Món ngon mỗi ngày: Đậm đà cháo vạt giường

Món cháo vạt giường với nước lèo ngọt thanh cùng thịt cá chắc nịt, sợi bánh vừa dẻo vừa dai khiến ai thử qua một lần cũng phải gật đầu khen ngon.

Cháo vạt giường là tên gọi dân dã của cháo bột cá lóc Diên Sanh. Một món ăn đặc sản ở huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Nguồn gốc của cái tên Vạt Giường là vì khi chế biến người làm cắt sợi cục bột và khi cắt thì nhìn nó giống như là vạt của cái giường nên người dân gọi món này là cháo cá vạt giường.

Món ngon mỗi ngày: Đậm đà cháo vạt giường

Nguyên liệu

300g cá lóc phi lê

300g xương cá lóc

2 lít nước dùng gà

Củ nén

Sả cây, hành tím, hành lá

Bột gạo, bột năng

Dầu ăn, dầu điều

Gia vị: Nước mắm, đường, muối, ớt bột, bột nghệ, hạt nêm, đường phèn…

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá lóc phi lê mua về rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn.

Củ nén rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng từ 10-15 phút. Sau đó lấy ra và giã bể.

Sả cây rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Hành tím, hành lá thái nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt cá lóc

Cho vào tô 300g cá lóc phi lê, 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê ớt bột, ½ thìa cà phê bột nghệ. Đảo đều cho gia vị ngấm đều thịt cá rồi ướp trong vòng 20 phút.

Bước 3: Nấu nước dùng

Cho nồi lên bếp, bỏ vào 2 thìa canh dầu ăn và 10g củ nén đã giã nhỏ rồi phi lên cho thơm.

Tiếp theo cho vào 300g xương cá lóc, đảo qua rồi cho 2 lít nước dùng gà, 20g sả cây, 20g hành tím vào, đậy nắp và hầm trong khoảng 45 phút.

Bước 4: Kho cá

Bắc một chảo khác lên bếp, cho vào 3 thìa canh dầu điều, 20g củ nén và đảo đều trên lửa nhỏ.

Sau đó cho phần cá lóc phi lê đã ướp vào và đảo đều cho thịt cá ngấm gia vị. Đảo tới khi thịt cá săn lại rồi cho thêm 100ml nước lọc vào và kho trong vòng 10 phút.

Bước 5: Nấu mì

Cho vào tô to 250g bột gạo, 50g bột năng, ½ thìa cà phê muối, 200ml nước nóng rồi nhào bột đều lên. Nhào tới khi thành 1 cục bột mịn rồi thì cho lên thớt, cán dẹt bột ra và cắt thành từng sợi dài chiều ngang khoảng 1cm.

Nước dùng sôi thì vớt xương cá lóc ra, cho vào thêm 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường phèn và phần sợi mì bên trên vào. Nấu trong vòng 5 phút, sợi mì chín thì vớt ra.

Thành phẩm

Món cháo vạt giường đậm phong cách người miền Trung, có vị cay cay, ngọt ngọt. Thịt cá lóc mềm, thơm, ngấm gia vị. Sợi mì mỏng và không dai. Mùi thơm của củ nén cùng các loại gia vị đã làm món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn.

Món cháo vạt giường tuy gọi là cháo nhưng thành phẩm lại không hẳn là cháo? Đó mới chính là điều đặc biệt làm nên món ăn đặc sản này nơi đất Quảng Trị, khiến bất cứ ai thưởng thức qua cũng không thể quên nổi. 

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Cá lóc nướng riềng mẻ

Món ngon mỗi ngày: Cá lóc nướng riềng mẻ

Cá lóc hay còn gọi là cá quả nướng riềng mẻ là một món ăn ngon, được nhiều người yêu thích và lựa chọn cho bữa ăn gia đình.