Apple lập kỷ lục doanh thu bất chấp những rắc rối của chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh số tăng nhanh trong quý IV/2021 đã giúp iPhone vượt qua Vivo, chiếm lĩnh tới 23% thị phần tại Trung Quốc, lần đầu tiên đứng đầu các doanh nghiệp bán điện thoại thông minh tại thị trường này.

Apple đã công bố doanh thu hàng quý cao nhất mọi thời đại vào 27/1, do nhu cầu mùa lễ và doanh số bán iPhone tăng mạnh ở Trung Quốc, mặc dù thiệt hại hơn 6 tỷ USD từ các nút thắt của chuỗi cung ứng, bao gồm cả tình trạng thiếu chip trên toàn ngành và liên quan đến COVID-19 làm gián đoạn sản xuất.

Tổng doanh thu tăng 11,2% trong năm lên 123,9 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào ngày 25/12, đánh bại các dự báo của Phố Wall và xác thực quyết định tập trung sản xuất vào dòng iPhone mới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Giám đốc Tài chính Luca Maestri xác nhận rằng doanh thu sẽ cao hơn 6 tỷ USD nếu không có những hạn chế trong chuỗi cung ứng mà Giám đốc điều hành Tim Cook đã cảnh báo trước đó.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f6-2f8-2f3-2f7-2f38607386-1-eng-gb-2fapple_iphone-ipad-availability_london-iphones_09242021cropped.jpg
Apple đã làm việc để tăng cường sản xuất dòng iPhone 13 mới của mình bằng cách phân bổ lại các thành phần dùng chung từ iPad và điện thoại thế hệ cũ. (Ảnh do Apple cung cấp)

Nhưng những ràng buộc sẽ giảm bớt trong quý hiện tại kết thúc vào tháng 3, Maestri nói.

Ông nói: “Mức độ hạn chế sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các công ty khác, nhu cầu về chip từ các công ty khác và các ngành công nghiệp khác sẽ như thế nào. "Rất khó để chúng tôi dự đoán, vì vậy chúng tôi cố gắng tập trung vào ngắn hạn."

Greater China, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong tất cả các khu vực trong quý kết thúc vào ngày 25/12: tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái lên 25,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, Nhật Bản là khu vực duy nhất bị sụt giảm doanh thu, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2020 ở mức 7,1 tỷ USD. Doanh thu ở phần còn lại của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng 19,3% lên 9,8 tỷ USD.

Tổng doanh số bán ra của động lực doanh thu chính của công ty, iPhone, đã tăng 9,2% trong năm lên mức kỷ lục mới là 71,6 tỷ USD bất chấp những hạn chế của chuỗi cung ứng.

Theo Nikkei Asia, vào đầu tháng 12, Apple đã cố gắng tăng tốc sản xuất bằng cách phân bổ lại các thành phần dùng chung từ iPad và iPhone thế hệ cũ.

Do việc phân bổ lại dây chuyền lắp ráp và linh kiện cho iPhone, doanh thu từ iPad đã giảm 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 7,3 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 25/12.

Apple đã đạt được sự tăng trưởng trong tất cả các danh mục sản phẩm khác, ghi nhận mức doanh thu cao nhất mọi thời đại trong danh mục máy Mac; dịch vụ; và thiết bị đeo, nhà và phụ kiện.

Apple đã vươn lên vị trí đầu bảng tại Trung Quốc sau khi iPhone 13 ra mắt vào tháng 9/2021, với mức giá khởi điểm thấp hơn so với sản phẩm của các công ty đối thủ.

Công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đã có bước chuyển mình sau khi hãng viễn thông Huawei bị mắc kẹt trong xung đột về thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ đã cấm Huawei mua các thành phần quan trọng như vi mạch, buộc công ty phải tự tạo hệ điều hành riêng thay vì sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Tháng 12/2021, Huawei cho biết doanh thu cả năm của hãng đã bị giảm gần 1/3 so với năm trước xuống còn 634 tỷ Nhân dân tệ (99,5 tỷ USD).

Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Apple, với doanh số 9 tháng đầu năm 2021 tại cả Trung Quốc đại lục, đặc khu hành chính Hong Kong và vùng lãnh thổ Đài Loan, tăng 70%.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương