Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang mạnh lên thành bão

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 20 km/h và khả năng mạnh lên thành bão.

Vào khoảng 1h sáng 18/8, tâm áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông ở 19,8 độ vĩ bắc và 118,5 độ kinh đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 7, giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên khoảng 120 km tính từ tâm.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc  20 km/h và khả năng mạnh lên thành bão.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong những giờ tới. Ảnh: HKO.
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong những giờ tới. Ảnh: HKO.

Đến rạng sáng 19/8, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 470 km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 8, giật cấp 10. Trong 48 giờ tới, bão giữ nguyên hướng đi nhưng có thể giảm vận tốc xuống 15 km/h và tiếp tục mạnh lên.

Sáng 20/8, tâm bão nằm ngay trên bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) với sức gió vùng gần tâm mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Sau đó giữ nguyên hướng đi và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Cơ quan dự báo Hong Kong cho biết, rạng sáng ngày 19/8, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão tối nay và đạt cường độ cực đại là 85 km/h (cấp 9). Bão sẽ suy yếu trên đất liền tỉnh Nam Ninh (Trung Quốc) ngay sau khi đổ bộ. Đồng thời nhận định bão không có khả năng đi vào đất liền nước ta.

Tuy nhiên cơ quan này dự báo áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão sẽ di chuyển hướng vào các tỉnh miền Bắc và tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp.

Ngày 22/8, trọng tâm vùng áp thấp nằm ngay trên các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái.Trong các ngày 20-23/8, toàn khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nằm trong diện ảnh hưởng từ hoàn lưu của bão nên có khả năng hứng chịu mưa lớn.

Hiện, vùng nguy hiểm trên Biển Đông được xác định nằm ở phía bắc vĩ tuyến 18 độ vĩ bắc và phía đông kinh tuyến 112,5 độ kinh đông, có khả năng. Tàu thuyền hoạt động trong khu vực này đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Trên đất liền, mây dông đang tồn tại ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ngày 18/8, Hà Nội và các tỉnh lân cận tiếp tục hứng chịu mưa lớn kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến ở miền Bắc là 50-150 mm/ngày, một số nơi mưa trên 180 mm như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh và Hải Phòng.

Các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An cũng có mưa to với lượng 30-70 mm/ngày, có nơi mưa trên 100 mm kéo dài đến 19/8.

Sau đó, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục bước vào đợt mưa lớn diện rộng mới do ảnh hưởng của hoàn lưu bão có khả năng hình thành trên Biển Đông. 

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên mưa rào và dông cũng xuất hiện tại Tây Nguyên và Nam Bộ, cục bộ có mưa to đến rất to. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 17/8 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 17/8 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 17/8 ở tất cả các rạp.