Bác sĩ hướng dẫn các cách phục hồi hậu Covid-19 không cần thuốc

Bác sĩ Vũ khuyên người bệnh cần ngủ đủ giấc, đều đặn. Nên ngủ trước 11h đêm, không nên thức khuya chơi game hay đọc báo, chơi điện thoại.

BS Huỳnh Tấn Vũ - Bệnh viện Đại học Y Dược cơ sở 3, TP.HCM cho biết, những người bệnh từng điều trị Covid-19 tại cơ sở y tế mà cần can thiệp hỗ trợ oxy thì sau đó có thể bị ảnh hưởng cơ quan hô hấp nên phải vào viện khám, theo dõi nếu có diễn tiến hậu Covid -19.

Với bất kỳ F0 có triệu chứng hay không có triệu chứng điều trị tại nhà, nếu cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ sau Covid-19 thì ngoài sự hỗ trợ của bác sĩ, người bệnh có thể tham khảo các cách phục hồi hậu Covid-19 không cần thuốc.

Rèn luyện sức khoẻ tâm thần

Luyện tâm

Người bệnh phải để ổn định tâm trí, xoa dịu căng thẳng, bảo vệ hoạt động của thần kinh trung ương, hãy luyện thư giãn. 

Bài tập gồm 3 bước:

Bước 1: Ức chế ngũ quan.

Bước 2: Tự nhủ cho cơ mềm ra, giãn ra; từng nhóm cơ, từ trên mặt xuống dần đến ngón chân, một cách từ từ chắc chắn. 

Bước 3: Tập trung ý chí theo dõi hơi thở ra vào qua mũi 10 lần; thở thật êm, nhẹ, đều, nông. Hãy tập trung ý nghĩ vào mục tiêu theo dõi hơi thở, thở cho đều, hít vào thở ra, nghỉ, hít vào, thở ra, nghỉ... hoặc tập trung vào đếm số giúp việc tập trung ý nghĩ càng ngày càng mạnh lên. Có thể đi vào giấc ngủ.

  BS Vũ khám sức khoẻ cho người bệnh. Ảnh BVCC

BS Vũ khám sức khoẻ cho người bệnh. Ảnh BVCC

Luyện Thiền

Theo BS Vũ, thiền là sự huấn luyện cho tâm trí, không để cho những vấn đề lo buồn ảnh hưởng, tác động tới tâm trí. 

Thái độ tích cực trong cuộc sống: 

Bệnh nhân hãy nhìn nhận mọi thứ tích cực hơn, lạc quan hơn.

Ngủ

Bác sĩ Vũ khuyên người bệnh cần ngủ đủ giấc, đều đặn. Nên ngủ trước 11h đêm, không nên thức khuya chơi game hay đọc báo, chơi điện thoại.

Rèn luyện thể chất

Ăn uống: 

Các món ăn cần phải thơm ngon, hấp dẫn, nhất là phải đảm bảo đủ dinh dưỡng, sạch sẽ, dễ tiêu hóa, có nhiều vitamin và khoáng chất.

Người bệnh cần ăn đa dạng các món ăn với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm là bột đường (từ ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ…), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả…).

Uống đủ nước (2-3 lít/ngày tùy theo cân nặng), chia làm nhiều lần trong ngà, có thể uống nước lọc hoặc thêm món nước yêu thích.

Ăn uống đủ nhưng không nên quá nhiều và nên ăn uống phù hợp không những cải thiện sức khỏe mà còn làm tâm trạng vui vẻ hơn.

Tập luyện

BS Vũ cho biết người bệnh cần chú ý tới sức thở. Tập thở tùy giai đoạn để tăng cường sức khỏe hoặc phục hồi, cải thiện các bệnh lý hô hấp. Muốn đạt được kết quả, người bệnh cần tập thở đúng cách và vận động cơ hoành để có hiệu quả nhất.

Một số động tác thường được sử dụng là thở bốn thời có kê mông và giơ chân; ngồi hoa sen, xem xa xem gần, cầm tạ…

Người bệnh có thể thực hiện các biện pháp khác như bơi, ngâm tắm thảo dược. Nếu được, người bệnh nên bơi trong bể bơi hoặc ngâm tắm thảo dược toàn thân 1-2 lần/tuần.

Thanh Mai