Bé gái hai tuổi bị hàng chục con giòi làm ổ trong tai

Bác sĩ lấy hết số ấu trùng, xác ruồi trong tai và vệ sinh tai sạch sẽ.

Một bé gái hai tuổi ở Yên Dũng (Bắc Giang), nhập viện trong tình trạng chảy máu lỗ tai phải, kiểm tra phát hiện 20 con giòi (ấu trùng ruồi) trong tai. Bác sĩ của kho Khoa Liên Chuyên khoa -  Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang chẩn đoán trẻ bị viêm tai phải do dị vật sống.

Sau khi tiến hành nội soi đã phát hiện rất 20 con giòi làm tổ lâu ngày trong tai. Bác sĩ lấy hết số ấu trùng, xác ruồi trong tai và vệ sinh tai sạch sẽ. Tuy nhiên do màng nhĩ phù nề, xung huyết và tiết dịch, bé nhập viện để tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ kiểm tra tai cho trẻ sau 4 ngày điều trị.
Bác sĩ kiểm tra tai cho trẻ sau 4 ngày điều trị.

Gia đình bé cho biết, cách đây vài ngày bé bị đau tai nên người nhà đã dùng đèn soi và phát hiện nhiều dịch vàng. Sau mấy ngày thì cơn đau tăng dần nên gia đình đưa bé đến bệnh viện. 

Bác sĩ Trần Minh Tấn, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, ngày 27/7 cho biết bệnh nhi đã ổn định. Kết quả nội soi kiểm tra ống tai sạch, màng nhĩ ổn định. Ngày 29/7, bé có thể xuất viện về nhà với gia đình.

Bác sĩ cho biết, với côn trùng sống trong tai nở thành ấu trùng với số lượng nhiều như thế này là trường hợp đầu tiên bệnh viện tiếp nhận điều trị. Nếu xử trí muộn hơn, ấu trùng có thể chui sâu làm chấn thương tai giữa gây thủng màng nhĩ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thính lực của trẻ.

Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng khi chăm sóc trẻ nhỏ. Nếu thấy trẻ quấy khóc, có dịch lạ như máu, mủ từ tai chảy ra thì nên đưa trẻ tới các bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng và có trang thiết bị nội soi để được thăm khám và xử trí kịp thời. Không nên tự ý lấy dị vật cho trẻ tại nhà vì có thể đẩy dị vật vào sâu hơn khiến trẻ bị tổn thương nghiêm trọng hơn và sẽ gây khó khăn cho quá trình trị liệu về sau.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to cục bộ

Đêm nay và ngày mai (27/7) ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối nay (26/7) có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.