Bí quyết giúp bà chủ thương hiệu 'quạt trần cho người giàu' khởi nghiệp thành công chỉ với 30 triệu đồng

Không có nhiều kiến thức về quạt, thế nhưng bằng niềm đam mê và số vốn ít ỏi, doanh nhân Lê Lan Hương đã khởi nghiệp thành công với thương hiệu "quạt trần cho người giàu".

Từ niềm đam mê và 30 triệu tiền tiết kiệm...

Chia sẻ về con đường đến với việc kinh doanh quạt, bà Lan Hương cho biết, trong một chuyến đi du lịch cùng gia đình tại Thái Lan, bà bị cuốn hút bởi vẽ đẹp của một chiếc quạt trần tại khách sạn. Nó đẹp đến độ bà Hương cứ nằm và ngắm nó cả buổi, rồi thắc mắc tại sao chiếc quạt lại độc đáo và đẹp đến thế!

Khi về Việt Nam, bà bắt đầu tìm hiểu về dòng quạt này và biết rằng, tại thị trường Việt Nam chưa ai bán nên bà cho rằng nếu phát triển được thì tiềm năng sẽ rất cao.

Mặc dù là dân được đào tạo chuyên về nhân sự, không một chút hiểu biết gì về kỹ thuật, cụ thể ở đây là quạt. Thế nhưng vì quá đam mê, năm 2013, bà Hương quyết định gom hết số tiền tiết kiệm ít ỏi khoảng 30 triệu đồng để nhập 3 chiếc quạt trần cao cấp về Việt Nam bán thử.

Những chuyến hàng đầu, bà Hương chọn quạt Trung Quốc vì nó đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, giá lại rẻ. Nhưng sau 1 năm, Hương nhận ra rằng, hàng Trung Quốc dễ xuống cấp, sức gió giảm, động cơ ồn, rung lắc, thậm chí rơi gãy cánh rất nguy hiểm.

Điều này là không ổn, vì nó sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, nếu muốn đi đường dài thì phải tìm một đối tác khác. 

Lê Lan Hương, người sáng lập  quạt trần cho người giàu . Ảnh: Cẩm Viên. 
Lê Lan Hương, người sáng lập quạt trần cho người giàu . Ảnh: Cẩm Viên. 

Từ những suy nghĩ đó, người nữ doanh nhân này bắt đầu tìm hiểu về các dòng quạt nhập khẩu từ Mỹ. Tuy nhiên, các dòng sản phẩm này chất lượng tốt nhưng gió yếu, không phù hợp thị trường Việt Nam và mẫu mã không được đa dạng.

Đến đầu năm 2014, tình cờ bà biết đến Đài Loan (Trung Quốc), nơi được xem là cái nôi của nhiều thương hiệu quạt nổi tiếng nên quyết định một mình sang đây tìm nhà sản xuất, nhầm tạo lập thương hiệu cho riêng mình.

“Sang gặp đối tác nhà máy ở Đài Loan, họ thấy tôi đam mê và khát vọng nên chỉ bảo tận tình. Điều đặc biệt ở đất nước này là họ không đặt nặng vấn đề thương mại. Họ kể cho tôi nghe về công ty, gia đình, sở thích của họ trước khi đặt vấn đề kinh doanh. Phương châm của họ là làm bạn với nhau trước thì làm ăn. Tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi uy tín và cách làm việc của người Đài Loan”, bà Lan Hương chia sẻ.

Nhưng thách thức đặt ra với công ty lúc bấy giờ là giá cả. Quạt Đài Loan đắt hơn gấp hai, ba lần so với hàng Trung Quốc, nhưng bù lại kiểu dáng đơn giản, sang trọng và đặt biệt chất lượng khá tốt phù hợp với tiêu chí quạt cho người giàu mà bà theo đuổi. Nhóm khách hàng khó, yêu cầu cao về chất lượng, kiểu dáng, công năng... Họ không chỉ mua chiếc quạt để làm mát, mà nó còn là món đồ trang trí sang trọng, đẳng cấp.

Một mẫu quạt trần do chính bà Lan Hương thiết kế, lấy ý tưởng từ quốc hoa Việt Nam. 
Một mẫu quạt trần do chính bà Lan Hương thiết kế, lấy ý tưởng từ quốc hoa Việt Nam. 

Những dòng quạt Mr.Vũ có giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng tùy vào chất liệu quạt. Tất cả đều do chính tay bà chủ Lê Lan Hương lên ý tưởng thiết kế từ hoa sen, hoa hướng dương, tre làng, gốm sứ… tạo nên chiếc quạt không chỉ để mát mà còn để trang trí mang đậm chất nghệ thuật truyền thống.

Sau khi lên ý tưởng, mẫu sẽ được gửi sang Đài Loan gia công. Các chi tiết như thân, ốp, tay cánh được các nghệ nhân khắc hoa văn, chế tác tỉ mỉ, sơn màu thủ công.... Hiện tại, thương hiệu Mr.Vũ đang sở hữu cổ phần tại các công ty nhà máy Đài Loan này.

Sắp tới, thương hiệu quạt trần cho người giàu Mr.Vũ còn mang tham vọng sản xuất những dòng quạt cao cấp từ những vật liệu thân thiện với môi trường sẵn có tại Việt Nam như tre, hay gốm sứ…Được biết trước đó, thương hiệu quạt trần cho người giàu Mr.Vũ cho ra đời chiếc quạt mạ vàng 24K với giá khoảng 40 triệu đồng, khiến dân chơi quạt vô thích thú và săn đón do số lượng quạt sản xuất hạn chế, thậm chí là độc nhất vô nhị.

Đến chuỗi cung cấp khắp Việt Nam và Đông Nam Á

Chia sẻ về lý do tại sao lại chọn một thị trường được xem là kén khách hàng, bà Lan Hương cho biết: “Tôi khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Nếu chọn thị trường có nhiều người làm, trong khi mình không có bệ phóng, không mạnh về tài chính, không có người hỗ trợ thì rất khó để thành công. Vì thế tôi phải chọn thị trường khác biệt mà ở đó chưa ai làm, chưa ai nghĩ tới thì cơ hội thành công sẽ cao hơn, sân chơi tuy nhỏ hơn nhưng ở đó tôi có thể làm vua”.

Bà Lê Lan Hương và niềm đam mê với quạt.
Bà Lê Lan Hương và niềm đam mê với quạt.

Mỗi năm quạt trần cho người giàu Mr.Vũ đều tung ra thị trường những sản phẩm mới lạ với số lượng hạn chế nên được khách hàng săn đón, đặc biệt là những người có điều kiện kinh tế khá và giới nghệ sĩ hay những khu nghĩ dưỡng, nhà hàng, khách sạn hạng sang…

Tuy thương hiệu quạt trần Mr.Vũ tạo được vị thế trên thị trường với gần 20 showroom trải dài khắp cả nước, hơn 100 nhà phân phối, doanh thu năm 2019 đạt 60 tỷ với hơn 10.000 chiếc quạt được cung cấp ra thị trường trong nước và xuất khẩu sang Thái Lan, Malaysia, Myanmar... Nhưng bà Lê Lan Hương cho biết luôn ở trong tư thế khởi nghiệp vì rất sợ bị thay thế. Nên bà luôn suy nghĩ phải làm sao để có thật nhiều ý tưởng và làm mới mình vì theo bà những gì liên quan đến ý tưởng rất khó để bắt chước.

Theo bà Lan Hương, thị trường quạt trần cạnh tranh ác liệt, chỉ cần mình ra mẫu nào mới là thị trường xuất hiện “phiên bản copy” ngay, mặc dù bà đã đăng ký độc quyền thương hiệu. Nên muốn tồn tại phải luôn làm mới mình và có thật nhiều ý tưởng độc đáo để khẳng định thương hiệu riêng. Đó là lý do vì sao mỗi sản phẩm của Mr.Vũ đều có một câu chuyện và chất lượng vượt trội.

Để liên tục có ý tưởng cho sản phẩm quạt trần Mr.Vũ trong suốt những năm qua, bà Lan Hương cho biết luôn nuôi dưỡng cảm xúc nghệ thuật và cái đẹp với cuộc sống xung quanh để có thể tìm kiếm ý tưởng mọi lúc, mọi nơi. Để làm được điều đó, bà ít khi nào can dự vào tài chính của công ty vì sợ nếu mình tính toán chi ly thì con người sẽ khô cứng và cạn kiệt ý tưởng.

“Mọi việc liên quan đến tài chính tôi đều tin tưởng và giao toàn quyền quyết định cho nhân viên. Tôi chỉ lướt sơ qua bảng thu chi khi các bạn nhờ tôi ký giấy tờ thôi. Tôi tin tưởng và xem nhân viên của mình như người nhà. Tôi nghĩ khi mình đặt lòng tin tuyệt đối ở nhân viên thì chắc chắn các bạn sẽ không làm tôi thất vọng. Đó là cách tôi quản lý nhân sự. Ngoài ra, điều tôi quan tâm nhất là phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm, làm sao để có thật nhiều ý tưởng chứ không phải là tiền” bà Lan Hương cho biết.

Mỗi năm thương hiệu này liên tục đưa ra thị trường mẫu quạt mới đáp ứng thị trường. Ảnh: NVCC.  
Mỗi năm thương hiệu này liên tục đưa ra thị trường mẫu quạt mới đáp ứng thị trường. Ảnh: NVCC.  

Ngoài thời gian dành cho công việc, thì bà thường có thói quen đọc sách, bà thích đọc những cuốn tiểu thuyết mang hơi thở cuộc sống và con người chứ ít khi quan tâm đến sách triết lý kinh doanh, làm giàu thế nào, kinh doanh ra sao,…Theo bà Lan Hương đã là kinh doanh thì không ai dạy ai được và thứ bà cần là những con người và câu chuyện sống giản dị, an nhiên để nuôi dưỡng tâm hồn.

Đó là lý do khi gặp bà chủ của thương hiệu quạt trần cho người giàu, bạn sẽ không nhận ra một doanh nhân đình đám của "làng quạt" vì lối sống giản dị từ cách ăn mặc cho đến giao tiếp nhẹ nhàng, chậm rãi không có chút gì là dân làm ăn. Trái ngược hoàn toàn với những sản phẩm bà tạo ra, luôn mang dáng dấp, thần thái sang chảnh, độc đáo bật nhất khiến những vị khách hàng khó tính cũng phải “gật gù”.

Theo bà Lan Hương không phải ngẫu nhiên mà bà chọn thương hiệu quạt trần cho người giàu. Giàu ở đây không chỉ giàu về tài chính mà còn giàu về kiến thức. Vì những dòng quạt của bà sáng tạo ra rất kén người dùng nên khách hàng cũng phải là đối tượng có “gu” thẩm mỹ và kiến thức, có thể nhìn sản phẩm là biết được chất lượng và giá trị cũng như câu chuyện chủ nhân của những chiếc quạt gửi gắm mà không cần phải thuyết phục hay giải thích nhiều.

Doanh nhân Lê Lan Hương sinh năm 1985 (quê gốc Hải Dương). Bà Lan Hương sáng lập thương hiệu "quạt trần cho người giàu" mang tên Mr. Vũ vào năm 2014. Theo bà Lê Lan Hương, việc lấy thương hiệu Mr.Vũ là để khẳng định với thế giới đây là thương hiệu của người Việt.

CẨM VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương