Bà mẹ sung mãn nhất thế giới: 40 tuổi sinh 44 đứa con

Một bà mẹ giữ kỷ lục sinh nhiều con nhất thế giới đã được các bác sĩ cảnh báo rằng, bà có thể gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu ngừng sinh con.

Mariem Nabatanzi đã sinh 44 đứa trẻ ở tuổi 40 và được thông báo rằng không có phương pháp kế hoạch hóa gia đình nào phù hợp với bà. Người phụ nữ đến từ Uganda, Đông Phi, đã sinh 4 cặp sinh đôi, 5 lần sinh ba và 5 lần sinh 4. Bà mẹ này chỉ có một lần sinh một đứa con duy nhất.

Sáu người con của bà qua đời, và bị chồng bà bỏ rơi cùng tất cả tiền bạc của gia đình, để lại cho Mariem 38 người con, trong đó 20 trai và 18 gái. Bà một mình nuôi nấng 38 người con.

Mariem kết hôn khi mới 12 tuổi sau khi cha mẹ bán cô và không lâu sau đó cô mang thai, sinh đứa con đầu lòng khi mới 13 tuổi. Tỷ lệ sinh rất cao ở Uganda, trung bình 5,6 trẻ em trên một phụ nữ, theo Ngân hàng Thế giới.

Con số này cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của thế giới là 2,4 trẻ em. Nhưng Mariem được mệnh danh là 'Mama Uganda' ở quê nhà, sớm nhận ra rằng cô không giống những phụ nữ khác.

Mariem Nabatanzi đã sinh 44 người con ở tuổi 40. Ảnh: REUTERS

Khi liên tục sinh đôi, sinh ba, sinh tư, Mariem Nabatanzi mới đi khám. Các bác sĩ nói rằng bà có buồng trứng lớn bất thường dẫn đến một tình trạng được gọi là quá trình phóng noãn. Bà được cho biết rằng biện pháp tránh thai sẽ không hiệu quả và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Các phương pháp điều trị tăng tiết sữa có thể chữa, nhưng khó có thể thực hiện được ở vùng nông thôn Uganda.

Như Tiến sĩ Charles Kiggundu, một bác sĩ phụ khoa tại Bệnh viện Mulago ở thủ đô Kampala của Uganda nói với The Daily Monitor, nguyên nhân rất có thể khiến Mariem sinh sản bất thường là do di truyền.

Bà mẹ sung mãn nhất thế giới: 40 tuổi sinh 44 đứa con - Ảnh 2.

Chồng của Mariem Nabatanzi lấy hết tiền của gia đình và để cô một mình chăm sóc hàng chục đứa con. Ảnh: REUTERS

Ông nói: "Trường hợp của cô ấy là một khuynh hướng di truyền đối với quá trình phóng noãn - giải phóng nhiều trứng trong một chu kỳ - điều này làm tăng đáng kể khả năng sinh nhiều con".

Ở tuổi 43, Mariem Nabatanzi được yêu cầu ngừng sinh con cách đây 3 năm sau lần sinh cuối cùng. Bác sĩ nói rằng đã "cắt tử cung của tôi từ bên trong". Phát biểu thông qua người phiên dịch cho nhà làm phim Joe Hattab, Mariem nói: "Thật là ơn Chúa khi muốn ban cho tôi rất nhiều đứa con".

Tuy nhiên, câu chuyện của cô lại nhuốm màu buồn.

Bà mẹ sung mãn nhất thế giới: 40 tuổi sinh 44 đứa con - Ảnh 3.

Tất cả các con của Mariem Nabatanzi đều có cùng cha. Ảnh: Getty Image

Cô cho biết mình bị ép kết hôn năm 12 tuổi sau khi cha mẹ cô bán cô để làm của hồi môn.

Mariem nói thêm rằng các bác sĩ nói với cô rằng cô quá béo và cô cần phải tiếp tục sinh con để giảm mức độ sinh sản trong buồng trứng. Mariem được cho biết rằng không có phương pháp kế hoạch hóa gia đình nào phù hợp với cô và sinh con là cách duy nhất để "xoa dịu" cơ thể.

Theo Mayo Clinic, một công ty y tế tư nhân của Mỹ có văn phòng trên khắp thế giới: "Hội chứng quá kích buồng trứng nghiêm trọng là không phổ biến, nhưng có thể đe dọa tính mạng".

Các biến chứng khác có thể bao gồm tích tụ chất lỏng trong bụng hoặc ngực, cục máu đông, suy thận, xoắn buồng trứng hoặc các vấn đề về hô hấp.

Bà mẹ sung mãn nhất thế giới: 40 tuổi sinh 44 đứa con - Ảnh 4.

Mariem Nabatanzi dành toàn bộ thời gian để chăm sóc các con và cố gắng kiếm tiền nuôi chúng. Ảnh: REUTERS

Tất cả các con của cô đều là của người chồng thường xuyên vắng nhà, người cuối cùng đã rời bỏ cô vào năm 2016, khi cô sinh đứa con út. Nói chuyện thông qua một phiên dịch viên, một trong những người con trai của cô ấy nói với Joe Hattab rằng mẹ là "người hùng" của anh ấy.

Ngày nay, Mariem và bố mẹ của cô sống trong bốn ngôi nhà chật chội làm bằng xi măng lợp tôn trong một ngôi làng được bao quanh bởi những cánh đồng cà phê cách Kampala 31 dặm về phía Bắc.

Cô ấy nói với Joe Hattab rằng một "người phụ nữ tốt bụng" đã tặng một số giường tầng cho các con của cô ấy sau khi chồng bỏ đi, nhưng nó vẫn khá chật chội, với 12 người trong một phòng ngủ và hai người trên một tấm đệm.

"Tất cả thời gian của tôi đều dành cho việc chăm sóc con cái và làm việc để kiếm tiền".

Bà mẹ sung mãn nhất thế giới: 40 tuổi sinh 44 đứa con - Ảnh 5.

Mariam Nabatanzi và gia đình sống trong 4 ngôi nhà gạch chật chội. Ảnh: REUTERS

Mariem đã làm mọi thứ để chu cấp cho các con của mình, từ công việc làm tóc, thu gom sắt vụn, nấu rượu và bán thuốc thảo dược. Tất cả số tiền cô kiếm được ngay lập tức phải chi tiêu cho các con trong việc ăn, mặc, chăm sóc y tế và học phí.

Nhưng trên một bức tường loang lổ trong ngôi nhà đang treo những bức chân dung của một số đứa con của cô ấy tốt nghiệp ra trường. Đứa con lớn nhất của cô là Ivan Kibuka, đang ở độ tuổi ngoài 20, buộc phải bỏ học cấp hai khi gia đình không còn đủ khả năng chi trả.

"Mẹ bị choáng ngợp", anh nói, "công việc đang đè bẹp mẹ". "Chúng tôi làm tất cả những việc có thể, như nấu ăn, giặt giũ, nhưng mẹ vẫn gánh cả gia đình".

Người phụ nữ dễ sinh nhất trong lịch sử được cho là một nông dân Nga ở thế kỷ 18 có tên là Valentina Vassilyev. Trong khoảng thời gian từ năm 1725 đến 1765, bà được ghi nhận là đã sinh tổng cộng 69 đứa trẻ, bao gồm 16 cặp sinh đôi, bảy lần sinh ba và bốn lần sinh tư.

Chồng cô, Feodor, được cho là đã có 6 cặp sinh đôi và 2 lần sinh ba với người vợ thứ hai - thêm 18 người con. Điều này có nghĩa là ông đã có tổng cộng 87 người con.

Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi việc lưu trữ hồ sơ ở vùng nông thôn nước Nga vào thế kỷ 18 được cho là chắp vá, và gây tranh cãi.

(Nguồn: New York Post)

Khánh Vy