Bi hài chuyện hạn mức thẻ tín dụng bỗng dưng tăng: Kẻ rén ngang như bị mắc bẫy, người chớ hề quan tâm

Bỗng một ngày vào app, nhận ra thẻ tín dụng “có thêm” mấy chục triệu, cảm giác lúc ấy sẽ ra sao?

Nhắc đến thẻ tín dụng, đây là 2 cảm giác "đắng lòng" phổ biến mà không ít người đã từng trải qua: Quẹt thẻ mất kiểm soát để rồi gánh nợ; hoặc quên béng "deadline thanh toán", vừa làm xấu điểm tín dụng, vừa phải trả thêm lãi do thanh toán chậm trễ.

Ngoài ra, còn có một kiểu "đắng lòng" khác, tuy không nguy hiểm như 2 ví dụ kể trên nhưng lại khiến chủ thẻ cảm thấy hoang mang, thậm chí, bất an trong lòng: Thẻ tín dụng tự động nâng hạn mức từ lúc nào mà mình chẳng hay.

Thông thường, nếu bạn duy trì thói quen thanh toán dư nợ đúng hạn trong tối thiểu 6 tháng, ngân hàng cấp thẻ tín dụng cho bạn sẽ gọi điện, "mời" bạn nâng hạn mức thẻ. Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng áp dụng hình thức telesale này. Thay vào đó, sẽ có tin nhắn tự động gửi về điện thoại của bạn với thông tin như hình dưới đây.

Tin nhắn thông báo tăng hạn mức thẻ tín dụng mà ngân hàng gửi cho bạn qua tin nhắn sms
Tin nhắn thông báo tăng hạn mức thẻ tín dụng mà ngân hàng gửi cho bạn qua tin nhắn sms

Nếu không để ý tin nhắn này và không soạn tin từ chối theo đúng cú pháp trước "ngày hẹn", ngân hàng sẽ tự động nâng hạn mức thẻ tín dụng của bạn. Trong trường hợp này, chúng ta không thể trách ngân hàng được vì rõ ràng là do bản thân mình lơ đễnh mà…

"Tự nhiên thấy… rén ngang đó trời"

Đây là cảm giác của Minh Trang - Cô bạn 28 tuổi hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Trang cho biết cứ vào ngày mùng 4 hàng tháng, Trang sẽ truy cập vào ứng dụng e-bank để thực hiện việc thanh toán thẻ tín dụng.

Hiện tại, thẻ tín dụng của Trang đang có hạn mức là 25 triệu đồng. Ngày hôm qua (4/1/2024), cũng như những tháng trước, Trang thực hiện thanh toán dư nợ và bàng hoàng nhận ra thẻ tín dụng của mình đã được nâng hạn mức lên thành 40 triệu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Mình đứng hình mất 5 giây, không hiểu sao tiền còn chưa thanh toán mà hạn mức đã lên đầu 4 rồi. Cuống cuồng gọi điện cho ngân hàng để hỏi thì mới biết họ tự động nâng hạn mức cho mình" - Trang kể.

Sau đó, cô bạn này còn cho biết bản thân có chút bực bội, chẳng thấy vui chút nào khi thẻ tự động nâng hạn mức:"Dùng thẻ 25 triệu thôi mà có tháng mình đã quẹt tới 18-19 triệ, trong khi thu nhập còn chưa được con số đó. Bây giờ sắp Tết, nhìn đâu cũng thấy đồ cần mua, không có tiền, không quẹt được thẻ thì thôi chứ thẻ đây rồi, mà không giữ mình được thì chắc hết Tết là gánh nợ mất".

"Nâng cũng được, không nâng cũng chẳng sao"

Cũng ở trong tình cảnh thẻ tín dụng tự động nâng hạn mức như Trang, nhưng Thanh Trúc - Cô bạn 29 tuổi đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM lại chẳng "cảm thấy gì".

Cách đây 2 tháng, thẻ tín dụng của Trúc cũng tự động nâng hạn mức từ 100 triệu lên 150 triệu. Đương nhiên, khi phát hiện ra điều này, Trúc cũng có phần "đứng hình".

"Thực ra mình có thấy tin nhắn của ngân hàng, thông báo về việc sẽ nâng hạn mức thẻ tín dụng của mình rồi. Lúc đọc tin nhắn xong, mình đã định sẽ suy nghĩ vài hôm xem có nên nâng hạn mức không. Nhưng sau đó mình quên béng mất, thế là thành ra có 150 triệu" - Trúc cười xòa rồi chốt một câu "nâng cũng được, không nâng cũng chẳng sao".

Sở dĩ, Trúc bàng quan với việc thẻ tín dụng của mình tự động nâng hạn mức là bởi cô bạn này rất tự tin với khả năng kiểm soát chi tiêu và "kỹ năng giữ mình" mỗi khi quẹt thẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trúc cho biết bản thân chưa bao giờ quẹt hết hạn mức thẻ. 11 triệu đồng là số tiền lớn nhất mà cô bạn này từng quẹt từ thẻ tín dụng hạn mức 100 triệu.

"Mình dùng thẻ tín dụng được hơn 5 năm rồi và nguyên tắc của mình là hạn mức thẻ có thể gấp 5 lần thu nhập, nhưng mình không bao giờ tiêu quá số tiền mình kiếm được hàng tháng. Thế nên thẻ có được nâng hạn mức hay không, với mình, cũng không phải vấn đề gì to tát, nghiêm trọng lắm" - Trúc giải thích.

Tạm kết

Nếu đã biết kiểm soát chi tiêu nói chung và biết tự đặt ra nguyên tắc dùng thẻ tín dụng nói riêng, chắc hẳn bạn sẽ hiểu sự thờ ơ của Thanh Trúc khi thấy thẻ tín dụng được nâng hạn mức là điều hiển nhiên.

Ở trường hợp ngược lại, giống như Minh Trang - Cô bạn không mấy tự tin với khả năng kiểm soát chi tiêu của mình, việc thẻ tín dụng được nâng hạn mức lại trở thành một nỗi lo, nhất là trong thời điểm cận Tết, có nhiều thứ cần mua sắm như lúc này.

Bài học nho nhỏ mà chúng ta cần nhận ra ở đây có lẽ chỉ gói gọn trong 1 câu: "Đừng bao giờ quên kiểm tra tin nhắn của ngân hàng" vì cẩn tắc vô áy náy.

Giờ thì thử vào app kiểm tra xem, thẻ tín dụng của mình có tự động nâng hạn mức chưa nào?

Ngọc Linh

Mắc 'bẫy dư dả', chàng trai 28 tuổi từng kiếm 55 triệu/tháng giờ sống trầm luân trong nợ nần thẻ tín dụng

Mắc "bẫy dư dả", chàng trai 28 tuổi từng kiếm 55 triệu/tháng giờ sống trầm luân trong nợ nần thẻ tín dụng

Với những người không có đủ tỉnh táo và bản lĩnh, thẻ tín dụng là một “cái bẫy”.