Ban Tôn giáo Hà Nội yêu cầu tạm dừng các khóa tu ở chùa Cự Đà sau vụ trẻ bị đánh

Ban Tôn giáo Hà Nội sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức khóa tu hè, trong đó tập trung vào khóa tu có từ 200 khóa sinh trở lên.

Liên quan vụ một phụ huynh phản ánh con bị đánh tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà, Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội đã làm việc với Giáo hội Phật giáo huyện Thanh Oai và yêu cầu các quận huyện tổng hợp toàn bộ danh sách khóa tu tổ chức trong mùa hè 2023.

Chia sẻ với Dân trí, lãnh đạo Ban tôn giáo Hà Nội cho biết: "Với các khóa tu đang hoặc sắp tổ chức trên địa bàn thành phố, Ban sẽ có đôn đốc, chỉ đạo rà soát kỹ về cơ sở vật chất, năng lực tổ chức. Nhà chùa cảm thấy chưa đủ điều kiện thì cần tạm dừng khóa tu lại".

Thời gian tới, Ban Tôn giáo Hà Nội cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức khóa tu hè trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào khóa tu có từ 200 khóa sinh trở lên.

Trước đó, chị N.G.N, ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, gây chú ý trên mạng xã hội khi đăng tin con trai 11 tuổi bị bạn đánh ở khóa tu của chùa Cự Đà, bị chấn thương tay. 

  Bài viết kể lại sự việc tại khóa tu ở chùa Cự Đà của con chị G.N.N được đăng trên mạng xã hội

Bài viết kể lại sự việc tại khóa tu ở chùa Cự Đà của con chị G.N.N được đăng trên mạng xã hội

Theo đó, gia đình chị đăng ký khóa tu mùa hè 5 ngày cho con tại chùa Cự Đà. Khóa tu có gần 600 tu sinh, gồm cả nam và nữ ở độ tuổi 9-16. Đến ngày đón con về, chị N. sốc khi thấy con người bẩn và hôi hám, chân tay muỗi đốt chi chít. Khi hỏi con, chị N. được biết do ở chùa đông người, tắm sau là hết nước nên con chị không tắm được. Lúc ngủ cũng phải nằm dưới nền đất trải chiếu, mấy hôm mưa gió ẩm thấp và nhiều muỗi nên bé không ngủ được.

Sau đó, chị còn phát hiện tay trái của con sưng to chỗ khuỷu tay và tay còng. Con chị nói bị bạn đánh bằng ghế gỗ, không được tắm, nhà vệ sinh bẩn và phải ngủ dưới nền đất. Về đến nhà, bé kêu đau, tay cử động khó khăn, tinh thần hoảng sợ. Người phụ trách dặn con "không được nói bị đánh mà là bị ngã, nếu không nghe lời sẽ bị phạt quỳ 2 tiếng".

Khi chị N. gọi điện cho trưởng ban tổ chức khóa tu ở chùa Cự Đà thì người này trả lời quanh co, rồi nhắn tin xin lỗi và muốn tới thăm con chị. Ngày 16/6, gia đình chị đưa con đi chụp X-quang ở Bệnh viện đa khoa quốc tế Thiên Đức, được kết luận không gãy xương nhưng chấn thương phần mềm.

Ngày 17/6, chị N.T.G.N cho biết, đã gặp mặt trụ trì chùa Cự Đà cũng như đại diện Ban Tổ chức khóa tu. Hai bên thống nhất các nội dung về việc xin lỗi gia đình học sinh, đồng thời Ban Tổ chức trả lại toàn bộ kinh phí khóa tu vừa qua.

Đại diện chùa Cự Đà cho biết sự việc xảy ra vào ngày 15/6. Con chị N. và một bạn khác xô xát. Các thầy chùa đã đưa con đi bệnh viện kiểm tra, bác sĩ kết luận vết thương không ảnh hưởng đến xương. Khi hỏi cậu bé thì cháu nói muốn ở lại. Về phản ánh khu vệ sinh bẩn và thiếu nước tắm, vị này cho biết vừa rồi địa phương bị cắt điện luân phiên, nhà máy không bơm nước nên các con tắm muộn.

"Các con 9-16 tuổi đăng ký đông nên chúng tôi chia 9-10 đợt, mỗi đợt 350-400 cháu", người đại diện chùa cho hay. .

Trụ trì chùa Cự Đà khẳng định, từ nay chùa sẽ dừng vĩnh viễn tất cả các khóa tu. Trong chiều 18/6, nhà chùa đã nhận chuyển khoản 86.000.000 đồng từ bà Phạm Thị Thu, Trưởng ban tổ chức khóa tu chùa Cự Đà. Số tiền này bà Thu nhận từ các phụ huynh có con em đăng ký tu khóa 3 tại chùa Cự Đà. Nhà chùa đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để hoàn trả lại tiền cho các phụ huynh.

Thanh Mai

Giá xăng dầu hôm nay 19/6: Tăng giảm trái chiều phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/6: Tăng giảm trái chiều phiên đầu tuần

Giá dầu sáng 19/6 (theo giờ Việt Nam) tăng nhẹ: Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng lên mức 71,3 USD/thùng, giá dầu Brent tăng lên mức 76,17 USD/thùng.