Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới mắc Covid-19 là ai?

Thông tin này được tiết lộ trong bức ảnh chụp màn hình được gửi đến một tạp chí y khoa Trung Quốc.

Dailymail (Anh) đưa tin, một quan chức Trung Quốc có thể đã tiết lộ tên, địa chỉ và thông tin chi tiết về một trong những người đầu tiên bị nghi mắc Covid-19 ở thành phố Vũ Hán.

Cụ thể một người phụ nữ 61 tuổi, được gọi là "Bệnh nhân Su", sống cách một trong những phòng nghiên cứu virus virus chính của thành phố Vũ Hán khoảng 1,6 km. Người này ở gần điểm dừng tuyến đường sắt cao tốc, nơi là điểm làm lây lan virus xung quanh thành phố Vũ Hán. 

Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới mắc Covid-19 là ai?

Nghị sĩ Tom Tugendhat, chủ tịch ủy ban đối ngoại Hạ viện Anh, cho biết: "Đã đến lúc Trung Quốc phải mở tất cả các hồ sơ của mình để thế giới có thể tìm ra sự thật về nguồn gốc của đại dịch này. Chúng ta không thể bảo vệ mình trước những rủi ro trong tương lai nếu không thừa nhận rằng tất cả chúng ta cần chia sẻ kiến thức và học hỏi từ bất kỳ sai lầm nào".

Trong cuộc phỏng vấn với Health Times, Yu Chuanhua, giáo sư thống kê sinh học tại Đại học Vũ Hán, cho biết có 47.000 trường hợp trên cơ sở dữ liệu quốc gia được xác nhận và nghi ngờ mắc Covid-19 tính đến cuối tháng 2/2020, bao gồm ca tử vong của một bệnh nhân vào cuối tháng 9/2019. Bệnh nhân này bị ốm vào ngày 29/9, chưa được xét nghiệm và chẩn đoán lâm sàng. 

Ngoài ra còn có 2 trường hợp nghi nhiễm khác được báo cáo cho các bác sĩ ở Vũ Hán vào ngày 14/11 và 21/11/2019, cùng với một số trường hợp khác trước ngày 8/12 - thời điểm Trung Quốc thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về các ca bệnh sớm nhất.

Ảnh chụp màn hình của 2 ca nghi nhiễm trên đã được đăng tải trên báo của Health Times. Dù đã làm mờ chi tiết cá nhân nhưng vẫn có thể nhìn thấy tên, địa chỉ, bệnh viện.

Bệnh nhân Su đã được điều trị tại bệnh viện Rongjun ở Vũ Hán, nhà và nơi điều trị nằm ở quận Hồng Sơn, thành phố Vũ Hán - nơi có nhiều nghiên cứu virus corona từ loài dơi đã được tiến hành trong các phòng thí nghiệm. Khu vực bệnh nhân Su sinh sống và điều trị cách chợ hải sản Hoa Nam hơn 20 km

Bệnh nhân thứ hai được phát hiện trong tháng 11/2019 là một người đàn ông 62 tuổi tên Wang, đang điều trị tại bệnh viện Hanyang.

Tuy nhiên, giáo sư Yu đã yêu cầu rút lại thông tin đăng tải trên báo, khẳng định ngày tháng đã được nhập không chính xác, cần được xác minh.

Tuần trước, Wall Street Journal đã h dẫn một báo cáo tình báo của Mỹ cho biết, 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán từng đến bệnh viện để chăm sóc y tế vào tháng 11/2019, vài tháng trước khi Trung Quốc công bố đại dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Thông tin này được phía Bắc Kinh bác bỏ và khẳng định điều tra do WHO dẫn đầu đã đưa ra kết luận sau chuyến thăm tới Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 2 rằng, khả năng rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm cực kỳ khó xảy ra.

Thanh Mai

Bộ Y tế: Xã hội hóa mua vaccine COVID-19 là chủ trương đúng đắn

Bộ Y tế: Xã hội hóa mua vaccine COVID-19 là chủ trương đúng đắn

Hiện nay, vaccine phòng COVID-19 được xem là giải pháp hiệu quả, là trọng tâm ưu tiên trong công tác phòng, chống dịch.