Bà mẹ Hà Nội hào hứng khoe con đỗ Chuyên Ngoại Ngữ, phụ huynh khác vào "thả" nhẹ 1 câu nhận "gạch đá"

Bên dưới bài viết, giữa hàng trăm bình luận chúc mừng, xuất hiện một ý kiến gây tranh cãi.

THPT Chuyên Ngoại ngữ (CNN) là trường có thế mạnh đào tạo vượt bậc về ngoại ngữ, thường được mệnh danh là "ngôi trường của những thủ khoa", ngôi trường của những tài năng đặc biệt… Với việc đào tạo toàn diện kết hợp với đào tạo mũi nhọn, trường THPT Chuyên ngoại ngữ luôn có kết quả dẫn đầu cả nước trong kỳ thi THPTQG khối D1, cùng nhiều học sinh giành thủ khoa tại các trường Đại học lớn.

Với bề dày thành tích như thế, có thể thấy, để giành một suất vào trường là điều không hề dễ dàng. Phụ huynh có con đỗ vào trường này tất nhiên không khỏi tự hào, nhiều người không kìm được nỗi lòng, lên mạng xã hội chia sẻ niềm vui với các phụ huynh khác.

Trong tâm trạng đó, một bà mẹ mới đây hào hứng khoe chuyện con mình đỗ CNN trên một nhóm chung. "Cháu nhà em đỗ CNN rồi các bác ơi, vui quá. Đang đi đường phải vào ngay nhóm xem điểm vỡ òa luôn, con còn thừa điểm nữa. Giờ không cần đau đầu ngồi đợi điểm của Sở nữa các bác ạ, tối là cả nhà ra hàng lẩu ăn mừng thôi. Chúc các bác cũng vỡ òa, các con đỗ đạt nha".

Bà mẹ mới đây hào hứng khoe chuyện con mình đỗ CNN trên một  nhóm chung.
Bà mẹ mới đây hào hứng khoe chuyện con mình đỗ CNN trên một  nhóm chung.

Bên dưới bài viết, giữa cả ngàn lượt thích và hàng trăm bình luận chúc mừng, xuất hiện một ý kiến gây tranh cãi. Người này viết: "Thôi các mẹ đừng khoe con đỗ chuyên nữa kẻo nhiều con không đỗ công lập lại bị so sánh con nhà người ta đỗ CNN… Khổ các con lắm!". Đồng thời, chị nói thêm: "Ngưỡng mộ con nhà ng ta xong quay sang con mình lại ngán ngẩm".

Ý kiến gây tranh cãi.
Ý kiến gây tranh cãi.

Điểm số của con trẻ có thể là niềm tự hào của cha mẹ này nhưng cũng có thể là nỗi tủi hổ của bố mẹ khác. Nhìn cảnh ấy, không ít phụ huynh ngậm ngùi, buồn bã khi con mình không được như thế. Rồi cuối cùng là đem tất cả mọi bực bội trút lên đầu những đứa trẻ.

Tuy vậy, ý kiến của chị cũng nhận về nhiều phản hồi không đồng tình. Một số người cho rằng, cha mẹ nào cũng rất vui khi con mình đỗ, đó là thành quả cho sự cố gắng. Cứ hoan hỉ chia vui với các phụ huynh, lấy đó là động lực để mình cùng chắp cánh cho con mình. Đừng sân si hay so đo. 

Hơn nữa, con mình vẫn có những ưu điểm mà có khi cha mẹ không chịu nhìn ra và công nhận. Trong trường hợp này, chính phụ huynh tự so sánh và than khổ mà thôi.

Thực tế, việc khoe điểm, đăng thành tích và khen ngợi con trên mạng hay trong giao tiếp thường ngày là nhu cầu có thật. Nên khoe hay không cũng là chuyện chín người mười ý, ai cũng có lý lẽ của riêng mình. Nhiều phụ huynh khi làm những điều đó, trong suy nghĩ của họ đơn giản chỉ là muốn san sẻ niềm vui của gia đình cho nhiều người được biết. Nhiều người khác, dù muốn "khoe" nhưng phải chọn cách im lặng vì tiêu chuẩn "cha mẹ tốt".

Nói về vấn đề này, một chuyên gia tâm lý cho rằng, khoe con chẳng có gì là sai trái. "Tuy nhiên, bố mẹ muốn "khoe con" cũng nên hỏi qua ý kiến của con, xem con có cảm thấy ổn khi thông tin cá nhân của mình được chia sẻ trên mạng xã hội hay không, đồng thời suy xét thật kỹ lưỡng và che bớt thông tin nếu cần. Điều này không chỉ bảo vệ thông tin cá nhân mà còn nhằm đảm bảo an toàn cho các con.

Bên cạnh đó, nên cho con hiểu, thành tích con đạt được sẽ "nhân thêm niềm vui" cho cha mẹ chứ không phải vì không đạt thành tích sẽ làm cho cha mẹ buồn. Phụ huynh cũng giúp trẻ không rơi vào tâm lý tự mãn, trong suy nghĩ phải luôn có sự nỗ lực phấn đấu.

Tự hào về con nhưng cha mẹ cũng đừng quên, những đứa trẻ đạt điểm số cao khi đang đi học chưa chắc là những em thành công trong cuộc đời. Điều này đòi hỏi phụ huynh phải biết cân bằng giữa việc học kiến thức với trau dồi các giá trị sống, kỹ năng sống", người này nói.

Hiểu Đan

Đọc nhiều nhất