Bé gái 4 tuổi đột ngột nguy kịch vì mắc vì căn bệnh nguy hiểm

Bé nhập viện trong tình trạng sốc tim và hạ huyết áp nặng. Bé nhanh chóng được các bác sĩ hỗ trợ hô hấp, truyền tĩnh mạch.

Tối 21/2, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa cấp cứu cho bé gái 4 tuổi, bị viêm cơ tim cấp. Trước đó, bé nhập viện trong tình trạng sốt, mệt mỏi nhưng khi thăm khám không phát hiện biểu hiện bất thường. 

Khi đi đi du lịch với gia đình, bệnh tình của bé bắt đầu trở nặng, hai mắt sưng, thở mệt và phải nhập viện. Bẻ được chẩn đoán bị viêm cơ tim cấp, cần chuyển đến TP.HCM để kịp thời cứu chữa. Bé nhập viện trong tình trạng sốc tim và hạ huyết áp nặng. Bé nhanh chóng được các bác sĩ hỗ trợ hô hấp, truyền tĩnh mạch, truyền vận mạch và đặt máy tạo nhịp tim cấp cứu tạm thời. Sau gần một tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi dần hồi phục.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốc tim, mắt sưng và huyết áp giảm mạnh.
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốc tim, mắt sưng và huyết áp giảm mạnh.

BS  Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết, viêm cơ tim là bệnh lý cấp tính với đặc trưng diễn tiến nhanh, dễ gây nguy hiểm tính mạng. 

Hiện tại, tỷ lệ tử vong do viêm cơ tim cấp nặng còn rất cao, khoảng 30-40%, nhất là trong trường hợp viêm cơ tim tối cấp, tỷ lệ tử vong gần 100% trước khi có kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo).

Bác sĩ Phượng khuyến cáo khi thấy trẻ xuất hiện thêm các dấu hiệu nặng như mệt, tím tái, khó thở, phụ huynh cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Thanh Mai

Chứng khoán châu Á giảm khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc khảo sát về hoạt động của nhà máy

Chứng khoán châu Á giảm khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc khảo sát về hoạt động của nhà máy

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm vào tối thứ Hai sau một tuần mà lãi suất cao hơn khiến tâm lý nhà đầu tư bị kiểm soát.