Bệnh viện Quân y 175 "chia đôi" một máy thở ECMO để cứu bệnh nhân F0 nguy kịch

Đây được xem là bước đi sáng tạo của các bác sĩ, bởi thông thường mỗi máy ECMO chỉ dùng cho một bệnh nhân trong một thời điểm.

Ngày 9/8, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, đêm 8/8, khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 đã thực hiện thành công kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cho F0 nặng thứ ba.

Cả ba F0 đều là sản phụ bị rơi vào trạng thái nguy kịch, cho nên các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 quyết định thực hiện sáng kiến "chia" một máy ECMO cho hai F0 cùng sử dụng.

Cả hai nữ bệnh nhân đều ổn định sức khỏe sau sáng tạo
Cả hai nữ bệnh nhân đều ổn định sức khỏe sau sáng tạo "chia đôi" máy ECMO

Cụ thể, một sản phụ mắc Covid-19 sau khi sinh bị suy hô hấp nặng và được chuyển đến Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện Quân y 175. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc Covid-19 mức độ nguy kịch, các chuyên gia của Bộ Y tế, Sở Y tế TP HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, trung tâm, hội chẩn chỉ định bệnh nhân can thiệp ECMO. Tuy nhiên cả hai máy thở hiện có của trung tâm đang được dùng cho 2 bệnh nhân F0 khác và cũng đều là sản phụ.

Trước tình hình này, các bác sĩ của trung tâm đã tham vấn các chuyên gia về máy và các kỹ sư khoa Trang bị Bệnh viện Quân y 175, quyết định sử dụng chung một máy ECMO cho hai người bệnh cùng lúc. 

Sau hơn một giờ chuẩn bị và 30 phút thực hiện kỹ thuật, ê kíp đã đặt ECMO thành công cho sản phụ 33 tuổi và người đang dùng máy cũng không bị ảnh hưởng điều trị. Tình trạng sản phụ thứ ba sau đó cải thiện rõ rệt, chỉ số SpO2 (nồng độ oxy trong máu) tăng từ 80% lên 96-98%, về mức ổn định.

Thượng úy, bác sĩ điều trị Nguyễn Cảnh Chung cho biết đây là ba F0 đầu tiên can thiệp ECMO tại Trung tâm điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân y 175. Riêng với người thứ ba, nếu không dùng kỹ thuật ECMO, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong.

"Với sáng tạo thành công này, chúng tôi hy vọng sẽ cứu chữa được nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng cần đến kỹ thuật oxy hóa máu qua màng cơ thể hơn nữa", bác sĩ Chung nói.

Thanh Mai

Các “runner” đồng loạt trưng ảnh chạy quanh nhà “mùa giãn cách”

Các “runner” đồng loạt trưng ảnh chạy quanh nhà “mùa giãn cách”

“Đường chạy” của các thành viên Run4Self có thể là bất cứ nơi đâu trong nhà mình, có thể là hành lang, sân nhà, phòng khách...