Bánh tẻ Phú Nhi – Đặc sản dân dã lưu giữ hồn quê

Bánh tẻ Phú Nhi (Sơn Tây, Hà Nội) được làm từ những nguyên liệu dân dã như gạo tẻ, thịt lợn, mộc nhĩ, hành, lá dong, lá chuối…

Từ những nguyên liệu dân dã với đời sống thường ngày, người làng Phú Nhi đã tạo nên chiếc bánh trắng ngần, thơm ngậy.

Bánh tẻ Phú Nhi – Đặc sản dân dã lưu giữ hồn quê

Để bánh trắng, thơm ngon, người làng chọn thứ gạo ngon chứ không phải gạo thường. Trước hết, gạo đem ngâm nước cho nở, xay thành bột rồi đem ngâm nước khoảng 3 - 4 ngày vào mùa hè, 4 - 5 ngày vào mùa đông. Trong thời gian ngâm nước hằng ngày, mỗi khi thay nước phải khuấy đều bột để không bị chua và nhão. Khi đã đủ thời gian ngâm, người làm bánh múc bột ra, rắc ít muối, gạn sạch nước cũ để khử chua. Sau đó, thứ bột này được đun lên cho đặc lại, có độ dính như keo.

Người làm bánh vừa đun vừa quấy đều để bột mềm, mịn, tránh vón cục và đặc biệt bột không được chín hoặc khê. Công đoạn này người làng gọi là "ráo bột". Khâu “ráo bột” cực kỳ quan trọng trong quá trình làm bánh. Bánh có ngon hay không là nhờ vào chất lượng bột được ráo. Phú Nhi có bí quyết riêng trong khâu “ráo bột” nên bánh tẻ ở đây có hương vị độc đáo.

Nhân chính là “linh hồn”của bánh gồm: thịt ba chỉ, mộc nhĩ và hành khô băm nhỏ, cho chút tiêu, chút muối. Bột được nấu qua cho dẻo, nhân cho vào giữa và rải đều theo thân bánh. Bánh gói bằng lá dong, bọc ngoài thêm hai lượt lá chuối khô và lấy lạt buộc lại, sau đó đem hấp khoảng 30 phút là chín… Bóc vỏ lá xanh, chiếc bánh trắng ngần hiển hiện, mùi thơm nhân thịt tỏa ra như chào mời thực khách. Bánh ăn nóng chấm với nước mắm, rắc thêm chút tiêu cho dậy mùi.

Từ bao đời nay, người làng Phú Nhi vẫn giữ phong tục dùng món bánh dân dã này làm quà biếu người thân, người xa xứ như lời nhắn nhủ luôn nhớ về cội nguồn, về hương vị truyền thống xứ Đoài quê hương.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Canh chua chay thơm ngon thanh đạm

Món ngon mỗi ngày: Canh chua chay thơm ngon thanh đạm

Canh chua chay là một món ăn ngon, đơn giản dễ thực hiện cho những bữa ăn chay thêm hấp dẫn.