh sống trong các hộ gia đình bỏ bữa, hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận thực phẩm lành mạnh, tính đến tháng 4/2022.

Phát biểu trên chương trình Today’s Today của BBC Radio 4, bà Anne Longfield, cựu ủy viên Hội đồng Trẻ em của Anh, ủng hộ việc mở rộng các bữa ăn miễn phí ở trường cho tất cả các gia đình nhận trợ cấp trong một khoảng thời gian. 

Chia sẻ của bà  Anne Longfield được đưa ra trong bối cảnh các công đoàn trường học ở Anh đã viết thư gửi tới Thủ tướng Rishi Sunak và Bộ trưởng Giáo dục Nadhim Zahawi, đề nghị cung cấp bữa ăn miễn phí ở trường cho tất cả trẻ em ở các gia đình nhận trợ cấp nhà nước. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thư, các công đoàn trường học đã đề cập đến việc những trẻ em dễ bị tổn thương không nhận được bữa ăn miễn phí tại trường đang đối mặt với "rào cản thực sự trong việc học".

Bức thư viết: "Chúng tôi thấy thực tế tàn khốc của việc trẻ em đến trường không đủ tiền mua bữa trưa, bởi vì hoàn cảnh gia đình của các em nằm ngoài các tiêu chí để được hưởng bữa ăn miễn phí tại trường học. Các gia đình đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt tăng quá cao. Vì vậy, bữa ăn miễn phí ở trường sẽ hỗ trợ các gia đình".

Bà Longfield cho rằng việc cung cấp bữa ăn miễn phí cho các em học sinh có thể  "xóa bỏ sự kỳ thị đối với những trẻ nhỏ sẽ được ăn miễn phí ở trường".

Tại Anh, tất cả học sinh tiểu học từ lớp 2 trở xuống có thể được ăn miễn phí ở trường trong học kỳ. Đối với học sinh từ lớp 3 trở lên, những trẻ đến từ gia đình hưởng các quyền lợi liên quan đến thu nhập (chẳng hạn như trợ cấp nhà nước) đủ điều kiện nhận các bữa ăn miễn phí ở trường, miễn là thu nhập hộ gia đình hàng năm không vượt quá 7.400 bảng Anh sau thuế. Ở Bắc Ireland, giới hạn này là 14.000 bảng/năm.

Theo dữ liệu từ tổ chức từ thiện Food Foundation, ước tính có khoảng 2,6 triệu trẻ em ở Anh sống trong các hộ gia đình bỏ bữa hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận thực phẩm lành mạnh, tính đến tháng 4/2022.

Người phát ngôn của Chính phủ nước này cho biết hàng triệu hộ gia đình trên khắp Vương quốc Anh đang phải vật lộn để trang trải chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Thanh Mai