Bí mật đồng tiền: Đâu là những chỉ báo kinh tế đáng lưu tâm?

Trong thị trường chứng khoán, chỉ báo kinh tế vĩ mô đóng vai trò như tấm bản đồ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về thị trường tài chính.

Những chỉ báo không chỉ là công cụ đo lường, mà còn là những dấu hiệu tiên đoán về hướng đi của kinh tế và thị trường. Trong chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2 - số 39 với chủ đề “Cắn câu”, một vài “miếng mồi” trên thị trường chứng khoán đã được “mổ xẻ”.

Đầu tiên là câu chuyện lần đầu giá vàng thế giới chạm mốc 2.100 USD/ounces. Tại Việt Nam, giá vàng trong nước cũng trở lại ngưỡng kỷ lục chưa từng có. Kỳ vọng FED sẽ chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ phản ánh trên biểu giá lợi suất trái phiếu Mỹ, khi lợi suất nhóm kỳ hạn dài giảm xuống. Mr.X30 Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, CTCP Chứng khoán SSI nhận định: Trong bối cảnh cầm tiền mặt không là lựa chọn tối ưu, vàng được ưa chuộng hơn bởi là một tài sản không lãi suất, một tài sản lưu trữ an toàn, quen thuộc. Ngoài ra, việc các ngân hàng trung ương đa dạng hóa tài sản nhằm hạn chế rủi ro cũng là một lý do khiến giá vàng thế giới liên tục trên đà tăng.

Bí mật đồng tiền: Đâu là những chỉ báo kinh tế đáng lưu tâm?

Lần đầu tiên sau khoảng 10 phiên, thị trường chứng khoán mới có một phiên giao dịch trên 1 tỷ USD cổ phiếu thuộc HOSE vào đầu tuần. Tổng giá trị giao dịch 3 sàn tăng đột biến lên gần 28.200 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 10 tuần, xác nhận đã có một lượng tiền rất lớn gia nhập thị trường. Có thể thấy, những nhà đầu tư đang cầm tiền đã chấp nhận quay lại thị trường. BTV Hoàng Nam nhận định: Trong phiên 5/12, dù lực bán của khối ngoại rất mạnh, các nhà đầu tư trong nước vẫn mua ròng tới gần 2.000 tỷ đồng, thể hiện kỳ vọng của dòng tiền nội địa vào thị trường chứng khoán Việt Nam là vô cùng lớn.

Khối ngoại bán ròng trong khoảng thời gian dài cũng là một drama được nhiều “chứng sĩ” quan tâm. Mr.X30 nhận định, khối ngoại bán ròng là một câu chuyện không chỉ của riêng Việt Nam mà xảy ra ở nhiều thị trường khác. Tuy nhiên, trước tình trạng các nhà đầu tư nước ngoài “xả hàng mạnh mẽ” trong ngày 5/12, dòng tiền nội địa đã có cơ hội thể hiện sức mạnh khi thị trường gần như bảo toàn được mức điểm trước đó.

Một “chứng sĩ” để lại bình luận trên sóng livestream của Bí mật đồng tiền: “Ra đường sợ nhất công nông/Chơi chứng sợ nhất anh Tây bán ròng”. BTV Hoàng Nam - chuyên trách chứng khoán, bản tin Tài chính kinh doanh VTV1, phản hồi: “Các nhà đầu tư nước ngoài là một thế lực không thể phủ nhận. Nhìn lại thời điểm năm 2020 - 2021, khối ngoại cũng có một đợt “xả hàng” mạnh mẽ. Tuy nhiên, đó là khoảng thời gian thị trường uptrend, dòng tiền liên tục đổ về. Đặt trong bối cảnh hiện tại, việc chúng ta thận trọng cũng là một điều nên làm”.

Bí mật đồng tiền: Đâu là những chỉ báo kinh tế đáng lưu tâm?

Không chỉ đo lường, báo cáo diễn biến hoạt động của thị trường tài chính đơn thuần, các chỉ báo hoàn toàn có thể trở thành nguồn dữ liệu quý báu, người bạn đồng hành đầy tiềm năng với nhà đầu tư trong đánh giá và đoán định xu hướng thị trường. Tham khảo và sử dụng thông tin từ các chỉ báo một cách thông minh sẽ phần nào giúp các nhà đầu tư có được hướng đi phù hợp trong hành trình chinh phục thị trường.

Quang Vũ

Dòng tiền sẽ đi về đâu?

Dòng tiền sẽ đi về đâu?

Đó là câu hỏi của ông Trần Hoài Nam, Phó tổng giám đốc HD Bank tại diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề "Theo dấu dòng tiền".