Asiad: Đội Trung Quốc bị loại theo kịch bản “như phim hành động” trước đại diện Đông Nam Á

Đội tuyển bóng rổ nam Trung Quốc đã bị loại theo kịch bản không thể cay đắng hơn.

Tại đấu trường Asiad, bóng rổ nam Trung Quốc là một thế lực vượt trội hoàn toàn so với các đội còn lại. Họ đã 8 lần giành HCV, bỏ xa các đội xếp sau như Hàn Quốc hay Philippines (cùng 4 HCV). Không chỉ có vậy, đội tuyển bóng rổ nam Trung Quốc còn vô địch tới 8/11 kỳ Asiad gần nhất và góp mặt ở 10/11 trận chung kết.

Ở Asiad 2022, đội tuyển Trung Quốc thể hiện phong độ ấn tượng tại vòng bảng với 3 trận toàn thắng. Niềm tin vào chức vô địch càng gia tăng mạnh mẽ khi họ tiếp tục đánh bại đối thủ nặng ký Hàn Quốc ở vòng tứ kết với tỉ số cách biệt 84-70.

Nhưng tới trận bán kết, một “cơn địa chấn” thực sự đã xảy ra tại nhà thi đấu Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu.

Bước vào trận đấu, đội tuyển Trung Quốc nhập cuộc tốt hơn và liên tục dẫn điểm Philippines. Những ngôi sao như Zhao Rui, Zhao Jiwei và Wang Zhelin giúp đội chủ nhà kết thúc hiệp một với tỉ số 19-17.

Sang hiệp hai, tuyển Trung Quốc bất ngờ tăng tốc. Trước sự cổ vũ của khán giả nhà, đoàn quân dưới quyền HLV Aleksandar Djordjevic có một chuỗi ghi điểm không thể ngăn cản. Khi hiệp hai khép lại, tuyển Trung Quốc đã dẫn trước Philippines với tỉ số 48-30, một khoảng cách mang đến sự tự tin lớn cho người hâm mộ.

Hiệp ba là thời điểm tuyển Philippines vùng lên. Đại diện Đông Nam Á mở đầu hiệp đấu bằng cú ghi điểm của Jaymar Perez. Sau đó là chuỗi những tình huống bóng giằng co giữa 2 đội. Kết thúc hiệp ba, tuyển Philippines thu hẹp cách biệt từ 18 điểm xuống chỉ còn 12 điểm.

Tới hiệp đấu cuối cùng, tuyển Trung Quốc là bên có điểm số trước. Nhưng 2 tình huống ghi 3 điểm đến từ Justin Brownlee cùng 1 pha toả sáng của Angelo Kouame đã giúp Philippines tiến một bước dài khi rút ngắn cách biệt còn vỏn vẹn 6 điểm.

Từ thời điểm này, trận đấu được đẩy lên cao trào. Các cầu thủ 2 bên tận dụng từng cơ hội để ghi điểm và 2 HLV cũng đưa ra những điều chỉnh về mặt chiến thuật.

Khi trận đấu còn hơn 3 phút, tuyển Trung Quốc có thêm 2 điểm để nâng tỉ số lên 76-67, tuyển Philippines quyết định sử dụng quyền hội ý. Sau thời gian hội ý, Jaymar Perez trở lại sân thi đấu và lập tức ghi 2 điểm cho Philippines. Ít giây sau, lại là cầu thủ 29 tuổi lấy bóng thành công mở ra cơ hội để Justin Brownlee ghi thêm 2 điểm nữa. Tỉ số lúc này là 71-76, tuyển Trung Quốc vẫn dẫn trước.

Tinh thần của các cầu thủ Philippines lên cao, trong khi tuyển Trung Quốc có phần bị tâm lý. Du Runwang chuyền bóng lỗi và Justin Brownlee chớp thời cơ ném 3 điểm, rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 điểm.

Justin Brownlee (áo trắng) là người hùng của tuyển Philippines khi ghi tới 33 điểm trong trận đấu
Justin Brownlee (áo trắng) là người hùng của tuyển Philippines khi ghi tới 33 điểm trong trận đấu

Ngay sau đó, vẫn là Du Runwang thất bại trong một nỗ lực ghi 3 điểm. Và không ai khác lại chính Justin Brownlee toả sáng với tình huống ném 3 để nâng tỉ số lên thành 77-76 cho Philippines.

Đó là lần đầu tiên đại diện Đông Nam Á dẫn trước trong trận đấu. Tuy nhiên, chỉ cần đúng 1 lần như vậy là đủ để họ giành chiến thắng. Tỉ số 77-76 được giữ nguyên đến hết trận và tuyển Philippines ghi tên mình vào trận chung kết lần đầu tiên sau 23 năm chờ đợi. Còn đội tuyển Trung Quốc chỉ biết tự trách mình khi phung phí lợi thế quá lớn và rồi sụp đổ đúng vào những giây cuối.

Nỗi thất vọng của tuyển Trung Quốc
Nỗi thất vọng của tuyển Trung Quốc
Tuyển Philippines vỡ oà trong niềm vui chiến thắng
Tuyển Philippines vỡ oà trong niềm vui chiến thắng

Đối thủ của Philippines trong trận chung kết là Jordan. Còn Trung Quốc sẽ gặp Đài Bắc Trung Hoa ở trận tranh HCĐ. 2 trận đấu diễn ra vào ngày 6/10 tới.

Misa

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới 5/10

5 điều cần biết để bắt đầu ngày mới 5/10

Nhân viên y tế đình công. Bankman-Fried bị buộc tội lừa dối. Việc bán tháo kho bạc tạm dừng. Đây là những thông tin đáng chú ý vào hôm nay 5/10.