Anh ngữ Apax Leaders của Shark Thuỷ đang nợ bao nhiêu tiền học phí?

Riêng tại TPHCM, Anh ngữ Apax Leaders còn nợ khoảng 93,8 tỷ đồng tiền học phí. Không dừng lại đó, "lùm xùm" liên quan nợ học phí của trung tâm anh ngữ này còn lan đến nhiều tỉnh thành khác như Bình Dương, Đắk Lắk, Đồng Nai,... với hàng trăm phụ huynh bị nợ tiền.

Mới đây thông tin Shark Thuỷ - TGĐ Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup cùng đồng phạm bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) khởi tố bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Shark Thuỷ hiện là Tổng Giám đốc công ty cổ phần Anh ngữ Apax. Tuy nhiên từ năm 2020, hệ thống trung tâm Apax Leaders ở nhiều địa phương như TP.HCM, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương... bị phụ huynh tố cáo chất lượng dạy học không đảm bảo, không tiến hành giảng dạy,...

Shark Thuỷ hiện là Tổng Giám đốc công ty cổ phần Anh ngữ Apax
Shark Thuỷ hiện là Tổng Giám đốc công ty cổ phần Anh ngữ Apax

Tại TP.HCM, sau nhiều buổi làm việc giữa phụ huynh và ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch Apax Leaders, hai bên đã đi đến thống nhất lộ trình chi trả học phí kéo dài từ tháng 6/2022 đến tháng 4/2023. Tuy nhiên, phía Apax Leaders liên tục trễ hẹn và lấy lý do khó khăn về tài chính không thể tiếp tục chi trả theo kế hoạch đã đề ra.

Theo thống kê, tổng số học sinh của các Trung tâm ngoại ngữ Apax Leaders trên địa bàn TPHCM là 11.295 học sinh, bao gồm số học sinh đang học trực tiếp là 839 học sinh, số học sinh bảo lưu kết quả là 6.072 học sinh, số học sinh rút phí là 4.384 học sinh. 

Số tiền học phí đơn vị phải hoàn trả là 108,1 tỷ đồng, trong đó đã trả 14,3 tỷ đồng, còn nợ khoảng 93,8 tỷ đồng.

Apax Leaders đề xuất phương án từ tháng 1/2025 đến tháng 12/2025, mỗi quý trả 4 triệu đồng, chia đều định mức cho phụ huynh đến khi hoàn thành. Phần nợ còn lại chuyển tiếp sang năm sau.

Hàng trăm phụ huynh TP.HCM 'tập trung tại trung tâm Apax Leaders yêu cầu hoàn lại tiền học phí.
Hàng trăm phụ huynh TP.HCM 'tập trung tại trung tâm Apax Leaders yêu cầu hoàn lại tiền học phí.

Ngoài ra, Apax Leaders còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 là 11,5 tỷ đồng và tiền thuê mặt bằng là 9 tỷ đồng. Thông tin từ Bảo hiểm xã hội TPHCM cũng ghi nhận chi nhánh của Apax Leaders còn chậm đóng các bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội là 31 tỷ đồng đối với người lao động Việt Nam và 1,3 tỷ đồng với người nước ngoài.

Lùm xùm về chất lượng giảng dạy cũng như không trả lại học phí của Apax Leaders còn lan rộng ra đến các hệ thống trung tâm khác tại nhiều địa phương như Đồng Nai, Bình Dương,...

Tại những địa phương này, hàng trăm phụ huynh đã đóng học phí với số tiền hàng chục triệu đồng tuy nhiên sau nhiều tháng đóng học phí, phía trung tâm không tổ chức giảng dạy. Khi phụ huynh liên lạc với các nhân viên của trung tâm thì không được phản hồi. 

Không chỉ xảy ra tình trạng phụ huynh bức xúc vì chất lượng giảng dạy và đòi lại học phí; nhiều nhân viên, giáo viên dạy tiếng Anh là người Việt Nam và người nước ngoài tại những trung tâm này còn bị nợ lương. Tại Đồng Nai, nhiều người chưa được Apax Leaders thanh toán tiền lương, có người bị nợ lương lên đến 200 triệu đồng.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép từ năm 2016. Trên trang web, đơn vị này cho biết có 120 trung tâm trên cả nước, với khoảng 120.000 học viên. Hồi năm 2020, 2021, nhiều phụ huynh đóng tiền để con học tiếng Anh tại Apax Leaders nhưng dở dang vì các trung tâm đóng cửa. Một phần nguyên nhân, theo lãnh đạo Apax là tác động của dịch Covid-19. Các trung tâm ngoại ngữ bị đóng cửa, trong khi chi phí thuê mặt bằng, vận hành, chi phí giảng dạy bằng công nghệ lớn..., tạo áp lực tài chính, làm đứt gãy dòng tiền của doanh nghiệp.

Cuối năm 2022, Apax Leaders tiếp tục bị nhiều phụ huynh tại TP HCM, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng,... khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

PV

Apax Holdings (IBC) của Shark Thuỷ bị cưỡng chế thuế hơn 5,6 tỷ đồng

Apax Holdings (IBC) của Shark Thuỷ bị cưỡng chế thuế hơn 5,6 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hà Nội đã ra 17 quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của IBC (địa chỉ tại số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) với tổng số tiền hơn 5,625 tỷ đồng, bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp thuế.